Tin mới

Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19

(Mặt trận) -Để quyết liệt thực hiện các biện pháp nhằm kiểm soát, ngăn ngừa sự xâm nhập của dịch Covid-19, chiều 27/7, đồng chí Nguyễn Tuấn Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc chủ trì hội nghị nghe đại diện các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh; Chủ tịch Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố phản ánh tình hình, công tác tuyên truyền vận động nhân dân, hoạt động của các tổ phòng, chống Covid cộng đồng và chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Đồng Tháp: Đại hội điểm MTTQ TP. Sa Đéc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Tuấn Khanh chủ trì hội nghị.

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước. Tiếp giáp với Vĩnh Phúc là Hà Nội trong những ngày qua liên tiếp ghi nhận những ca mắc mới ngoài cộng đồng chưa xác định được nguồn lây.

Thực tế, số người Vĩnh Phúc sống và làm việc tại Hà Nội khá lớn, người Hà Nội đến làm việc, đi lại tại Vĩnh Phúc cũng khá nhiều. Do vậy, sẽ có nhiều người đến/về Vĩnh Phúc trong thời gian tới, nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập vào tỉnh rất cao.

Để quyết liệt thực hiện các biện pháp nhằm kiểm soát, ngăn ngừa sự xâm nhập của dịch Covid-19 vào tỉnh, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai văn bản chỉ đạo số 6123 của UBND tỉnh đến các đại biểu tham dự hội nghị.

Đối với MTTQ, đồng chí lưu ý đến vai trò hoạt động của các tổ phòng, chống Covid cộng đồng trong việc rà soát các trường hợp trở về từ vùng dịch, cụ thể từ các tỉnh/thành phía Nam và Hà Nội, áp dụng các biện pháp cách ly y tế, xét nghiệm theo quy định; chỉ đạo ký cam kết đến từng hộ gia đình có người trở về từ các địa phương trên.

Báo cáo nhanh của MTTQ các huyện, thành phố thể hiện rõ nét vai trò, hiệu quả hoạt động của các tổ phòng, chống Covid cộng đồng, hỗ trợ kịp thời cho chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch.

Điển hình, tại huyện Yên Lạc, toàn huyện có hơn 8.000 người sinh sống, làm việc tại các tỉnh phía Nam, thời gian qua, đã có 474 người trở về địa phương, các tổ phòng, chống Covid cộng đồng đã rà soát, nắm bắt thông tin chính xác số người, ngày về, phương tiện về để báo cáo chính quyền.

Huyện Yên Lạc đã tổ chức 3-5 chuyến xe đi đón công dân của huyện và đưa đi cách ly tập trung ngay tại 3 cơ sở đã được bố trí. Qua xét nghiệm, đã xuất hiện nhiều F0, tuy nhiên đều không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng.

Tương tự, với 3.300 công dân Yên Lạc tại Hà Nội đăng ký trở về địa phương, các tổ phòng, chống Covid cộng đồng đã rà soát nhanh và sàng lọc để sẵn sàng đưa đi cách ly theo từng mức độ.

Báo cáo nhanh của đại diện các đoàn thể chính trị - xã hội cho thấy sự quyết liệt, chung sức đồng lòng cùng chính quyền tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Mỗi tổ chức, đoàn thể đều có những cách làm riêng, sáng tạo, mang tính đặc thù trong công tác tuyên truyền, vận động nhân cùng tham gia phòng, chống dịch. Hội CCB, Đoàn thanh niên bố trí thành viên tham gia trực tại các chốt kiểm soát của tỉnh, của huyện, thành phố; Hội Phụ nữ tham gia công tác hậu cần phục vụ công tác phòng, chống dịch; LĐLĐ có nhiều chương trình hỗ trợ công nhân thiệt thực, hiệu quả, tạo tâm lý yên tâm lao động sản xuất…

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Tuấn Khanh ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả hoạt động của các tổ phòng, chống Covid cộng đồng cũng như các phương pháp tuyên truyền, vận động nhân dân của các tổ chức chính trị- xã hội.

Đồng chí nêu rõ, đây đang là “Thời điểm vàng” của Vĩnh Phúc trong công tác phòng, chống và dập dịch nên các đơn vị tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Với phương châm chỉ đạo là kiểm soát chặt chẽ đối với người ra/vào tỉnh; rà soát, kiểm soát chặt người từ vùng dịch trở về địa phương, tránh trường hợp chỉ một sơ suất nhỏ có thể tỉnh sẽ phải trả giá đắt.

Muốn làm được điều đó, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành làm việc gì rõ việc đấy trong công tác phòng, chống dịch. MTTQ các cấp cùng chính quyền cùng cấp phối hợp thực hiện và phân công nhiệm vụ rõ ràng, tránh chồng chéo.

Đối với đoàn thể chính trị - xã hội, hướng dẫn tổ chức mình và cấp dưới cùng vào cuộc tham gia phòng, chống dịch. Đối với MTTQ các huyện, thành phố tập trung tuyên truyền trực quan, ngắn gọn, dễ hiểu; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ phòng, chống Covid cộng đồng, khắc phục một số hạn chế và linh hoạt hơn trong tổ chức hoạt động.

Đối với gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68, khi nào tỉnh triển khai, MTTQ giám sát thực hiện tiến độ chi trả đảm bảo chính xác, công khai, minh bạch.

Hoàng Hà

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản