Tin mới

TP.Tân An: Phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng

(Mặt trận) -TP.Tân An, tỉnh Long An huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với các lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch, các tổ Covid cộng đồng trên địa bàn thành phố đã phát huy hiệu quả trong việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, hỗ trợ lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, giám sát trong nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch.

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

Thành viên Tổ Covid cộng đồng xã Nhơn Thạnh Trung vận chuyển lương thực, thực phẩm đến trao cho người dân 

Tại phường Tân Khánh, địa phương đã thành lập 4 tổ Covid cộng đồng. Mỗi tổ có 4 nhóm, mỗi nhóm có từ 4-5 thành viên do trưởng khu phố là tổ trưởng, các tổ viên là cán bộ phụ trách khu phố, trưởng các tổ chức đoàn thể. Mỗi nhóm phụ trách từ 80-100 hộ, có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện các khuyến cáo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng về phòng, chống dịch; phát hiện để báo cáo chính quyền và cơ quan chức năng các trường hợp từ vùng dịch trở về địa phương;...

Đến nay, sau thời gian đi vào hoạt động, các tổ Covid cộng đồng của phường đã phát huy tốt vai trò trong công tác truy vết các trường hợp trở về từ các vùng có dịch, giúp chính quyền địa phương truy vết, đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung. Ngoài ra, tổ còn thực hiện tốt việc giám sát đối với các trường hợp F2 cách ly tại nhà bảo đảm có hiệu quả.

Cùng với việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, các tổ Covid cộng đồng của phường cũng tích cực tuyên truyền, vận động người dân các khu dân cư ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đây là cơ sở để mỗi người dân, mỗi hộ gia đình nâng cao ý thức phòng, chống dịch; tin tưởng, đồng thuận với các biện pháp chống dịch của địa phương. Từ đó, lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19”.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Tân Khánh - Lê Văn Danh cho biết: “Các tổ Covid cộng đồng đã góp phần đắc lực cùng chính quyền địa phương và lực lượng chức năng triển khai hiệu quả, nhanh chóng các biện pháp phòng, chống dịch ngay từ cơ sở. Qua đó, phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức của cả cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương”.

Để tăng cường và phát huy vai trò của toàn xã hội trong phòng, chống dịch bệnh, xã Nhơn Thạnh Trung đã thành lập 6 tổ, 18 nhóm Covid cộng đồng, mỗi nhóm có từ 2-3 thành viên. Thành viên tham gia vào các tổ này là những người nhiệt tình, trách nhiệm, có uy tín, tích cực với công việc của xóm, ấp.

Để góp phần tích cực trong công tác phòng, chống, đẩy lùi dịch Covid-19, các thành viên trong Tổ Covid cộng đồng phối hợp chặt chẽ chính quyền trong việc truy vết, giám sát, theo dõi các trường hợp người dân trong ấp đi về tại các tỉnh, thành phố, nhất là các trường hợp đi về từ vùng dịch; các trường hợp cách ly tại nhà, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng bệnh đến mỗi người dân, góp phần kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Đặc biệt, đối với các trường hợp thực hiện cách ly tại nhà, thành viên trong Tổ thường xuyên thăm hỏi, nếu cần sự trợ giúp về mua lương thực, thực phẩm, thuốc men hoặc đồ dùng sinh hoạt,... các thành viên luôn sẵn sàng hỗ trợ.

Ông Hồ Văn Lâm - Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng ấp Nhơn Trị 1, xã Nhơn Thạnh Trung, chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình cùng địa phương kiểm soát tình hình dịch bệnh, tránh lây lan ra cộng đồng, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân”.

Mỗi thành viên trong tổ cũng là một tuyên truyền viên tích cực thông tin về tình hình dịch bệnh, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Phó Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Thạnh Trung - Nguyễn Văn Ẩn cho biết: “Các tổ Covid cộng đồng của xã đã và đang làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, góp phần giúp địa phương thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn”.

Hiện nay, mỗi xã, phường; mỗi ấp, khu phố trên địa bàn thành phố đều đã thành lập các tổ Covid cộng đồng. Mỗi tổ phân công cụ thể cho từng thành viên về phụ trách số hộ gia đình, từng người dân, nắm bắt sự di biến động của từng người trong khu phố, ấp, tổ dân cư mà mình phụ trách. Vào những đợt cao điểm dịch Covid-19, nguy cơ cao lây lan trong cộng đồng, các thành viên trong tổ còn giám sát chặt chẽ số người đi, đến trong khu dân cư, kiểm soát người ra - vào địa bàn để nắm bắt cụ thể từng trường hợp, dễ dàng truy vết khi xảy ra dịch bệnh.

Thông qua hoạt động của tổ Covid cộng đồng, các trường hợp đi/về từ các tỉnh, thành phố, vùng có dịch đều được thống kê, lập danh sách, hướng dẫn khai báo y tế và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Những ngày này, các lực lượng tham gia phòng, chống dịch của thành phố và các xã, phường hết sức tích cực, thực hiện đồng bộ các giải pháp bao vây, khống chế, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, giữ ổn định tình hình chính trị, KT-XH trên địa bàn.

Song song với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, thành phố, sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch còn có những đóng góp không nhỏ trong công tác phòng dịch của các tổ Covid cộng đồng. Nhờ những hoạt động không mệt mỏi của tổ Covid cộng đồng đã tạo nên thế trận lòng dân trong chống dịch, qua đó, giúp chính quyền địa phương và các cấp, các ngành thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn./.

Kim Ngân

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản