Tin mới

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa: Vượt qua những khó khăn, khẳng định vai trò của Mặt trận trong năm mới!

(Mặt trận) - “Chính sự sẻ chia, đồng hành của người dân với cấp ủy, chính quyền, tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái”, “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” thể hiện hình ảnh đẹp của mỗi người dân xứ Thanh, góp phần tạo nên thành công trong kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh”. Đây là chia sẻ bà Phạm Thị Thanh Thủy-Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa trong ngày đầu năm mới 2021.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Bà Phạm Thị Thanh Thủy - Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa. 

PV: Năm 2020 là một năm nhiều khó khăn thử thách đối với nền kinh tế - xã hội của xứ Thanh nói riêng và cả nước nói chung. Tuy nhiên, vượt qua những thách thức ấy, MTTQ các cấp tại Thanh Hóa vẫn làm tốt nhiệm vụ của mình. Xin bà cho biết một số kết quả tiêu biểu mà MTTQ các cấp tỉnh Thanh Hoá đã đạt được trong năm qua?

Bà Phạm Thị Thanh Thủy: Năm 2020, bám sát yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh, sự hướng dẫn của Trung ương, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã chủ động, sáng tạo, đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các cấp tổ chức triển khai linh hoạt, phát huy tốt vai trò của Mặt trận trong tuyên truyền vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư, trong đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; tổ chức thành công chuỗi các hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - ngày truyền thống MTTQ Việt Nam; Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư được tổ chức với sự tham gia 100% khu dân cư, tạo sự phấn khởi, niềm tự hào trong các tầng lớp nhân dân.

Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước được triển khai với nhiều cách làm mới, kịp thời, nhạy bén, sáng tạo theo hướng sát cơ sở; đã xây dựng 613 mô hình mới ở khu dân cư; tuyển chọn, thẩm định, công nhận, biểu dương, tôn vinh 30 sáng kiến, ý tưởng mới trong phong trào “Đoàn kết sáng tạo”; biên tập xuất bản 1.100 ấn phẩm “Những sáng kiến tiêu biểu trong phong trào đoàn kết sáng tạo”; Thực hiện tốt hơn việc chăm lo, nâng cao đời sống cho đồng bào nghèo; Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp vận động được trên 18,958 tỷ đồng; hỗ trợ làm mới 1.847 nhà Đại đoàn kết; Chủ động, kịp thời, hiệu quả trong công tác truyên truyền, vận động nhân dân phòng chống dịch bệnh Covid-19, ủng hộ Quỹ phòng chống Covid-19 đạt 79,2 tỷ đồng, là mức vận động cao nhất từ trước đến nay; Vận động, giúp đỡ nhân dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt với số tiền 66 tỷ đồng…

Là một trong những địa phương sớm có bệnh nhân được xác định là dương tính với dịch Covid-19, tỉnh Thanh Hóa đã chủ động ứng phó và làm rất tốt công tác khoanh vùng dập dịch. Vậy MTTQ các cấp tại Thanh Hóa đã đóng vai trò ra sao trong công tác phòng chống dịch cũng như hỗ trợ người dân phát triển kinh tế sau đợt giãn cách xã hội vừa qua, thưa bà?

- Sự lãnh đạo sáng tạo, linh hoạt quyết liệt của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các tổ chức thành viên chủ động, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống Covid-19. Có 5.019 cán bộ MTTQ các cấp tham gia Tổ giám sát để tăng cường tuần tra, kiểm soát người và phương tiện ra, vào địa bàn, đôn đốc thực hiện việc cách ly xã hội; giám sát đối tượng cách ly tại nhà; tổ chức giám sát công tác phòng chống dịch ở các cơ sở y tế, các nhà thuốc, hiệu thuốc; vận động, hướng dẫn người dân cài đặt Bluzone để phát hiện tiếp xúc gần với người bệnh, thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành y tế; in ấn 8.220 cuốn tài liệu tuyên truyền các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên; tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ các đơn vị tuyến đầu thực hiện công tác phòng chống dịch. Vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 với tổng trị giá 79,2 tỷ đồng, là mức vận động ủng hộ cao nhất từ trước đến nay. Tổ chức mô hình “45 ngày đêm tiết kiệm” ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19; cây ATM gạo, “phiên chợ 0 đồng”; tổ chức các đoàn cứu trợ trong và ngoài tỉnh tặng quà, ủng hộ các hộ dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tham gia giám sát chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Cùng với đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ vừa chống dịch hiệu quả, vừa có thể phát triển kinh tế, UBMTTQ tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức đẩy mạnh vận động toàn dân phát triển kinh tế - xã hội và tiếp tục phòng, chống, khắc phục tác động của dịch bệnh Covid-19; Đẩy mạnh các chủ trương của Đảng và nhà nước về khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước; Về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Tham mưu, đề xuất các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất; giám sát việc triển khai gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Để có được kết quả trên không thể không nhắc tới sự đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, sẵn sàng nhường cơm sẻ áo của người dân xứ Thanh mỗi khi đất nước gặp biến cố. Bà có đánh giá như thế nào về những nghĩa cử cao đẹp này?

- Đoàn kết là truyền thống quý báu, là sức mạnh to lớn của dân tộc ta. Những lúc khó khăn nhất, tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái” lại càng được tỏa sáng và điều đó được thể hiện rõ nét trong cuộc chiến chống Covid -19 mà chúng ta phải đối mặt trong năm 2020.

Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thời gian qua các tổ chức, cá nhân cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết một lòng, tích cực ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, trong số đó có nhiều tấm gương cụ già, các em học sinh, nhiều gia đình có mức sống trung bình sẵn sàng chia sẻ một phần thu nhập của mình cùng chính quyền tập trung phòng chống dịch, để có thêm nguồn lực tăng cường các biện pháp phòng, chữa bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân.

 Chúng tôi rất trân trọng những tấm lòng của Nhân dân trong và ngoài tỉnh tích cực ủng hộ phòng chống dịch Covid-19. Chính sự sẻ chia, đồng hành của người dân với cấp ủy, chính quyền, tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái”, “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” thể hiện hình ảnh đẹp của mỗi người dân xứ Thanh, góp phần tạo nên thành công trong kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Năm 2021 được dự báo là năm sẽ có nhiều khó khăn do tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới còn nhiều phức tạp. Theo bà, để tiếp tục phát huy hiệu quả trong công tác Mặt trận, UBMTTQ tỉnh Thanh Hóa cần chú trọng, đổi mới ở những nội dung nào?

- Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đã đặt ra, MTTQ các cấp trong tỉnh phải bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, yêu cầu của thực tiễn đề ra các nhiệm vụ sát đúng, phù hợp; làm tốt vai trò nòng cốt trong củng cố, mở rộng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân không chủ quan, lơ là hướng dẫn của ngành Y tế về phòng chống dịch bệnh Covid-19; đẩy mạnh thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; đưa chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2021.

Cùng với đó, MTTQ các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tổ chức tốt các nội dung MTTQ tham gia bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận chuyên nghiệp, tâm huyết và sáng tạo, đáp ứng yêu cầu tình hình hiện nay. 

Phát huy vai trò của Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn, Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư, các tổ chức thành viên, các cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về những thành tự to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của tỉnh trong những năm qua; phát huy truyền thống đoàn kết, bồi đắp niềm tự hào về quê hương Thanh Hóa anh hùng, chung sức, đồng lòng góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 58-NQ/TW của bộ chính trị về “xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 nhiệm kỳ 2020-2025.

Xin trân trọng cảm ơn bà!     

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản