Tin mới

Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình xây dựng KDC nông thôn mới và đô thị văn minh kiểu mẫu

(Mặt trận) -Thực hiện các đề án về “Xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới (KDCNTM), nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM) và đô thị văn minh kiểu mẫu (ĐTVMKM) giai đoạn 2020-2025” của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình, những ngày đầu tháng 9-2020, các KDC trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức hội nghị ra mắt và triển khai thực hiện mô hình với các hoạt động ra quân phong phú, thu hút sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

Ký kết cam kết xây dựng mô hình KDC NTMKM tại thôn Hà Thiệp, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh. 

Nhằm cụ thể hóa Đề án 04 của Ủy ban Trung ương MTTQVN về thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các Chỉ thị của Ban Bí thư, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình đã ban hành 4 đề án về “Xây dựng mô hình KDC NTM, NTMKM và ĐTVMKM giai đoạn 2020-2025”. 

Cụ thể 4 đề án, gồm: Xây dựng mô hình KDC ĐTVMKM, xây dựng NTMKM trong KDC ở các xã đồng bằng, xây dựng NTM trong KDC có đông đồng bào Công giáo và xây dựng KDC NTM ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Theo đó, toàn tỉnh có 8 KDC được chọn làm mô hình điểm cho 4 đề án (mỗi đề án có 2 KDC), đó là: TDP 3, phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới; khu phố 2, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn; thôn Hà Thiệp, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh; thôn Đông Dương, xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch; bản Xà Khía, xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy; bản La Trọng 1, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa; thôn 3 Phúc Đồng, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch và thôn Thuận Tiến, xã Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa.

Ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình cho hay: Việc xây dựng các mô hình điểm sẽ làm điển hình, hình mẫu cho các KDC khác trong tỉnh, góp phần hoàn thành xây dựng NTM ở các xã, thay đổi diện mạo của KDC, cải thiện chất lượng cuộc sống, sinh hoạt của người dân, xây dựng khối đoàn kết lương-giáo ngày càng bền chặt. Đến thời điểm hiện tại, có 7/8 KDC được chọn làm mô hình điểm đã tổ chức hội nghị ra mắt và triển khai thực hiện mô hình với nhiều hoạt động ra quân phong phú, thiết thực.

Theo ghi nhận, tại các hội nghị ra mắt mô hình điểm, đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã trực tiếp về dự và phát biểu chỉ đạo việc triển khai thực hiện mô hình. Các hội nghị ra mắt đều có sự tham dự và chứng kiến của đại diện cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, ĐTVM, Mặt trận, các đoàn thể cấp huyện và cấp xã; chi ủy, ban cán sự, Ban công tác Mặt trận và các tổ chức thành viên Mặt trận ở KDC; các chức sắc, chức việc tôn giáo, già làng, trưởng bản (tùy đặc điểm KDC) và đại diện các hộ dân. Công tác tổ chức ra mắt mô hình và triển khai thực hiện đề án ở các KDC được chuẩn bị khá chu đáo, phát huy tính chủ động, sáng tạo và huy động được mọi nguồn lực tại KDC.

Sau lễ ra mắt mô hình, các KDC đã tiến hành ký kết cam kết xây dựng mô hình, tập huấn các nội dung liên quan đến mô hình, như: phối hợp bảo đảm an toàn giao thông, công tác giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và tập huấn cài đặt, ứng dụng mạng xã hội để tuyên truyền về hoạt động của các mô hình.

Kết thúc hội nghị, các KDC đã phát động và tổ chức các hoạt động ra quân, như: làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, trồng cây xây dựng đoạn đường kiểu mẫu, tuyên truyền về ATGT, khởi công xây dựng công trình, tặng quà cho hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó… 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình Trần Quang Minh nhấn mạnh: “Các đề án về “Xây dựng mô hình KDC NTM, NTMKM và ĐTVMKM giai đoạn 2020-2025” đã khởi động và thu hút sự vào cuộc của Mặt trận các cấp trong tỉnh, sự đồng lòng, hưởng ứng, tham gia tích cực của mọi người dân.

Từ đó, khơi dậy phong trào thi đua sôi nổi ở các KDC trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đây là sự khởi đầu thuận lợi, là nền tảng vững chắc để các KDC tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khai thác và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực to lớn trong nhân dân để xây dựng thành công KDC NTM, NTMKM và ĐTVMKM trong thời gian tới”.

Để đẩy nhanh lộ trình và thời gian xây dựng các mô hình điểm, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình sẽ chủ trì phối hợp với chính quyền, các sở, ngành, Ban chỉ đạo và Văn phòng Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, làm việc với chính quyền các cấp, nhất là cấp huyện và xã để tranh thủ sự phối hợp chỉ đạo và các nguồn lực để thực hiện.

Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình cũng sẽ tranh thủ, vận động các nguồn lực từ chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, các nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, cứu trợ, an sinh xã hội và tích cực vận động hỗ trợ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để lồng ghép thực hiện tốt các nội dung, chỉ tiêu xây dựng mô hình điểm mà đề án đề ra.

Hiền Chi

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản