Tin mới

Vui nhà mới, thêm động lực thoát nghèo

(Mặt trận) -Năm 2021, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái đã xây dựng được 49 nhà “Đại đoàn kết” từ các nguồn hỗ trợ khác nhau với tổng số tiền giải ngân hỗ trợ là 1,67 tỷ đồng, Tết đến xuân về, các hộ đón tết trong những ngôi nhà mới đầm ấm, hạnh phúc hơn.

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

TP Hà Nội: Đại hội điểm MTTQ huyện Đan Phượng lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024-2029

 Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ và lãnh đạo xã Nghĩa Lộ trao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình bà Phạm Thị Chắt ở thôn 1, xã Nghĩa Lộ.

Thực hiện Kế hoạch số 118 ngày 16/5/2021 của UBND tỉnh Yên Bái về việc hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh năm 2021, thị xã Nghĩa Lộ đã hỗ trợ làm nhà cho 25 hộ nghèo đặc biệt khó khăn, vượt 3 nhà so với kế hoạch, mức hỗ trợ là 50 triệu đồng/ nhà làm mới, 25 triệu đồng/ nhà sửa chữa lại. 

Cùng với triển khai làm nhà theo kế hoạch tỉnh giao, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thị xã Nghĩa Lộ đã phối hợp với chính quyền, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã, các xã, phường khảo sát, lập danh sách các hộ nghèo có nhu cầu hỗ trợ làm nhà trong năm và triển khai hỗ trợ. Nhờ đó, thị xã, Ủy ban MTTQ thị xã đã hỗ trợ và hoàn thành 24 nhà theo nhu cầu với tổng kinh phí hỗ trợ là 450 triệu đồng. 

Đây là kết quả vượt bậc của cấp ủy, chính quyền thị xã trong thực hiện Kế hoạch 118 của UBND tỉnh, Kế hoạch số 11 ngày 11/3/2021 của Thị ủy Nghĩa Lộ về thực hiện mục tiêu giảm nghèo năm 2021, trong đó phải kể đến vai trò của Ủy ban MTTQ thị xã Nghĩa Lộ trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hưởng ứng, tham gia hỗ trợ làm nhà. 

Ông Lò Văn Vy - Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Năm 2021, Ủy ban MTTQ thị xã đã phát động ủng hộ làm nhà cho hộ nghèo sớm hơn so với năm trước; tăng cường huy động, vận động ủng hộ xã hội hóa trên địa bàn; hướng dẫn MTTQ các xã, phường vận động ủng hộ và hỗ trợ các hộ làm nhà. Ngoài vận động ủng hộ bằng kinh phí, Ủy ban MTTQ thị xã các cấp còn vận động các đoàn thể giúp đỡ bằng ngày công lao động, vật liệu. Nhờ đó, tiến độ làm nhà cho hộ nghèo đã được đẩy nhanh và đảm bảo kết cấu, chất lượng công trình nhà ở”.

Xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ năm 2021 có 7 hộ được hỗ trợ làm nhà ở với tổng kinh phí hỗ trợ 350 triệu đồng. Bà Vũ Thị Thanh - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộ cho biết: "Cùng với nguồn kinh phí được hỗ trợ, xã đã huy động các đoàn thể, nhân dân đóng góp 75 ngày công và vật liệu trị giá 19 triệu đồng. Các ngôi nhà đều đã hoàn thành và được giải ngân xong để cho các hộ đón tết này trong nhà mới”. 

Gia đình bà Nguyễn Thị Lành - thôn 6, xã Nghĩa Lộ được đón tết trong ngôi nhà mới làm, tổng trị giá 130 triệu đồng, trong đó nguồn Qũy "Vì người nghèo” và xã hội hóa cấp thị xã hỗ trợ 50 triệu đồng, xã hỗ trợ 1 triệu đồng, còn lại gia đình tích góp, vay mượn và con cái hỗ trợ. Đặc biệt được bà con nhân dân hỗ trợ ngày công nên chỉ trong vòng 2 tháng ngôi nhà đã hoàn thành. Bà Lành tâm sự: "Chưa có tết nào vui như tết này nên mặc dù đón tết tiết kiệm nhưng gia đình tôi rất phấn khởi, có nhiều động lực để thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống”.

Niềm vui và động lực thoát nghèo của gia đình bà Lành cũng là điều đang hiện hữu trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ làm nhà. Và đó cũng là mục tiêu mà chương trình, kế hoạch làm nhà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn đề ra trên địa bàn thị xã - một trong những giải pháp giảm nghèo bền vững, hiệu quả mà thị xã Nghĩa Lộ đang tích cực thực hiện.

Thu Hạnh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản