Tin mới

TP Hà Nội: Công khai, minh bạch trong sử dụng Quỹ Vì người nghèo

(Mặt trận) -Ngày 3/11, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban đánh giá tiến độ triển khai Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022. Bà Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội dự và chủ trì hội nghị.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu kết luận

Đã huy động được hơn 66,4 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Sỹ Trường cho biết, Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 đến nay đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Tính đến ngày 3/11/2022, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp đã tiếp nhận đăng ký, ủng hộ với số tiền hơn 66,4 tỷ đồng. Trong đó, cấp TP tiếp nhận đăng ký, ủng hộ gần 30,4 tỷ đồng (đã về Quỹ được hơn 16,3 tỷ đồng); cấp huyện và cấp xã tiếp nhận ủng hộ hơn 36 tỷ đồng.

Tại buổi lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội của TP, có 129 cơ quan, tổ chức, DN, nhà hảo tâm ủng hộ và đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” TP với số tổng số tiền 30,388 tỷ đồng. Một số DN đăng ký và ủng hộ với số tiền lớn như: Tập đoàn Phenikaa 3 tỷ đồng, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam 2 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam 2 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam 2 tỷ đồng... Tại cấp huyện, năm nay, cùng với chỉ đạo của cấp ủy và phối hợp của chính quyền, việc vận động Quỹ “Vì người nghèo” ở nhiều địa phương được triển khai sớm và đạt kết quả cao: Quận Long Biên đạt 3,6 tỷ đồng, Đống Đa 1,9 tỷ đồng, Nam Từ Liêm 1,7 tỷ đồng...

Với mục tiêu tập trung mọi nguồn lực để giúp đỡ hộ nghèo, đặc biệt trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã trích Quỹ “Vì người nghèo” và vận động DN, nhà hảo tâm hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP trích Quỹ “Vì người nghèo” và vận động DN hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, hỗ trợ phương tiện, công cụ SXKD cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 20 tỷ 706 triệu đồng. Trong đó, trao hỗ trợ 200 nhà trị giá 10 tỷ đồng, 20 con bò sinh sản trị giá 400 triệu đồng, 15 xe máy và 1 máy ép nước mía trị giá 306 triệu đồng; chuyển 10 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” T.Ư. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cũng vận động DN, tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn các đồ dùng thiết yếu như: Bình lọc nước, bồn nước, ấm chén, nồi cơm điện, các khoá học tiếng anh, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ... trị giá trên 3,8 tỷ đồng.

Cùng đó, Ủy ban MTTQ cấp huyện hỗ trợ xây dựng 302 nhà Đại đoàn kết trị giá 12,5 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 78 nhà trị giá 1,5 tỷ đồng; hỗ trợ giống,vốn, vật tư sản xuất, phương tiện lao động cho 418 hộ trị giá 1,5 tỷ đồng; hỗ trợ 254 người khám chữa bệnh với số tiền trên 400 triệu đồng; hỗ trợ 2.398 con em hộ nghèo đi học trị giá 1,9 tỷ đồng; tặng các suất quà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 9,5 tỷ đồng. Ngoài ra, đã vận động các DN, tổ chức, nhàc hảo tâm hỗ trợ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn xây, sửa nhà Đại đoàn kết, tặng xe đạp cho trẻ em nghèo, giúp khám chữa bệnh cho hộ nghèo... với tổng giá trị trên 625 triệu đồng.

Đảm bảo mọi người nghèo được thụ hưởng

Tại Hội nghị, đại diện các quận, huyện đã báo cáo tiến độ triển khai Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 và kế hoạch tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”, đồng thời ghi nhận sự phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ cấp TP với cấp huyện khi triển khai chương trình.

Là một đơn vị triển khai Tháng cao điểm “Vì người nghèo” đến nay đạt kết quả tích cực, đại diện Ủy ban MTTQ thị xã Sơn Tây chia sẻ, điểm mới năm nay là MTTQ thị xã đã phối hợp UBND thị xã tổ chức Ngày gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã, qua đó huy động được hơn 20 tổ chức chung tay vì người nghèo với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng. Hiện thị xã đã đạt hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”- là mức ủng hộ cao gấp 2-3 lần mỗi năm.

Phát biểu tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Anh Tuấn đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát, sớm chuyển các nguồn hỗ trợ tới người dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, để quản lý hiệu quả Quỹ "Vì người nghèo" và tránh việc dư Quỹ.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương ghi nhận các kết quả trong công tác vận động Tháng cao điểm "Vì người nghèo" của MTTQ các cấp TP và đánh giá: Nơi nào cấp ủy địa phương tích cực, quan tâm chỉ đạo thì nơi đó việc thực hiện vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt kết quả tốt hơn rất nhiều. Vì vậy, các địa phương cần tham khảo những cách làm, mô hình hay, phát huy nguồn lực từ địa phương hơn nữa, để nâng cao hiệu quả quỹ này, chăm lo tốt cho người nghèo. Cùng đó, MTTQ quận, huyện, thị cần mạnh dạn trong tham mưu, báo cáo, đề xuất và chú trọng huy động đội ngũ cán bộ, công chức tham gia ủng hộ Quỹ, bởi chỉ huy động được 1 ngày lương của đội ngũ này thì kết quả của Quỹ cũng khả quan hơn nữa.

“Công tác chăm lo cho người nghèo là việc làm thường xuyên, quanh năm chứ không chỉ riêng trong Tháng cao điểm, song cần phát huy hiệu quả và kiểm đếm được kết quả công tác chăm lo cho người nghèo trong tháng này. Riêng về nội dung quy chế vận động, quản lý và sử dụng quỹ, đề nghị các địa phương quan tâm khâu tổ chức thực hiện, quản lý sử dụng phải công khai minh bạch, đúng quy định, đối tượng và mục đích, đảm bảo mọi người nghèo được thụ hưởng”- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP nhấn mạnh.

Nâng chất, nâng tầm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Theo Kế hoạch liên tịch số 07/KHLT-UBND-UBMTTQ, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 được TP Hà Nội tổ chức trong khoảng thời gian từ ngày 1/11 đến hết ngày 18/11/2022.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương đề nghị các địa phương thực hiện đầy đủ, sáng tạo Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc theo kế hoạch liên tịch của UBND-UB MTTQ TP, với mục tiêu: 100% tổ dân phố, khu dân cư tổ chức ngày hội; 6 nội dung của phần hội được tổ chức dưới sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền và phải đảm bảo an ninh, an toàn...

Đặc biệt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP yêu cầu cần nâng chất, nâng tầm để Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thực sự là ngày hội của Nhân dân; gắn với công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch của TP.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản