Tin mới

Thị xã Long Mỹ (Hậu Giang): Phát huy hiệu quả dân chủ ở cơ sở

(Mặt trận) -Nhờ chú trọng làm tốt việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở nên thời gian qua, người dân thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang luôn đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền; phát huy tinh thần đoàn kết, có nhiều đóng góp cho các phong trào của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thị xã và các xã, phường.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

 Cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp toàn tuyến đường ấp 5, ấp 6, xã Long Trị A.

Sau vài năm có dịp trở lại tuyến đường nông thôn nối liền ấp 5, ấp 6 xã nông thôn mới nâng cao Long Trị A, thị xã Long Mỹ, nhiều người sẽ ngỡ ngàng trước sự “thay da, đổi thịt” nơi này. Nhà cửa người dân trở nên khang trang hơn, cảnh quan môi trường toàn tuyến được chăm chút kỹ với hàng rào cây xanh được tỉa tót, tạo hình trông rất đẹp mắt. Đặc biệt về đêm, cả tuyến đường được phủ sáng giúp bà con an toàn khi lưu thông.

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở xã Long Trị A, để có được kết quả đó là nhờ vào sự đồng thuận, tích cực tham gia của người dân trên tuyến khi địa phương phát động xây dựng mô hình dân vận khéo “Sáng từ ngõ, đẹp từ nhà” nhằm góp phần cho địa phương thực hiện đạt tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Trong đó, địa phương vận động nhân dân trên tuyến tiếp tục trồng mới, cắt tỉa hoa kiểng, làm hàng rào cây xanh và đóng góp kinh phí lắp thêm 23 bộ đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời.

Ông Lê Văn Danh, Phó Khối dân vận Đảng ủy xã Long Trị A, cho biết: “Để đảm bảo việc thực hiện QCDC ở cơ sở, trước khi triển khai mô hình chúng tôi đều tổ chức họp dân lấy ý kiến đồng thuận rồi mới tiến hành làm. Nhờ công khai, dân chủ nên Nhân dân luôn tin tưởng ủng hộ và nhiệt tình thực hiện. Thực hiện mô hình “Sáng từ ngõ, đẹp từ nhà”, ngoài tạo cảnh quan trước nhà sạch, đẹp, mỗi hộ dân còn tự nguyện góp trên 200.000 đồng để lắp đèn chiếu sáng. Hiện tại, tuyến đường khoảng 2km đã lắp được hơn 50 trụ đèn đảm bảo chiếu sáng tốt về đêm”.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, ở ấp 5, mỗi khi ấp phát động phong trào, cuộc vận động hay mô hình cần sự vào cuộc của Nhân dân thì đều có thông tin đến người dân và tổ chức họp lấy ý kiến. Do đó người dân cũng hiểu và biết được nhiệm vụ của mình để tham gia đóng góp cho sự phát triển   chung của xóm, ấp.

Ngoài mô hình “Sáng từ ngõ, đẹp từ nhà”, xác định việc phục vụ nhân dân là một trong những thước đo trong thực hiện QCDC ở cơ sở nên đầu năm nay, UBND xã Long Trị A ra mắt mô hình “Người dân không viết - công chức không hẹn” nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Theo UBND xã, thực hiện mô hình này, khi người dân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết thì công chức Bộ phận một cửa tiếp nhận, trả kết quả ngay trong ngày cho người dân nhằm giảm chi phí đi lại, không gây phiền hà, sách nhiễu; quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho dân thực hiện theo phương châm vui vẻ và tận tình.

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở Thị ủy Long Mỹ, địa phương luôn chú trọng làm tốt công tác quán triệt và triển khai các văn bản của Đảng, Nhà nước về xây dựng, thực hiện QCDC ở cơ sở. 100% xã, phường đều có Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở. Hàng năm, Ban Chỉ đạo của Thị ủy chỉ đạo Ban Chỉ đạo cấp xã chủ động tham mưu cấp ủy thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo kịp thời khi có thay đổi; có quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo và thông báo phân công thành viên.

Các cơ quan, đơn vị, UBND thị xã và các xã, phường thực hiện tốt việc niêm yết công khai quy trình, thủ tục và giải quyết việc thuộc thẩm quyền theo quy định. Cụ thể, UBND thị xã Long Mỹ đã niêm yết 12 lĩnh vực, với 235 thủ tục; chỉ đạo xã, phường niêm yết 149 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tra cứu khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính.

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình hành chính công của thị xã đã tiếp nhận, giải quyết 6.125 hồ sơ, trong đó giải quyết trước và đúng hẹn 5.297 hồ sơ, đang giải quyết 828 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn.

Theo ông Võ Thành Tài, Phó Trưởng Ban Dân vận Thị ủy Long Mỹ, qua kiểm tra 6 tháng đầu năm cho thấy tình hình thực hiện QCDC ở cơ sở ngày càng hiệu quả, có tác động trực tiếp đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh địa phương. Vai trò, trách nhiệm của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện QCDC được nâng lên, nhất là trong công tác phối hợp với chính quyền, đơn vị lực lượng vũ trang, các ngành chức năng có liên quan tham gia tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Qua thực hiện QCDC ở cơ sở, quyền làm chủ của Nhân dân phát huy ngày càng tốt hơn. Những việc dân được biết, được bàn, được tham gia ý kiến và giám sát thường xuyên hơn, tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân tham gia quản lý nhà nước, giám sát hoạt động của chính quyền, khắc phục tình trạng suy thoái, quan liêu, tham nhũng, lãng phí…

Q.L

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản