Tin mới

Ủy ban MTTQ huyện Mường Chà (Điện Biên): Chung tay xây dựng nhà đại đoàn kết

(Mặt trận) -“An cư, lạc nghiệp” là niềm mơ ước của nhiều người, nhất là những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Bằng sự chung tay giúp sức của cộng đồng, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên triển khai  xây dựng và bàn giao được nhiều ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, giúp họ được sống trong những ngôi nhà mới khang trang, ấm áp.

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Mường Chà bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho bà Khúc Thị Nụ, bản Na Sang, xã Na Sang.

Từng có thời gian tham gia thanh niên xung phong thuộc đơn vị C177 mở đường ở tuyến Huổi Lóng (Tủa Chùa) nhưng khi về già cuộc sống của bà Lò Thị Vặn (70 tuổi), bản Phiêng Đất A, xã Nậm Nèn hết sức khó khăn. Bản thân bà do bị tai biến nên bị liệt hơn 10 năm qua, người chồng qua đời từ lâu nên mọi sinh hoạt thường ngày đều nhờ cậy cả vào cô con gái lấy chồng trong bản và bà con trong xóm. Số tiền hỗ trợ gần 700 nghìn đồng mỗi tháng dành cho người khuyết tật với bà Vặn dường như quá ít ỏi để trang trải thuốc men, ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Thêm vào đó cuộc sống của gia đình con gái cũng thiếu thốn nên không có điều kiện đỡ đần cho mẹ. Vì thế cuộc sống của bà những năm qua chỉ xoay quanh túp lều lụp xụp chừng 3m2 lợp gianh, vách nứa. Chia sẻ với khó khăn của bà, cuối tháng 4 vừa qua, Ủy ban MTTQ huyện Mường Chà hỗ trợ 20 triệu đồng, cùng với đó bà con trong bản và đoàn viên thanh niên hỗ trợ ngày công giúp bà xây dựng nhà đại đoàn kết. Sau 1 tháng triển khai, ngôi nhà mới rộng khoảng 20m2 được xây dựng theo tiêu chí 3 cứng “nền cứng, khung cứng, mái cứng” đã hoàn thành giúp bà được an hưởng tuổi già trong ngôi nhà mới vững chãi hơn, rộng rãi hơn. Ngoài ra, bà còn được một số đơn vị hỗ trợ gạo, giường ngủ, vật dụng sinh hoạt và 1 sổ tiết kiệm trị giá 3,5 triệu đồng để phòng khi ốm đau...

Giống như bà Vặn, nhiều năm qua bà Khúc Thị Nụ, bản Na Sang, xã Na Sang cũng phải sống trong ngôi nhà tranh vách đất đã xiêu vẹo, xuống cấp trầm trọng. Mặc dù muốn tích cóp tiền để sửa sang, xây dựng ngôi nhà mới nhưng do sức khỏe yếu, bản thân thường xuyên đau ốm, bệnh tật nên cố gắng lắm bà cũng chỉ đủ duy trì cuộc sống hàng ngày. Trong khi 2 người con đã có gia đình riêng và đi làm ăn xa nên không có điều kiện chăm sóc, phụng dưỡng mẹ. Tưởng rằng cả đời bà phải sống trong ngôi nhà xiêu vẹo, dột nát ấy, song nhờ Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ 20 triệu đồng và bà con trong bản chung sức giúp đỡ, cuối tháng 5 vừa qua, ngôi nhà đại đoàn kết rộng gần 30m2 xây dựng kiên cố đã hoàn thành giúp bà Nụ thoát cảnh thấp thỏm lo âu mỗi khi trời mưa bão.

Chia sẻ với chúng tôi về công tác hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo trên địa bàn huyện thời gian qua, bà Lý Thị Luyến, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mường Chà cho biết: Đó chỉ là 2 trong số nhiều hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” trong những năm qua. Chỉ tính riêng từ năm 2019 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện triển xây dựng và bàn giao 16 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo với tổng số tiền hỗ trợ 320 triệu đồng (20 triệu đồng/nhà). Đây đều là những hộ nghèo, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi nghèo cô đơn không nơi nương tựa trên địa bàn. Toàn bộ số tiền hỗ trợ đều được trích từ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, huyện. Trong đó, riêng Quỹ “Vì người nghèo” của huyện trong 2 năm (2019 - 2020) đã vận động số tiền ủng hộ lên tới hơn 460 triệu đồng. Đây thực sự là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc không chỉ giúp hộ nghèo an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống mà còn tạo động lực để họ phấn đấu vươn lên phát triển sản xuất, từng bước thoát nghèo bền vững. Sắp tới, huyện sẽ tiếp tục triển khai hỗ trợ xây dựng 5 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo các xã: Pa Ham, Sá Tổng, Huổi Lèng và xã Nậm Nèn. Ngoài ra, từ nguồn hỗ trợ của Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban MTTQ huyện Mường Chà sẽ phối hợp Đồn Biên phòng Mường Mươn hỗ trợ 3 hộ nghèo các xã biên giới: Mường Mươn, Na Sang và Ma Thì Hồ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” (mỗi nhà hỗ trợ 50 triệu đồng). Toàn bộ nhà “Đại đoàn kết” trên sẽ được huyện phấn đấu hoàn thành và bàn giao cho hộ nghèo vào cuối năm 2020.

Đức Linh

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản