Tin mới

UBMTTQ Việt Nam thị trấn Trà Cú (Trà Vinh): Phát huy vai trò Ban công tác Mặt trận khóm

(Mặt trận) -Đường sạch, đẹp, thông thoáng, người dân có ý thức chấp hành pháp luật nghiêm túc, chăm lo phát triển kinh tế; y tế, giáo dục được quan tâm; cuộc sống của người dân thay đổi từng ngày… là nhờ sự nhiệt tình, năng nỗ, luôn đặt lợi ích Nhân dân lên hàng đầu của thành viên Ban CTMT khóm, ấp.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 

Thị trấn Trà Cú, tỉnh Trà Vinh có 05 khóm, với 1.839 hộ dân, hàng năm, UBMTTQ Việt Nam thị trấn chú trọng, phát huy vai trò Ban công tác mặt trận (CTMT) khóm, kịp thời tập hợp, tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân nhằm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Ông Nguyễn Văn Ngôn (bên phải) thăm gia đình bà Nguyễn Thị Dâu.

Toàn thị trấn có 05 Ban CTMT sinh hoạt tại 05 khóm, tuy không phải là một cấp trong hệ thống tổ chức của mặt trận, nhưng Ban CTMT ở khu dân cư lại có nhiệm vụ quan trọng và mang yếu tố quyết định trong việc tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; phối hợp Trưởng Ban nhân dân khóm, các đoàn thể đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động Nhân dân; trực tiếp tham gia giải quyết những vướng mắc nảy sinh ở địa bàn dân cư; thu thập, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri đối với cấp ủy, chính quyền và UBMTTQ Việt Nam thị trấn. Động viên, hướng dẫn Nhân dân giám sát hoạt động của đại biểu HĐND, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cư trú trên địa bàn khu dân cư; phối hợp thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia hòa giải ở địa bàn dân cư.

Ông Nguyễn Văn Ngôn, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn Trà Cú cho biết: thị trấn được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh cuối năm 2020. Từ đó đến nay, Đảng ủy, UBND thị trấn cùng hệ thống mặt trận và các đoàn thể tiếp tục duy trì thực hiện tốt các tiêu chí nâng chất lượng đô thị văn minh, cải thiện, nâng cao cuộc sống Nhân dân. Do đó, Trưởng Ban CTMT khóm luôn phát huy vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “Đoàn kết sáng tạo”.

Bên cạnh đó, Ban CTMT khóm thường xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân đẩy mạnh hoạt động bảo vệ môi trường, tham gia các hoạt động vận động, hỗ trợ hộ nghèo; động viên hộ nghèo tự lực vươn lên, giúp nhau phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh, trật tự, kéo giảm thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật.

Ông Lý Thanh Vương, Trưởng Ban CTMT Khóm 1 chia sẻ: “Khóm 1 là khóm đông dân cư, với 506 hộ, đồng bào Khmer chiếm khoảng 60%, người dân sống chủ yếu mua bán nhỏ, dịch vụ ăn uống, làm thuê… Trước đây, ý thức bảo vệ môi trường, ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, nhất là tình trạng xả rác ở các tuyến đường, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để mua bán, kinh doanh, quảng cáo thường xảy ra, thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya ăn nhậu gây mất an ninh, trật tự công cộng. Với quyết tâm xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, cùng với các ngành, đoàn thể, chúng tôi tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với việc xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh nơi công cộng”.

Thành viên Ban CTMT đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động các hộ cam kết xây dựng gia đình văn hóa. Nắm hộ nghèo, hộ khó khăn báo về UBMTTQ Việt Nam thị trấn, đặc biệt là các hộ nghèo khó khăn về nhà ở, hộ nghèo neo đơn để kịp thời hỗ trợ. Thường xuyên đến các khu dân cư nắm tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để có ý kiến khi tiếp xúc cử tri. Năm 2019 - 2020, khóm có 02 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết. Hàng năm, Ban CTMT khóm vận động mạnh thường quân tặng quà, nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Năm 2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, Ban CTMT phối hợp Trưởng Ban nhân dân khóm vận động hơn 01 tấn rau, củ, quả, 02 tấn gạo và hơn 200 phần quà cho người dân.

Bà Huỳnh Thị Hiển, ngụ Khóm 1 bày tỏ: “trước kia, tôi là hộ nghèo, khó khăn về nhà ở được UBMTTQ Việt Nam tặng nhà “Đại đoàn kết” năm 2019. Tôi sống một mình, hàng ngày, đi lượm ve chai bán kiếm tiền trang trải cuộc sống, nhờ được căn nhà kiên cố tôi yên tâm hơn. Giờ tôi cũng vươn lên hộ cận nghèo, mừng lắm. Đó cũng nhờ sự quan tâm kịp thời của Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể.

Cùng với đó, Ban CTMT các khóm tích cực tuyên truyền Nhân dân tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Bà Lê Thị Dâu, ngụ Khóm 4 bộc bạch: “trước kia, gia đình tôi rất khó khăn, nhà nghèo lại con đông (04 người con), chồng mắc bệnh hiểm nghèo. Tôi bán hết đất đai để lo thuốc men nhưng không qua khỏi. Mẹ con tôi tiếp tục sống với nghề bán bún nước lèo, nước giải khát, nhờ chắt chiu, tiết kiệm, tôi nuôi con tôi học đại học, học nghề. Hiện nay, các con đều có gia đình, có cuộc sống ấm no, sung túc. Các con đã xây dựng cho tôi căn nhà kiên cố hơn 400 triệu đồng. Tôi thấy, nếu mình có ý chí, có quyết tâm thì sẽ thực hiện được ước mơ mà không trông chờ, ỷ lại vào các chính sách của Nhà nước”.

Ban CTMT các khóm thường xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt Chỉ thị số 15-CT/TU, ngày 28/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường tại các đô thị, khu dân cư, trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”, 06 tháng đầu năm 2022, toàn thị trấn ra quân làm vệ sinh môi trường 09 cuộc, thu gom 2,5 tấn rác thải các loại; vận động 08 hộ dân cam kết không tái lấn chiếm hành lang lộ giới.

Thị trấn Trà Cú hôm nay có những thay đổi tích cực, 05/05 khóm đạt khóm văn hóa, trên 91% hộ dân đạt gia đình văn hóa. Các con đường sạch, đẹp, thông thoáng, người dân có ý thức chấp hành pháp luật nghiêm túc, chăm lo phát triển kinh tế. Y tế, giáo dục được quan tâm, chăm lo đúng mức. Cuộc sống của người dân đã và đang thay đổi ngày một tốt đẹp hơn, hộ nghèo còn 48 hộ. Có được kết quả trên là nhờ sự đồng lòng, chung sức của chính quyền và Nhân dân thị trấn, đặc biệt là sự nhiệt tình, năng nỗ, luôn đặt lợi ích Nhân dân lên hàng đầu của từng thành viên Ban CTMT các khóm.

S.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản