Tin mới

Tri ân các tổ chức thiện nguyện giúp thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch COVID-19

(Mặt trận) - Sáng 19/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Họp mặt tri ân các tập thể, cá nhân thiện nguyện giúp nhân nhân Thành phố trong phòng, chống dịch COVID-19. Họp mặt có sự tham dự của bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế và gần 100 nhóm tình nguyện.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu 

Chung tay hỗ trợ người dân Thành phố

Tháng 5/2021, biến chủng Delta xuất hiện, dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại nhiều tỉnh thành. Thành phố Hồ Chí Minh trở thành tâm dịch với số ca nhiễm cao nhất cả nước. Dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống xã hội; hàng chục ngàn người đã mãi mãi ra đi. Trong hơn 100 ngày đêm ấy, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; hàng vạn người dân ở khắp mọi miền Tổ quốc đã dũng cảm vượt ra khỏi ranh giới an toàn của chính mình, mang đến niềm tin, sự ấm áp cho đồng bào trong cơn nguy khốn. Cùng với các lực lượng tuyến đầu, những tập thể, cá nhân thiện nguyện thầm lặng là những bông hoa bình dị, lan tỏa yêu thương giữa Thành phố mang tên Bác.

Tháng 8/2021, dịch Covid-19 vào giai đoạn cao điểm, Thành phố vận động người dân thực hiện các biện pháp siết chặt giãn cách xã hội “ai ở đâu thì ở đó”, hạn chế tối đa việc di chuyển. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đời sống của người dân, hoạt động hậu cần của các bệnh viện, khu điều trị, cách ly… Mặt trận Tổ quốc Thành phố được giao nhiệm vụ phối hợp với Công an Thành phố để cấp gần 5.500 giấy đi đường cho các tập thể, cá nhân thiện nguyện.

Ông Trần Hữu Nghĩa - Phó Trưởng Ban Dân chủ Pháp luật, người trực tiếp tham mưu, theo dõi việc cấp giấy đi đường chia sẻ: “Đây là một công việc chưa có tiền lệ từ trước đến nay, đội ngũ hỗ trợ ban đầu chỉ 3, 4 người, phải giải quyết hồ sơ lên tới hàng ngàn đề nghị. Trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, mọi việc càng trở nên khó khăn hơn. Chúng tôi cố gắng làm nhanh hết sức có thể, bởi chúng tôi biết rằng, mỗi giấy đi đường được cấp đúng người, đúng việc, sẽ giúp các nhóm, các cá nhân thiện nguyện mang nhiều nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế kịp thời đến với các bệnh viện, khu cách ly và những người đang cần trợ giúp. Và đó, cũng là giúp cho Thành phố thêm sức mạnh để vượt qua đại dịch”

Thành phố được tiếp thêm sức mạnh khi có những con người sẵn sàng xung kích ra tuyến lửa. Không ai bảo ai, tinh thần yêu nước và nghĩa đồng bào chảy trôi trong huyết mạch, truyền thống đoàn kết như sợi chỉ đỏ xuyên suốt 4 ngàn năm qua; công tác thiện nguyện được các tập thể, cá nhân ngay lập tức lên phương án kỹ càng. Họ phân chia các tổ trong nhóm để thực hiện các công việc chạy đua với thời gian, bởi chậm trễ thêm 1 ngày có thể có nhiều hoàn cảnh xót xa.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các nhóm thiện nguyện này đã đóng góp khoảng 620 tỷ đồng phục vụ trực tiếp cho các hoạt động phòng, chống dịch. Đây là một sự giúp sức kịp thời vô cùng quý báu, dìu dắt nhau vượt qua đại dịch.

Những công việc chưa bao giờ nghĩ tới…

 
Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh trao Giấy Biểu dương và biểu trưng tri ân các tổ chức thiện nguyện.  

Những con người ở nhiều công việc, độ tuổi và hoàn cảnh khác nhau, họ chưa bao giờ nghĩ rằng ở thời đại này lại phải làm những công việc lạ lùng như thế. Đó là trao gửi những suất cơm, những túi nhu yếu phẩm thiết yếu; là những túi thuốc F0 nghĩa tình; là những bình oxy để giúp người bệnh giành giật với sự sống; là những chuyến xe chạy suốt ngày đêm để đưa người nhiễm, nghi nhiễm đi cách ly, điều trị; và cả những công việc hỗ trợ mai táng, chuyến xe không có khứ hồi…

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 cướp đi sinh mạng của hơn 17 ngàn người dân Thành phố. Thành phố đau thương, đùm bọc, dìu dắt nhau để đi tiếp. Trong trận chiến không tiếng bom đạn, nhưng ám ảnh bởi tiếng máy thở, tiếng xe cứu thương ấy; có những công việc mà có lẽ, không bao giờ tình nguyện viên nào có thể nghĩ tới. Nếu không xuất phát từ lòng trắc ẩn, yêu thương con người, vượt qua những cảm xúc bình thường mới có thể vững vàng để thực hiện được. Họ là những chiến binh thực sự dũng cảm, chung tay vào trận tuyến phòng, chống dịch khốc liệt này.

Giữa tâm dịch, Thành phố tuân thủ nghiêm việc giãn cách xã hội, nhiều hoạt động tạm dừng, đường phố trầm lắng lạ thường, nhưng có những bếp ăn lại hoạt động hết công suất, không khí làm việc luôn sôi nổi để ngày ngày gửi đến những “khách hàng đặc biệt” hàng ngàn phần cơm nghĩa tình; có các tập thể là những công ty, xí nghiệp, tập đoàn, cơ sở tôn giáo, nhóm bạn... những cá nhân là những doanh nhân, giám đốc, kỹ sư, công nhân, tu sĩ... tự huy động nguồn lực từ khắp nơi với những mặt hàng thiết yếu với cuộc sống hằng ngày nhằm kịp thời chuyển đến tuyến đầu và người dân ở những nơi cách ly, nơi phong tỏa vào những thời điểm khó khăn nhất.

Nhiều nghĩa cử cao đẹp, thấm đượm tình đồng chí, nghĩa đồng bào

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh trao Giấy Biểu dương và biểu trưng tri ân các tổ chức thiện nguyện.  
 

Ghi nhận, đánh giá cao và tri ân sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả của các nhóm thiện nguyện trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố nhấn mạnh, buổi họp mặt để tri ân các tổ chức thiện nguyện, là dịp để các nhà hảo tâm gặp gỡ, tự hào nhìn lại khoảng thời gian đã nỗ lực vượt qua khó khăn, nguy hiểm chung tay cùng Thành phố vượt qua đại dịch, mang lại cuộc sống bình yên trong trạng thái “bình thường mới” như hiện nay.

Theo bà Tô Thị Bích Châu, năm 2021, đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát, diễn biến phức tạp, tác động lớn đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt là sức khỏe, tính mạng, kinh tế, an sinh xã hội của nhân dân.

Trong bối cảnh đó, đã xuất hiện nhiều nghĩa cử cao đẹp, thấm đượm tình đồng chí, nghĩa đồng bào, chan chứa yêu thương, lay động lòng người như những ATM gạo, ATM ô xy, khẩu trang “chợ 0 đồng”, “siêu thị 0 đồng”, “suất ăn miễn phí”. Hàng triệu “phần quà”, “túi an sinh”, hàng vạn tấn lương thực, thực phẩm, vô số vật tư, trang thiết bị y tế, thuốc của đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài đã được vận chuyển vào vùng dịch, chia sẻ khó khăn với nhân dân Thành phố và các tỉnh phía Nam.

Xúc động cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của các tổ chức thiện nguyện, các nhà hảo tâm, bà Tô Thị Bích Châu chia sẻ: MTTQ Việt Nam Thành phố với vai trò đoàn kết các giới, dân tộc, tầng lớp nhân dân rất vinh dự và cảm kích khi được đồng hành với hơn 5.000 tổ chức, cá nhân thiện nguyện trong thời khắc lịch sử ấy.

“100 tổ chức thiện nguyện được tri ân, biểu dương hôm nay chỉ là một phần trong rất nhiều các tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm đã có những đóng góp thầm lặng mà cao cả cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Thành phố”, bà Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh.

Nhắc tới dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, nguy hiểm, bà Tô Thị Bích Châu mong rằng thời gian tới, các tổ chức, cá nhân thiện nguyện sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, gắn kết chặt chẽ hơn nữa với hệ thống Mặt trận Tổ quốc Thành phố, phát huy những giá trị văn hóa, nhân văn tốt đẹp cùng với các nguồn lực của mình trong công tác phòng, chống dịch với tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” bằng tình cảm, trách nhiệm và sự dấn thân, cống hiến đóng góp, xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản