Tin mới

TP Đồng Hới: Chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Mặc dù tỷ lệ hộ nghèo thấp so với các địa phương khác trong tỉnh, nhưng những năm qua, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình luôn thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo với những hoạt động thiết thực, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

 TP. Đồng Hới tập trung hỗ trợ vốn sản xuất, giải quyết việc làm, góp phần giảm nghèo hiệu quả.

TP. Đồng Hới hiện có gần 33.300 hộ với trên 135.400 nhân khẩu; trong đó, có 148 hộ nghèo (tỷ lệ 0,45%), 195 hộ cận nghèo (tỷ lệ 0,59%). Toàn thành phố có 2 địa phương không còn hộ nghèo là Bảo Ninh và Đồng Hải. Một số địa phương hộ nghèo vẫn còn nhiều, như: Đức Ninh, Nghĩa Ninh, Đồng Sơn, Nam Lý, Bắc Nghĩa…

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới Trần Thanh Sơn cho biết: Năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn nhưng công tác chăm lo cho người nghèo vẫn luôn được các cấp ủy, chính quyền thành phố quan tâm thường xuyên, nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thành phố được hỗ trợ nhà ở, nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình, nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp tục cắp sách đến trường… Qua đó đã giúp các gia đình ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội của thành phố, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Từ tháng 9/2021 đến nay, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cùng với các nguồn lực khác, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” TP. Đồng Hới đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 19 nhà ở cho hộ nghèo; thực hiện 16 mô hình thoát nghèo có địa chỉ; thăm và tặng quà cho hàng nghìn lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn đột xuất, gia đình chính sách, học sinh nghèo… với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, Mặt trận các cấp thành phố còn hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh, hỗ trợ khó khăn đột xuất, thăm tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ sinh kế cho hàng chục hộ nghèo thoát nghèo bền vững… 

Cùng với đó là sự chung tay góp sức của các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể của thành phố…, giúp cho người nghèo trên địa bàn có nhiều hơn cơ hội thoát nghèo.

“Với tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, lồng ghép trong chuỗi các hoạt động “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè” năm 2022, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phối hợp triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa trong chăm sóc gia đình chính sách, hộ nghèo, như: Sửa chữa nhà ở, tặng bò giống, tặng quà sách bút vở cho thiếu nhi, học sinh. Các hoạt động đó được duy trì qua hàng năm và lan tỏa nhân rộng đến với toàn lực lượng thanh niên các xã, phường, nhất là những địa bàn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, người già cả neo đơn. Ngoài ra, Thành đoàn cũng phối hợp tư vấn cho đoàn viên, thanh niên nhằm tìm phương án giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập… Qua đó, không những giúp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống mà còn trau dồi thêm ý thức trách nhiệm với cộng đồng xã hội trong thế hệ trẻ hôm nay”, anh Hà Quốc Vương Anh, Bí thư Thành đoàn Đồng Hới cho hay.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Đức Ninh Đặng Ngọc Tho cho biết: Là địa phương có số hộ nghèo nhiều nhất, Đức Ninh hiện còn 31 hộ nghèo và 31 hộ cận nghèo; trong đó có những hộ nghèo khó có thể thoát nghèo như hộ là người già cả neo đơn, ốm đau bệnh tật… Nguyên nhân là do đặc thù địa bàn có truyền thống lâu đời gắn với sản xuất nông nghiệp, các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và buôn bán kinh doanh không phát triển, nên đời sống người dân với mức thu nhập có phần hạn chế.

Ngoài thực hiện đầy đủ các chính sách của Nhà nước, sự hỗ trợ của cấp trên, dù nguồn lực còn hạn hẹp nhưng cấp ủy, chính quyền địa phương cũng cân đối, trích nguồn quỹ để hỗ trợ một phần trong xây dựng nhà ở, vốn sản xuất; thăm tặng quà nhân dịp lễ, Tết; đặc biệt quan tâm đến những trường hợp gặp biến cố, rủi ro hay những gia đình có người đau ốm, tàn tật, người già neo đơn…

“Nhờ những chính sách và việc làm thiết thực, phù hợp, nên đời sống người nghèo trên địa bàn thành phố dần được cải thiện, nâng cao thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm. Tỷ lệ hộ nghèo 0,46% (năm 2021), đến nay giảm xuống còn 0,45%. Tỷ lệ hộ cận nghèo 0,63% (năm 2021) hiện giảm xuống còn 0,59%. Thời gian tới, thành phố tiếp tục vận động và thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo cho người nghèo, bảo đảm an sinh xã hội; trước mắt là tổ chức có hiệu quả các hoạt động trong Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2022 và chăm lo Tết cho người nghèo năm 2023. Thành phố sẽ lựa chọn các hình thức giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng, trong đó tập trung hỗ trợ vốn sản xuất cho các hộ gia đình có khả năng lao động, gắn công tác chăm lo người nghèo với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới Trần Thanh Sơn, cho biết thêm.

Hương Trà

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản