Tin mới

Tổ giám sát cộng đồng chung tay phòng, chống dịch COVID-19

(Mặt trận) -Trải qua các đợt bùng phát dịch COVID-19 trong nước, các Tổ giám sát cộng đồng (GSCĐ) trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã thể hiện được vai trò đắc lực trong việc tham gia công tác phòng, chống dịch. Với tinh thần nhiệt huyết, chủ động, các thành viên Tổ GSCĐ đã phối hợp tích cực với cấp ủy, chính quyền các cấp trong bám sát địa bàn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được phân công, qua đó góp phần giúp tỉnh Ninh Thuận chủ động kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

 Tổ GSCĐ thôn Phú Nhuận, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận  vận động người dân địa phương thực hiện quy định 5K.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có gần 410 Tổ GSCĐ ở các huyện, thành phố với số lượng trên 1.800 thành viên. Các tổ được thành lập ở các thôn, khu phố với số lượng trung bình từ 3-5 thành viên, gồm: Bí thư chi bộ thôn, khu phố; Trưởng thôn, Trưởng khu phố; Tổ tự quản cộng đồng và thành viên Ban công tác Mặt trận. Với lợi thế là người hoạt động ở cơ sở, các thành viên Tổ GSCĐ am hiểu tường tận, nắm chắc đặc điểm địa bàn, sự biến động ở dân cư, đồng thời có tiếng nói trước cộng đồng. Do đó khi các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi được triển khai về cơ sở đã phát huy được tính hiệu quả nhờ việc bám sát vào tình hình thực tế của từng địa phương. Đồng chí Lê Vũ Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Cùng với sự nỗ lực của các lực lượng chuyên môn, các Tổ GSCĐ đã phát huy vai trò xung kích trong công tác thông tin, tuyên truyền đến đông đảo tầng lớp Nhân dân các chủ trương, chính sách, quy định của các cấp, ngành về công tác phòng, chống dịch, góp phần giúp Nhân dân nhận thức được vai trò, trách nhiệm cá nhân trong chung tay phòng, chống dịch. Đồng thời là “đầu mối” tham gia cung cấp, cập nhật thông tin về các trường hợp đến, về từ các tỉnh, thành phố có dịch, các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh... để phối hợp với cấp ủy, chính quyền phát hiện, truy vết, khoanh vùng, đưa ra các phương án giải quyết kịp thời khi có trường hợp phát sinh. Qua đó, góp phần rất lớn cùng các cấp, ngành trong tỉnh thực hiện công tác đảm bảo sức khỏe, sự an toàn cho Nhân dân.

Trong đợt bùng phát dịch thứ 4 tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, tỉnh Ninh Thuận đã nhanh chóng tái kích hoạt các Tổ GSCĐ nhằm nâng cao năng lực phòng, chống dịch. Từ thực tiễn, kinh nghiệm hoạt động trong những đợt dịch trước, các tổ đã đi vào hoạt động một cách nhuần nhuyễn, tích cực. Đơn cử như Tổ GSCĐ thôn Phú Nhuận, xã Phước Thuận (Ninh Phước), mỗi sáng sớm, 5 thành viên tụ họp tại trụ sở thôn để họp bàn công việc trong ngày theo tinh thần bám sát sự chỉ đạo của trung ương, địa phương về công tác phòng, chống dịch. Sau buổi họp, các thành viên sẽ theo từng hướng để thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của tổ trưởng. Đỉnh điểm từ ngày 31-5 đến nay, các thành viên của tổ đã làm việc hết công suất, không kể ngày đêm trên tinh thần “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Các thành viên luân phiên thực hiện việc vận động các tiểu thương, quán ăn và Nhân dân tích cực chung tay phòng, chống dịch và chấp hành quy định “5K” của Bộ Y tế. Chị Phú Thị Hương, một tiểu thương tại địa phương cho biết: Do tính chất công việc khá bận, di chuyển nhiều nên tôi không có nhiều thời gian để cập nhật các quy định về phòng, chống dịch mới. Nhưng nhờ có sự nhắc nhở, dặn dò thường xuyên của Tổ GSCĐ mà tôi cùng nhiều tiểu thương khác tại địa phương đã hiểu thêm về tính chất, diễn biến dịch bệnh, từ đó nghiêm túc chấp hành các quy định, đặc biệt là đeo khẩu trang và không tụ tập đông người, qua đó bảo vệ sức khỏe cho cá nhân và cho cả cộng đồng. Thêm vào đó, các tổ còn là lực lượng then chốt tham gia giám sát, theo dõi các trường hợp người dân từ vùng có dịch về địa phương để thực hiện khai báo y tế, cách ly, theo dõi y tế. Ông Dương Tấn Kiểm, Bí thư Chi bộ thôn, Tổ trưởng Tổ GSCĐ thôn Phú Nhuận chia sẻ: Chỉ cần nghe thông tin báo có người dân từ vùng dịch trở về, trên tinh thần khẩn cấp, chúng tôi lập tức thông báo với cấp ủy, chính quyền địa phương để cập nhật lịch trình di chuyển, sức khỏe của từng cá nhân, từ đó có phương án đề nghị thực hiện việc: Cách ly tập trung hay cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe. Đến nay, tổ đã thực hiện giám sát y tế cho 40 trường hợp cách ly tại nhà, không có trường hợp nào vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị của tỉnh  Ninh Thuận đang nỗ lực đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch. Từ việc triển khai các Tổ GSCĐ đã cho thấy tính hiệu quả của mô hình, đây chính là “lá chắn thép” từ cơ sở, giúp siết chặt các hoạt động kiểm soát dịch từ bên ngoài vào và phát hiện, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Bằng những đóng góp tích cực trên, có thể thấy rằng, Tổ GSCĐ là một mắt xích quan trọng, là cánh tay nối dài hỗ trợ cùng các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Lê Thi

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản