Tin mới

Vinh danh những người từng ngày góp sức vì bản làng, khối phố

(Mặt trận) - Hàng trăm cá nhân và tập thể điển hình tiêu biểu trong “vườn hoa đại đoàn kết” đã vinh dự đón nhận Kỷ niệm chương, Bằng khen trong Lễ tuyên dương người làm công tác Mặt trận của Đất Tổ Phú Thọ chiều 16/11.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

 Nhiều cá nhân, tập thể đón nhận Kỷ niệm chương và Bằng khen của UBTƯ MTTQ Việt Nam.  

Đó là những con người có cống hiến tiêu biểu trong Phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Phú Thọ 5 năm qua.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước đến từng địa bàn khu dân cư. Từ đó đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, thi đua lao động sáng tạo, phát triển sản xuất nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Chính sự góp sức không mệt mỏi của những con người làm công tác Mặt trận tại cấp cơ sở đã tác động rõ rệt đến nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Người dân đã chuyển biến tích cực về tư duy và cách thức sản xuất, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế trong những năm qua đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ chỉ còn hơn 5,5%. Tính đến tháng 10/2020, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã có 114 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 4 địa bàn cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới và là thôn mới.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh chú trọng công tác vận động nhân dân giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, thực hiện nếp sống văn minh, bài trừ các hủ tục lạc hậu, nâng cao đời sống văn hóa trong cộng đồng.

Hàng năm, có trên 87% khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hoá; 88% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá.

Nhiều phong trào như “Ttoàn dân chăm lo cho công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, các mô hình “Gia đình, dòng họ hiếu học”, Quỹ "Khuyến học, khuyến tài” được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng qua đó đã góp phần quan trọng trong việc xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, tạo tiền đề để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; giúp người lao động biết cách xóa đói, giảm nghèo, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tại ngõ ngách bản làng, khối phố, các phong trào “Tiết kiệm điện, nước sinh hoạt”, xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Ngày chủ nhật xanh, sạch, đẹp”, mô hình trồng hoa, trồng cây xanh quanh tường rào tạo nét đẹp cho cảnh quan nông thôn được chính những cán bộ công tác Mặt trận tích cực vận động, huy động tạo kết quả rất cụ thể.

“Vì người nghèo”, chính những nhân tố này đã tích cực vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ bằng tiền hoặc hiện vật, giúp đỡ người nghèo xóa nhà tạm, xây nhà Đại đoàn kết...

Từ năm 2016 đến hết nay, Quỹ "Vì người nghèo” các cấp đã vận động trên 66,6 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ trên cùng các nguồn lực khác đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa gần 2.400 nhà Đại đoàn kết trị giá trên 30,7 tỷ đồng cho người nghèo; hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó trị giá 1,2 tỷ đồng; hỗ trợ vốn và các điều kiện sản xuất cho hộ nghèo trị giá 537 triệu đồng; hỗ trợ bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh với tổng số tiền trên 200 triệu đồng, tặng quà Tết và các ngày lễ lớn cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... trị giá gần 24 tỷ đồng.

Hoạt động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự tham gia, ủng hộ của nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Phong trào đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đẩy mạnh với nhiều hoạt động thiết thực như: xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, thăm hỏi, tặng quà, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; chăm sóc, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng; người có hoàn cảnh khó khăn; cứu trợ, giúp đỡ người dân gặp thiên tai, bão lũ, hỏa hoạn....

Năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hội nghị biểu dương các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phụng dưỡng "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" giai đoạn 2012 - 2017.

Đến nay đã có 62 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phụng dưỡng 53 Mẹ Việt Nam anh hùng với mức phụng dưỡng hàng tháng trên 1 triệu đồng/mẹ. Tháng 10/2020, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về quyên góp ủng hộ Nhân dân miền Trung khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã kịp thời xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy tổ chức chương trình phát động ủng hộ Nhân dân các tỉnh Miền Trung.

Tính đến ngày 6/11/2020 chương trình phát động ủng hộ Nhân dân các tỉnh Miền Trung đã đạt trên 8,2 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xin kịp thời chuyển 5 tỷ đồng về Ban cứu trợ Trung ương để hỗ trợ Nhân dân các tỉnh miền Trung khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra.

Tính đến hết ngày 15/6/2020 đã có trên 200 đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ đạt trên 36 tỷ đồng, trong đó bằng tiền: trên 30 tỷ đồng; bằng hàng hóa, vật tư trị giá trên 6 tỷ đồng. Từ nguồn tiền, hàng ủng hộ trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã kịp thời phối hợp phân bổ, hỗ trợ 22 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Nhằm ghi nhận và biểu dương những tập thể, đơn vị có thành tích trong tuyên truyền, vận động, tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn của tỉnh, UBND tỉnh đã khen thưởng cho 5 tập thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khen thưởng cho 12 tập thể có nhiều thành tích trong công tác phối hợp tuyên truyền, tổ chức vận động ủng hộ phòng, chống Covid-19 của tỉnh.

Tại Lễ tuyên dương hôm nay, đã có hơn 200 cá nhân nhận Kỷ niệm chương của UBTƯ MTTQ Việt Nam, và ghi nhận sự đóng góp tạo nên thành tích lớn, 5 năm qua đã có 2 tập thể vinh dự đón nhận Bằng khen của UBTƯ MTTQ Việt Nam. Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ cũng đã tuyên dương 90 đơn vị có kết quả hoạt động xuất sắc tại cơ sở.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản