Tin mới

Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa tổng kết công tác vận động, ủng hộ, giúp đỡ người nghèo và chương trình an sinh xã hội năm 2022

(Mặt trận) -Sáng 26-12, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác vận động, ủng hộ, giúp đỡ người nghèo; chương trình an sinh xã hội năm 2022 và triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho người nghèo năm 2023. Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Thanh Hóa, chủ trì hội nghị.

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2022, việc triển khai công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”, xây dựng nhà Đại đoàn kết, thực hiện chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền các cấp; hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sự hưởng ứng, tích cực tham gia của các ngành, các đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp Nhân dân, mức vận động ủng hộ đạt được cao hơn năm trước.

Hoạt động từ thiện, nhân đạo ngày càng đa dạng, phong phú; nhiều địa phương có cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với nhiệm vụ công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn mới. Việc quản lý, sử dụng nguồn Quỹ bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định, tạo niềm tin đối với các nhà hảo tâm và Nhân dân, qua đó đã góp phần ổn định cuộc sống Nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong năm, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận 79 tỷ 742 triệu đồng, trong đó Quỹ cấp tỉnh là 31 tỷ 492 triệu đồng, Quỹ cấp huyện và xã 48 tỷ 250 triệu đồng. Từ nguồn quỹ trên và sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, anh em, dòng họ, toàn tỉnh đã làm mới và sửa chữa 2.023 căn nhà trị giá 81.885 triệu đồng. Trong đó, trích Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp: 1.340 căn nhà (làm mới 1.231 căn, sửa chữa 109 căn) trị giá 47 tỷ 735 triệu đồng; các cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ trực tiếp làm 683 căn nhà trị giá 34 tỷ 150 triệu đồng.

Tiếp tục thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia bằng nhiều hình thức đạt 506 tỷ 813 triệu đồng.

Thực hiện Công văn số 556-CV/TU ngày 8-3-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về việc vận động, hỗ trợ nhà ở cho đồng bào Công giáo nghèo đang sinh sống trên sông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đến nay đã giải ngân hỗ trợ làm 66 căn nhà cho đồng bào sinh sống trên sông, mức hỗ trợ 50 triệu đồng/căn (hoàn thành bàn giao trong năm 2022 là 56 nhà, bàn giao trước ngày 15-1-2023 là 10 nhà).

Hội nghị cũng triển khai kế hoạch chăm lo tết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

 Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thanh Thủy phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa Phạm Thị Thanh Thủy ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác vận động giúp đỡ người nghèo và chương trình an sinh xã hội trong năm qua; đồng thời khẳng định đây là công việc thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Năm 2023 dự báo sẽ vẫn tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị MTTQ các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân, phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, phối hợp làm tốt hơn công tác ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp với phương châm “chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhất là tập trung vào Tháng cao điểm vì người nghèo. Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nội lực trong cộng đồng dân cư, dòng họ để lấy nguồn lực tại chỗ chăm lo cho người nghèo theo hướng: xã giúp xã, thôn giúp thôn, anh em dòng họ giúp đỡ lẫn nhau.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền đối với những mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong công tác giảm nghèo; biểu dương, nhân rộng những điển hình, cá nhân tham gia ủng hộ người nghèo và gương những người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Trong quá trình triển khai, phải thực hiện công tác vận động đúng thời điểm, đúng lúc; việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn Quỹ chặt chẽ, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định, đối tượng. Để chăm lo tốt Tết cho người nghèo, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, MTTQ các cấp đẩy mạnh công tác vận động, trong đó, tập trung đối tượng đoàn viên, hội viên, các hộ gia đình nghèo, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, người lao động bị mất việc làm, với tinh thần mọi người, mọi nhà đều được vui Xuân, đón Tết.

Phan Nga

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản