Tin mới

Vĩnh Long: Nâng cao hiệu quả các cuộc vận động của MTTQ Việt Nam

(Mặt trận) - Thời gian qua, các cấp MTTQ huyện Long Hồ tăng cường phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Qua đó, đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Trao tặng giỏ đi chợ, thay thế túi ny lông cho hộ dân ấp Phước Trinh. 

Phát huy tinh thần đoàn kết

Tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động là nội dung trọng tâm xuyên suốt được MTTQ các cấp huyện Long Hồ và các đoàn thể thực hiện trong thời gian qua. Theo đó, MTTQ các cấp đã linh hoạt, sáng tạo thực hiện nội dung các phong trào thi đua, các cuộc vận động phù hợp tình hình thực tế của
địa phương.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Vân- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Hồ cho biết: “Thời gian qua, MTTQ và các tổ chức thành viên tuyên truyền thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới- đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… được Nhân dân hưởng ứng tích cực. Chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện”. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm theo từng nội dung, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân.

Kết quả mang lại từ các cuộc vận động có ý nghĩa quan trọng trong đời sống kinh tế- xã hội của người dân, tạo được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong huyện. Nổi bật, cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện các chương trình an sinh xã hội nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao. Trong quý I/2022, MTTQ 2 cấp đã vận động được hơn 686 triệu đồng Quỹ “Vì người nghèo” và hơn 7 tỷ đồng thực hiện công tác an sinh xã hội.

Mùa mưa năm nay, ông Nguyễn Văn Phúc (xã Long Phước) không phải nơm nớp lo lắng như những năm trước nữa vì đã có ngôi nhà đại đoàn kết kiên cố. “Được hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà đại đoàn kết, tôi rất phấn khởi. Tôi cũng mong muốn nhiều hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở như tôi cũng sẽ được hỗ trợ làm nhà, có nơi ở ổn định”- chú Phúc chia sẻ. Mỗi ngôi nhà “Đại đoàn kết” được trao cho người nghèo, khó khăn về nhà ở là mỗi câu chuyện, mỗi hoàn cảnh khác nhau; nhưng tất cả đều chung niềm vui nhân đôi để tạo thêm động lực giúp họ vươn lên.

Hiệu quả của các phong trào, cuộc vận động đã góp phần quan trọng trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của địa phương. Bộ mặt nông thôn và đô thị có nhiều đổi mới, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên.

Góp sức bảo vệ môi trường

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động Nhân dân vừa xây dựng nông thôn mới, đô thị thông minh vừa tham gia bảo vệ môi trường. Theo đó, tuyên truyền vận động Nhân dân tham gia phát hoang, làm cỏ, dọn vệ sinh ven các tuyến đường tạo môi trường xanh- sạch- đẹp; thực hiện mô hình “tuyến đường hoa” nhằm góp phần nâng chất tiêu chí môi trường trong xây dựng xã nông thôn mới; thực hiện mô hình “Phân loại rác tại nguồn” nhằm góp phần tham gia bảo vệ môi trường... Ông Trương Văn Hoàng (ấp Phước Ngươn) cho biết: “Được chính quyền địa phương, MTTQ vận động, bà con cùng đoàn kết thực hiện các phong trào, cuộc vận động để vừa bảo vệ môi trường vừa xây dựng quê hương giàu đẹp”.

Từ đó, ý thức của người dân về vấn đề bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao. Nhiều mô hình về bảo vệ môi trường, tạo chuyển biến tích cực về môi trường ở từng khu dân cư được thành lập, hướng tới chung tay xây dựng các khu dân cư ngày càng xanh- sạch- đẹp. Nổi bật, để nâng cao nhận thức và tạo sức lan tỏa đối với phong trào giảm thiểu rác thải nhựa, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Long Phước phối hợp cùng các tổ chức thành viên tham mưu cấp ủy ban hành kế hoạch khu dân cư giảm thiểu rác thải nhựa, chọn địa bàn ấp Phước Trinh làm điểm triển khai thực hiện mô hình.

Việc thực hiện mô hình vừa nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tác hại của việc sử dụng đồ nhựa và túi ny lông khó phân hủy trong sinh hoạt; làm thay đổi từ nhận thức thành hành động cụ thể để hạn chế dần việc sử dụng đồ nhựa và túi ny lông khó phân hủy, thay thế bằng sản phẩm thân thiện với môi trường. Ngày triển khai thực hiện mô hình, MTTQ và các đoàn thể tặng 30 giỏ xách đi chợ cho người dân tham gia mô hình và phát động phong trào xách giỏ đi chợ, góp phần hạn chế sử dụng túi ny lông, bảo vệ môi trường nhằm giữ vững và góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi tiêu chí về môi trường trong xây dựng ấp nông thôn mới kiểu mẫu. Cô Lê Thị Xuân Hương (ấp Phước Trinh) chia sẻ: “Đến tham gia triển khai mô hình, tôi được nghe tuyên truyền hạn chế sử dụng túi ny lông, còn được tặng giỏ đi chợ nữa. Thấy vui và ý nghĩa lắm!”

Để việc thực hiện các mô hình thực sự đem lại hiệu quả, có sức lan tỏa trong cộng đồng, bà Lê Thu Thủy- Trưởng Khối vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã lưu ý cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi ny lông đối với kinh tế- xã hội, môi trường và sức khỏe con người. Phát động phong trào “Hạn chế rác thải nhựa” với sự tham gia trực tiếp của toàn thể Nhân dân, vận động người tiêu dùng từ bỏ hành vi, thói quen sử dụng túi ny lông khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần; khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, ban công tác mặt trận, các đoàn thể địa phương cần tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chuyên môn để tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên tích cực hưởng ứng việc thực hiện mô hình. Từ đó, thu hút sự chú ý của Nhân dân, tạo sức lan tỏa sâu rộng, nâng cao hiệu quả mô hình.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản