Tin mới

Triển khai công tác bầu cử với trách nhiệm cao nhất

(Mặt trận) -Xác định công tác bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm số một hiện nay của hệ thống Mặt trận, Uỷ ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh đã và đang tích cực triển khai thực hiện với trách nhiệm cao nhất, góp phần để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

 Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai.

Thông tin về kết quả công bầu cử trên địa bàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Đình Lợi cho biết, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được tiến hành đảm bảo về nội dung, đúng thời gian theo luật định.

Sau Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất, ngày 17/3, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai để thoả thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Hội nghị đã thống nhất lập danh sách sơ bộ gồm 14 người, trong đó có 13 người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu và 1 người tự ứng cử ĐBQH khoá XV và lập danh sách sơ bộ 112 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khoá XIX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đối với cấp huyện, tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai, đã giới thiệu 516 người ứng cử HĐND, đạt tỷ lệ bình quân 1,9 lần so với tổng số đại biểu được bầu. Trong đó, tỷ lệ nữ đạt 42,64%, trẻ tuổi đạt 40,9%, người ngoài đảng đạt 22,9%, tái cử đạt 31,67%. Có một trường hợp tự ứng cử đại biểu HĐND tại thị xã Từ Sơn.

Ông Nguyễn Đình Lợi cũng thông tin thêm, đến ngày 18/3, Ban Thường trực MTTQ cấp xã cũng đã hoàn thành tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai và gửi biên bản theo quy định. Tại vòng hiệp thương này, cấp xã có 16 trường hợp tự ứng cử HĐND. Cụ thể, thành phố Bắc Ninh có 4 người, huyện Gia Bình 1 người, huyện Quế Võ 1 người, huyện Yên Phong 5 người, huyện Lương Tài 5 người.

“Việc triển khai thực hiện các bước quy trình hiệp thương ở cả ba cấp diễn ra dân chủ, công khai, minh bạch, đúng luật thể hiện sự thống nhất cao của MTTQ các cấp trong thảo luận để thỏa thuận về cơ cấu số lượng, thành phần và lập danh sách sơ bộ người ứng cử” - ông Nguyễn Đình Lợi khẳng định.

Đặc biệt, để bảo đảm công tác lãnh, chỉ đạo tổ chức bầu cử được thực hiện thông suốt, kịp thời, Ủy ban Bầu cử tỉnh Bắc Ninh cũng thành lập các đoàn kiểm tra để xuống các địa phương kiểm tra công tác triển khai thực hiện Kế hoạch bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Trọng Tân, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã thành lập 8 đoàn kiểm tra công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại các địa phương. Qua việc nắm tình hình công tác triển khai thực hiện bầu cử tại các địa phương,  Ủy ban Bầu cử tỉnh đã kịp thời uốn nắn, nhắc nhở những sai sót nếu có và tháo gỡ những khó khăn phát sinh trong thực tế. Từ đó, thực hiện tốt các bước còn lại trong Kế hoạch bầu cử, bảo đảm tiến độ đề ra, đạt kết quả cao.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Đình Lợi cho biết, sau Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai, Ủy ban Bầu cử và Mặt trận các cấp trên địa bàn đang tích cực triển khai tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp ở địa phương. Việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú sẽ hoàn thành vào ngày 13/4 tới đây.

Cùng với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Bắc Ninh cũng sẽ tổ chức các đoàn để kiểm tra, giám sát công tác bầu cử của MTTQ và Ủy ban Bầu cử cấp huyện, cấp xã. Theo kế hoạch việc tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba để lập danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ được thực hiện từ ngày 14/4 đến ngày 18/4.

Về bầu cử ĐBQH, tỉnh Bắc Ninh có 3 đơn vị bầu cử với số lượng đại biểu được bầu là 7 đại biểu (trong đó có 3 đại biểu được Trung ương giới thiệu và 4 đại biểu do địa phương giới thiệu). Bầu cử HĐND cấp tỉnh tại 15 đơn vị, được bầu 56 đại biểu; bầu cử HĐND cấp huyện tại 74 đơn vị, tổng số đại biểu được bầu là 272 người; 937 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã với tổng số đại biểu được bầu là 3.189 người.

ANH VŨ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản