Tin mới

TP Đà Nẵng: Vận động mọi nguồn lực xây mái ấm cho người nghèo

(Mặt trận) -Để giúp đỡ hộ nghèo, hộ khó khăn có được cơ ngơi vững chãi, an tâm làm ăn, ngay từ đầu năm mới, Mặt trận các cấp thành phố Đà Nẵng đã tích cực vận động nguồn lực từ các mạnh thường quân, cơ quan, doanh nghiệp… để có kinh phí xây mái ấm cho người nghèo. Mặt trận cơ sở tập trung tổ chức đối thoại để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh từng hộ dân để có kế hoạch giúp thoát nghèo bền vững.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Hộ bà Đặng Thị Huynh (thứ 2, trái sang) được Mặt trận xã Hòa Phước hỗ trợ sửa chữa nhà ở ngay trong những ngày đầu năm 2022. (Ảnh do Mặt trận xã cung cấp)

Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, niềm vui đến với gia đình bà Đặng Thị Huynh (SN 1965, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) khi được Mặt trận xã hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa nhà. Bà Huynh là hộ nghèo, nhiều năm nay sống một mình trong căn nhà cấp 4 xuống cấp, thấm dột, ẩm mốc mỗi khi mưa bão.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của bà Huynh, Mặt trận xã nỗ lực vận động nguồn lực để giúp đỡ bà Huynh sửa chữa nhà. “Tôi mong muốn sửa chữa căn nhà này từ lâu, nhưng kinh tế gia đình khó khăn, lại thêm ảnh hưởng của Covid-19 nên tích góp mãi không đủ. Được sự hỗ trợ của chính quyền các cấp và các mạnh thường quân, tôi xin cám ơn”, bà Huynh nói.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Phước Nguyễn Bút chia sẻ, xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ rất sớm, Mặt trận xã nỗ lực vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân chung tay đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”; đồng thời chú trọng công tác giảm nghèo thông qua việc trao sinh kế, xây mới, sửa chữa nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo, bởi đây chính là “chìa khóa” giúp bà con thoát nghèo thành công.

“Vừa qua, Mặt trận xã tổ chức khởi công sửa chữa 2 nhà xuống cấp cho người nghèo với tổng số tiền 40 triệu đồng từ nguồn vận động. Hiện nay, Mặt trận xã tiếp tục rà soát, khảo sát nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có kế hoạch giúp đỡ hộ nghèo tại địa phương”, ông Bút nói.

Trong khi đó, gia đình bà Đặng Thị Lẹ (SN 1966, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) cảm thấy ấm lòng trong căn nhà mới vừa được bàn giao vào giữa tháng 2. Chồng bà Lẹ mất sớm, một mình bà tần tảo nuôi 2 con ăn học nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của bà Lẹ, Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia Đà Nẵng phối hợp chính quyền, Mặt trận phường Thanh Khê Tây hỗ trợ 50 triệu đồng để gia đình bà xây nhà mới. Không những thế, Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia Đà Nẵng còn trao tặng hộ bà Lẹ 1 chiếc tivi mới để phục vụ đời sống tinh thần cho gia đình.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thanh Khê Tây Nguyễn Thị Hương chia sẻ, Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân, đặc biệt là hộ nghèo, hộ khó khăn. Chính vì thế, Mặt trận phường luôn chú trọng công tác chăm lo an sinh xã hội cho các đối tượng, trong đó đẩy mạnh công tác hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở.

“Mặt trận phường phối hợp chặt chẽ Ban giảm nghèo phường tập trung khảo sát tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của các hộ dân. Thông qua khảo sát, đối thoại nhân dân, năm 2022, toàn phường có 12 hộ nghèo có nhu cầu xây mới, sữa chữa nhà ở (3 xây mới, 9 sửa chữa). Thời gian tới, Mặt trận phường tiếp tục phối hợp Mặt trận quận tiến hành rà soát, phúc tra để có hướng hỗ trợ cụ thể đối với từng hộ nghèo”, bà Hương nói.

Tại quận Sơn Trà, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cùng với sự hỗ trợ của Mặt trận thành phố và các mạnh thường quân, năm 2021, Mặt trận quận đã hỗ trợ xây dựng 10 nhà “Đại đoàn kết”, nhà chống bão cho nhân dân với tổng số tiền 590 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa 31 nhà tổng số tiền 338 triệu đồng; hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 86 trường hợp với số tiền 114 triệu đồng…

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà Nguyễn Thị Thu Hà, trước những kết quả đã đạt được, năm 2022, Mặt trận quận sẽ tiếp tục tập trung vận động Quỹ “Vì người nghèo”, từ đó bảo đảm nguồn lực chăm lo an sinh xã hội cho hộ nghèo, hộ khó khăn, hộ bị ảnh hưởng do Covid-19. Đồng thời, tăng cường rà soát, nắm chắc đối tượng hộ nghèo nhằm hỗ trợ kịp thời, không để bà con nào gặp khó khăn.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Dương Đình Liễu chia sẻ, trong năm 2022, Mặt trận thành phố tiếp tục thực hiện chủ trương xây mới, sửa chữa nhà ở cho người nghèo trên tinh thần vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nguồn Quỹ “Vì người nghèo” kết dư từ các năm.

Đồng thời, Mặt trận thành phố đã có văn bản yêu cầu Mặt trận cơ sở nắm bắt cụ thể nhu cầu xây dựng nhà “Đại đoàn kết” của người dân theo đúng đối tượng thụ hưởng của thành phố, bảo đảm chỉ tiêu thành phố đặt ra và đề xuất của các địa phương.

“Sau dịch bệnh, hộ nghèo, hộ khó khăn rất cần nguồn động lực để khôi phục kinh tế. Chính vì vậy Mặt trận các cấp thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ trao sinh kế, giúp bà con có “cần câu cơm” để khôi phục và phát triển kinh tế gia gia đình”, ông Liễu nói.

NGUYỄN QUANG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản