Tin mới

Trưởng ban Công tác Mặt trận vì cộng đồng

(Mặt trận) -Với cương vị là Trưởng ban Công tác Mặt trận (CTMT), nhiều năm nay, nhờ nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động trong công tác, ông Nguyễn Kỳ Hiếu, Trưởng Ban CTMT thôn Phú Lạc (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) đã góp phần xây dựng khu dân cư (KDC) ngày càng phát triển.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Ông Nguyễn Kỳ Hiếu (bên phải) đang trao đổi với đồng nghiệp về công tác vận động quần chúng.

KDC Phú Lạc có 1.416 hộ, với 4.845 nhân khẩu, thu nhập chủ yếu bằng nghề đánh bắt nuôi trồng thủy sản, dịch vụ mua bán nhỏ. Nhiều năm qua, người dân Phú Lạc đồng lòng, đồng sức xây dựng nông thôn mới, nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, kinh tế phát triển đa dạng, đời sống ổn định. Điều đó khẳng định sự đóng góp của ông Hiếu trên nhiều lĩnh vực trong công tác Mặt trận.

Xây dựng KDC phát triển toàn diện

Ngoài việc tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện các văn bản hướng dẫn của Mặt trận cấp trên, ông Hiếu đã cùng Ban CTMT thôn tích cực tham mưu cho chi ủy ra nhiều văn bản sát hợp với tình hình thực tế của địa phương để lãnh đạo toàn dân thực hiện. Dưới sự điều hành của ông, các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới được nhân dân thực hiện trôi chảy.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhất là từ năm 2017 đến nay, thôn Phú Lạc đã đóng góp hàng tỉ đồng để đầu tư xây dựng các công trình phục vụ dân sinh. Kinh phí bê tông hóa 5km đường nông thôn chủ yếu do nhân dân đóng góp.

Thôn Phú Lạc có tiềm năng về nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản. Để phát huy lợi thế này, ông đã cùng các thành viên Ban CTMT thôn cụ thể hóa các chỉ tiêu phù hợp tình hình thực tế để tổ chức cho người dân ký cam kết thực hiện. Trong đó, tập trung xây dựng các mô hình kinh tế, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, khai thác, đánh bắt thủy hải sản, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong nuôi trồng thủy hải sản, bà con thực hiện nuôi đúng thời vụ, mang lại thu nhập trên 100 triệu đồng/người/năm. Hay như trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, tỉ lệ tiêm phòng hàng năm đạt trên 90%, không xảy ra dịch bệnh, giúp tăng thu nhập đáng kể. Bên cạnh đó, các ngành nghề dịch vụ buôn bán nhỏ từng bước phát triển, đã giải quyết được số lao động nhàn rỗi. Nhờ phát triển đồng bộ nhiều thành phần kinh tế, toàn thôn chỉ còn 15 hộ nghèo, chiếm 1,06%.

Song song đó, các tiêu chí về văn hóa xã hội, an ninh trật tự luôn được người dân tích cực hưởng ứng. Ví dụ như trong việc vận động nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đã thành lập và duy trì 4 tổ tự quản về an ninh trật tự, tổ hòa giải cơ sở hoạt động hiệu quả, hòa giải thành hàng chục vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân, tạo được sự đoàn kết gắn bó trong cộng đồng KDC.

“Để nhận được sự đồng thuận của nhân dân, ngay từ đầu năm, với trách nhiệm của mình, tôi đã họp bàn với các tổ chức thành viên của Mặt trận phối hợp cùng chính quyền để vận động bà con. Trong quá trình thực hiện, Ban CTMT phân công cụ thể cho từng ban, ngành, hội, đoàn thể đảm nhiệm từng phần việc phù hợp. Đồng thời theo định kỳ hàng tháng hoặc quý, chúng tôi đều tổ chức đánh giá việc thực hiện, để chấn chỉnh kịp thời”, ông Nguyễn Kỳ Hiếu chia sẻ.

Tích cực với công tác vận động

Nhiều năm nay, ông Hiếu đã cùng các thành viên trong ban tích cực vận động bà con theo kiểu “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, “mưa dầm thấm lâu”, từ vận động nhân dân thực hiện tốt việc tập kết rác thải đúng quy định, không xả thải bừa bãi tại những điểm công cộng đến việc tuyên truyền vận động người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Theo ông, muốn người dân thoát nghèo bền vững trước hết phải làm sao để họ phát huy được tinh thần tự lực vươn lên. Từ suy nghĩ đó, trong các chương trình hành động, ông đều nhấn mạnh việc đổi mới công tác vận động nhân dân; tùy vào hoàn cảnh cụ thể của từng đối tượng để có cách vận động phù hợp. Có những hộ không còn khả năng lao động, ông hoặc các thành viên trong ban thường xuyên thăm hỏi, động viên kịp thời, tặng quà từ nguồn của các tổ chức từ thiện; còn những hộ khác vận động họ xây dựng những mô hình phát triển kinh tế hoặc hướng dẫn các thủ tục vay vốn, sử dụng vốn vay hiệu quả.

Nhờ thực hiện công tác tuyên truyền, vận động đến tận cơ sở, ông đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân để có ý kiến đề xuất lên các cấp lãnh đạo hướng giải quyết kịp thời nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong dân. Ví như trong công tác hòa giải cơ sở. Theo ông, công tác này rất phức tạp, nếu không nắm được các mối quan hệ trong dân thì rất khó để hòa giải thành, có những vụ việc nếu gặp trực tiếp để vận động lại không hiệu quả bằng cách vận động gián tiếp. 

Ông Nguyễn Kỳ Hiếu có nhiều kinh nghiệm trong công tác vận động nhân dân. Ông Hiếu rất nhiệt tình, trách nhiệm, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Dưới sự điều hành của ông, KDC Phú Lạc luôn giữ vững KDC văn hóa. Nhiều năm nay, ông và Ban CTMT thôn Phú Lạc được các cấp chính quyền, Mặt trận tặng nhiều giấy khen, bằng khen.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Hiệp Nam Ngô Tận

HÀ ANH

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản