Tin mới

Tổ giám sát cộng đồng thôn, khu phố huyện Thọ Xuân - “lá chắn” phòng, dịch vững chắc từ cơ sở

(Mặt trận) -Xác định việc phát huy vai trò của Tổ giám sát cộng động là một trong những khâu trọng yếu phòng, chống dịch, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh hoạt động của các Tổ giám sát cộng đồng trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát phòng, chống dịch, qua đó đã tạo “lá chắn” phòng, dịch vững chắc từ cơ sở.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

 Lãnh đạo huyện Thọ Xuân trao kinh phí hỗ trợ cho các Tổ giám sát cộng đồng trên địa bàn huyện

Theo thường lệ, cứ đều đặn 2 lần mỗi ngày, thành viên của các Tổ giám sát công đồng tại các thôn, khu phố trên địa bàn huyện Thọ Xuân đều đi “từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Tại xã Xuân Thiên, theo chia sẻ của ông Phan Thanh Dũng, Bí thư Đảng uỷ xã: “Xã đã thành lập 10 Tổ giám sát cộng đồng, quản lý 10 thôn với hơn 2.300 hộ, 8.300 nhân khẩu. Đến nay, các Tổ giám sát cộng đồng của xã đã hỗ trợ vận động 857 người đến thực hiện khai báo y tế; thực hiện giám sát 150 người đang cách ly tại nhà. Với sự tham gia tích cực, các Tổ giám sát cộng đồng đã trở thành “cánh tay nối dài” của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã, qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn”.

Theo thống kê của huyện Thọ Xuân, hiện tổng số ca bệnh nhiễm COVID-19 trên địa bàn huyện có 12 người; số người đang thực hiện cách ly tập trung là 357 người; số người đang cách ly tại nhà là 699 người. Huyện đã tập trung rà soát, truy vết những trường hợp liên quan đến các ca bệnh tại huyện Nông Cống, Như Thanh, Nga Sơn và TP Thanh Hóa là 798 người. Để công tác phòng, chống dịch COVID-19 được bảo đảm, hiệu quả, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp trong huyện đã xây dựng kế hoạch, tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, đáng chú ý ngoài các biện pháp kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền; tăng cường kiểm tra, theo dõi sức khỏe những người đang cách ly để có các biện pháp xử lý kịp thời, nhằm tránh lây nhiễm trong cộng đồng; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tham gia phòng, chống dịch bệnh của các thành viên Tổ giám sát cộng đồng (gồm Trưởng thôn, Y tế thôn, lực lượng dân quân, MTTQ và các hội đoàn thể), với phương châm “truy vết thần tốc”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” rà soát những trường hợp phải thực hiện biện pháp cách ly y tế tại nhà để đưa vào theo dõi, quản lý theo đúng quy định của Bộ Y tế, đồng thời, tập trung khảo sát, lựa chọn các gia đình có nhà để không, không có người ở để mượn cho các trường hợp cách ly tại nhà. Đối với một số trường hợp gia đình có điều kiện đảm bảo cách ly tại nhà thì tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền tổ chức cho các hộ ký cam kết đảm bảo thực hiện cách ly tại nhà theo quy định.

Cũng theo thống kê của huyện Thọ Xuân, hiện trên địa bàn huyện có trên 34.000 người đang sinh sống, học tập và lao động ở các tỉnh, thành phố, trong đó tại các tỉnh phía Nam là 20.578 người; TP Hà Nội là 9.466 người. Đến nay, toàn huyện có 18.740 người trở về từ các tỉnh, thành phố trên cả nước. Số lượng người có nguyện vọng trở về trong thời gian tới ước tính khoảng hơn 500 người. Xác định việc biến động dân cư sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, 274 Tổ giám sát cộng đồng của huyện đã liên tục bám nắm cơ sở, tuyên truyền, vận động, giám sát, rà soát người ra, vào trên địa bàn để lập danh sách, yêu cầu khai báo y tế. Tuyên truyền, nhắc nhở mọi người chấp hành tốt việc cách ly và các quy định phòng, chống dịch của địa phương. Hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm khai báo y tế trên điện thoại thông minh, cũng như thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt trong thời gian này, các Tổ giám sát cộng đồng thôn, khu phố cũng tăng cường công tác tuyên truyền cho Nhân dân vận động người thân đang ở vùng dịch không trở về địa phương, thực hiện tốt phương châm “Ai ở đâu ở đó”.

Qua thời gian hoạt động, các Tổ giám sát cộng đồng đã cho thấy hiệu quả thực sự và cần thiết trong phòng, chống dịch COVID-19. Để tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò của các Tổ giám sát cộng đồng, huyện Thọ Xuân đã triển khai 4 đợt hỗ trợ 274 Tổ giám sát cộng đồng thôn, khu phố để thực hiện công tác phòng, chống dịch (mỗi đợt 1 triệu đồng/Tổ giám sát cộng đồng). Đặc biệt, mới đây, (ngày 1-9), Huyện uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ huyện Thọ Xuân đã có thư cảm ơn gửi các Tổ giám sát cộng đồng thôn, khu phố; chi bộ các thôn, khu phố trên địa bàn huyện, trong đó đã ghi nhận, cảm ơn những nỗ lực, cố gắng của các thành viên Tổ giám sát cộng đồng và nhấn mạnh những đóng góp to lớn của các Tổ giám sát cộng đồng - những người trực tiếp, thường xuyên tham gia trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19, nhất là trong công tác nắm tình hình, điều tra truy vết, quản lý, theo dõi, giám sát các đối tượng thực hiện cách ly, theo dõi y tế tại nhà…

Trước tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, huyện Thọ Xuân cùng các địa phương trong tỉnh đang bước vào một trận chiến mới, đầy thử thách. Để từng bước đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện đề nghị các Tổ giám sát cộng đồng tiếp tục phát huy kết quả, những kinh nghiệm đã đạt được, tiếp tục nỗ lực, vượt qua khó khăn, đồng lòng, chung sức cùng với cấp uỷ, chính quyền địa phương chủ động ngăn chặn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, tạo nên “lá chắn” vững chắc để từng bước đẩy lùi, chiến thắng dịch COVID-19.

Lê Phượng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản