Tin mới

TPHCM hỗ trợ trên 900 tỷ đồng cho các đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid -19

(Mặt trận) - Sáng 5/8, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với TP Thủ Đức và các quận, huyện về triển khai gói an sinh xã hội. Đến dự có Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Quang cảnh Hội nghị 

Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội (LĐTB&XH) TP cho biết, UBND TP đã phê duyệt gói hỗ trợ đợt hai, nhằm hỗ trợ cho ba đối tượng, gồm lao động tự do; hộ nghèo, hộ cận nghèo và người lao động nghèo gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn với kinh phí là hơn 900 tỷ đồng; đồng thời, việc hỗ trợ sẽ triển khai từ hôm nay cho đến hết ngày 10/8/2021 không được chậm trễ hơn…

Đối với triển khai gói an sinh xã hội nhằm hỗ trợ các hộ dân khi thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 12 của Thành ủy; Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Dương Thị Huyền Trâm cho biết: Ủy ban MTTQ Việt Nam TP dự kiến sẽ có 250.000 phần hỗ trợ trong hai tuần giãn cách này; kinh phí thực hiện từ nguồn vận động các doanh nghiệp đặt hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại, các nhà cung ứng lương thực thực phẩm để hỗ trợ cho nhân dân TP.

Cụ thể, ngày 03/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã chuyển 2.400 phần quà; mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng và ngày 04/8, Saigon Co.op đã chuyển 3.000 phần, mỗi  phần 500.000 đồng; mỗi địa phương hỗ trợ 125 phần, riêng TP.Thủ Đức hỗ trợ 375 phần… và các nguồn cung ứng khác sẽ chuyển về địa phương tiếp tục từ ngày 5 đến 8/8 với 159.450 phần quà.

Theo Trưởng ban Phong trào Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Dương Thị Huyền Trâm, trong quá trình phân bổ như vậy vừa phải đảm bảo các nguyên tắc không trùng lắp không bỏ sót, hài hòa, đồng thuận, phù hợp; đảm bảo kịp thời, không để dân kêu đói. Việc trao quà phải được quản lý số lượng và hoàn cảnh thật sự, vừa lo cho dân nhưng không để có trường hợp nhận rất nhiều nhưng vẫn lên mạng kêu đói.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị. 

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết: Trong thời gian qua, TP triển khai và thực hiện Nghị quyết 09 của HĐND TP cho 6 nhóm đối tượng. Đến nay, TP cơ bản hoàn thành gần như 100% với 4 nhóm đối tượng: lao động tự do, tiểu thương, họp kinh doanh trong vùng giãn cách xã hội Chỉ thị 16 và đối tượng F0, F1 và các lực lượng tuyến đầu. Riêng đối với nhóm hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, TP đang tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt đối tượng này.

“Đối tượng đồng thời đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP và chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND thì chỉ được hưởng một chính sách hỗ trợ cao nhất.” - Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan lưu ý và cho biết: Gói an sinh xã hội được hỗ trợ lao động tự do đợt 2 và hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động nghèo đang ở khu lưu trú, công nhân khu nhà trọ… gặp khó khăn do dịch Covid-19. Theo báo cáo của địa phương những đối tượng này 250.000 hộ. Mỗi hộ được hỗ trợ 1,5 triệu đồng, trong đó ngân sách TP hỗ trợ 1 triệu đồng và Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP vận động hỗ trợ 500.000 đồng. Cụ thể, phần quà gồm:1,2 triệu đồng tiền mặt và quà trị giá 300.000 đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh: UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện quyết định hộ đó được hỗ trợ hay không. Việc phát sinh tăng thêm vượt 250.000 đối tượng này, TP thống nhất linh hoạt trong xử lý, linh hoạt trong xác định đối tượng, linh hoạt trong mức hỗ trợ. “Một người, một hộ chỉ hưởng một chính sách hỗ trợ”- Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan khẳng định và cho biết: TP và Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP đã hỗ 900 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng dịch Covid -19. TP quyết tâm hỗ trợ cho người dân đến hết 10/8.

Về việc thành lập Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết: Đây là yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Theo đó, Trung tâm này sẽ giải quyết 4 yêu cầu: quản lý thống nhất nguồn vận động hỗ trợ; giải phóng ngay hàng hoá hỗ trợ cho các đối tượng nhanh nhất; khắc phục tình trạng chồng chéo và nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều phối và phân phối. Tất cả những nguồn tiếp nhận trước đây, cơ quan, đơn vị, tổ chức nào vẫn thực hiện. Nhưng trước khi phân phối, các đơn vị báo cáo Giám đốc Trung tâm để tổng hợp trên cơ sở đề xuất của các đơn vị.

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu đề nghị hệ thống Mặt trận cố gắng quản lý địa bàn, đảm bảo không hộ dân nào bị sót, nhưng không được trùng lắp đối tượng. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền vận động và phát huy tinh thần đảng viên tham gia hỗ trợ an sinh xã hội để đảm bảo không có hộ dân nào không được hỗ trợ.

Về thành lập Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu cho biết: TP sẽ thực hiện thí điểm các quận 5, 7 và 12 trong vận hành Trung tâm. Bên cạnh đó, đề nghị các quận, huyện và TP Thủ Đức cần giao Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Huyện ủy hoặc Phó Chủ tịch UBND quận, huyện và TP Thủ Đức làm Giám đốc Trung tâm; Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP làm Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm để đáp ứng được nhu cầu của người dân trong thực hiện gói an sinh xã hội.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản