Tin mới

Ủy ban MTTQ huyện Cai Lậy: 2 năm liền nhận Cờ thi đua xuất sắc

(Mặt trận) -Năm 2020, Ủy ban MTTQ huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo cán bộ, công chức cơ quan và Mặt trận cơ sở hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của cấp trên giao. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, MTTQ từ huyện đến cơ sở đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người nghèo, khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh; tiếp tế lương thực, thực phẩm cho khu phong tỏa, cách ly… đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

PHÁT HUY VAI TRÒ TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG

Năm 2020, MTTQ các cấp của huyện Cai Lậy tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị, tăng cường quan hệ mật thiết giữa Mặt trận với nhân dân. Theo đó, MTTQ huyện Cai Lậy và cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Cụ thể, MTTQ huyện và cơ sở đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội triển khai thực hiện 32 mô hình giúp nhau giảm nghèo bền vững, 16 mô hình liên kết phát triển. Trong đó, có thể kể đến một số mô hình hiệu quả cao như: “Trồng màu dưới chân ruộng”, “Tổ góp vốn xoay vòng”, “Tuyến đường không rác”, “5 không, 3 sạch”…

Cùng với đó đã vận động được 9,5 tỷ đồng tổ chức các chương trình an sinh xã hội như: Xây dựng, sửa chữa 50 căn nhà; xây dựng 20 công trình dân sinh; hỗ trợ 231 suất học bổng; tặng trên 13.300 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn; vận động Quỹ “Vì người nghèo” trên 2,34 tỷ đồng. Từ nguồn này, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện đã xây dựng 49 căn nhà, sửa chữa 5 căn nhà; hỗ trợ khám, chữa bệnh và hỗ trợ khó khăn đột xuất cho người nghèo.

MTTQ các cấp cũng đã vận động nhân dân tích cực tham gia đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Khuyến học, khuyến tài; tham gia hòa giải, hạn chế các mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư; tích cực xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm; nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”.

Đặc biệt là vận động nhân dân đóng góp xây dựng công trình giao thông nông thôn được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Cụ thể, năm 2020, nhân dân hiến 30.509 m2 đất, đóng góp 786 ngày công, ủng hộ trên 15,28 tỷ đồng… đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Năm 2020, trong đợt hạn, mặn và cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, MTTQ các cấp trong huyện đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện ủng hộ tiền mặt và các nhu yếu phẩm trị giá trên 5,6 tỷ đồng để giảm bớt khó khăn cho người dân; vận động Quỹ Cứu trợ thiên tai được 486,5 triệu đồng giúp đồng bào miền Trung, Tây nguyên nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định đời sống do tác động của bão lũ.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Cai Lậy Huỳnh Thị Kim Thân cho biết, từ khi bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 (từ tháng 6) đến nay, Ủy ban MTTQ huyện Cai Lậy và cấp xã đã vận động được tiền mặt và hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và hỗ trợ lực lượng phòng, chống dịch, đóng góp vào Quỹ Covid-19 của tỉnh để mua vắc xin… với tổng trị giá trên 3,6 tỷ đồng.

Trong đó, tiền mặt trên 558 triệu đồng, hàng hóa trị giá trên 3,125 tỷ đồng (gồm gạo, củ, quả, trứng gà, mì gói, thịt, cá, chai xịt khuẩn, khẩu trang y tế, kính chắn giọt bắn…), kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là các khu vực bị cách ly, phong tỏa trên địa bàn huyện. Ngoài ra, MTTQ các cấp còn vận động người dân nấu ăn cho lực lượng trực các chốt kiểm dịch; hỗ trợ nhân dân quận 5, quận 11, quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh) trên 50 tấn hàng hóa nông sản.

Cùng với đó, MTTQ từ huyện đến cơ sở và các tổ chức thành viên phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” vận động người dân nâng cao nhận thức, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Cùng với đó là huy động các nguồn lực thực hiện các giải pháp hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên địa bàn góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng chí Huỳnh Thị Kim Thân chia sẻ: Được sự quan tâm của  Huyện ủy - UBND huyện, cùng với sự tập trung lãnh đạo đổi mới nội dung, phương thức của Ban Thường trực MTTQ đã nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ từ huyện đến cơ sở. Qua đó, MTTQ huyện đã vinh dự được MTTQ tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc 2 năm liền (năm 2019 và 2020). Đây là niềm động viên, khích lệ to lớn để lực lượng làm công tác Mặt trận trên toàn huyện tiếp tục nỗ lực phát huy vai trò tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nhân dân, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhằm góp phần cùng chính quyền sớm kiểm soát được dịch bệnh, ổn định đời sống nhân dân trong huyện.

QUẾ ANH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản