Tin mới

Xuân ấm trong những ngôi nhà đại đoàn kết ở Trấn Yên

(Mặt trận) -Ngồi trong ngôi nhà xây cấp 4 kiên cố thay thế ngôi nhà lợp cọ lụp xụp, ẩm ướt suốt 20 năm qua, ông Vũ Đình Khôi ở thôn 2, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái nói trong niềm hạnh phúc dâng trào: "Được ngửi mùi đất nung của gạch mới, mùi vôi ve nhà mới, chúng tôi như sống lại những ngày tháng còn trẻ, thấy trong mình một sức sống mới tràn ngập tình thương”.

Khánh Hòa: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Mặt trận TP Pleiku Đại hội điểm, cấp huyện đầu tiên của tỉnh Gia Lai

Long An: Thăm, tặng quà các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng và gắn biển công trình Nhà tình nghĩa cho hộ nghèo xã Hưng Thịnh.

Chúng tôi đến thăm ngôi nhà xây kiên cố của hộ gia đình anh Đỗ Văn Tiên ở thôn Yên Thịnh, xã Hưng Thịnh. Điện đã được lắp mới, hơi ấm đã lan tỏa khắp những gian nhà trong tiết đầu xuân còn se lạnh. Ngôi nhà xây cấp 4 với tổng trị giá trên 160 triệu đồng hoàn thiện trước tết từ nguồn hỗ trợ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Yên Bái; Quỹ Vì người nghèo huyện Trấn Yên hỗ trợ 10 triệu đồng; còn lại là người thân, bạn bè giúp đỡ và vốn tích góp của vợ chồng anh chị. 

Ông Nguyễn Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy xã cho biết, hộ gia đình anh Tiên là hộ nghèo nhiều năm nay, do vợ chồng anh không có việc làm ổn định, thu nhập thấp và có một con trai bị bệnh tim bẩm sinh nên cuộc sống rất khó khăn. 

Được Ngân hàng và các cấp giúp đỡ xây dựng ngôi nhà khang trang, kiên cố, anh Đỗ Văn Tiên xúc động: "Tôi không biết nói gì để bày tỏ hết lòng biết ơn tới các cấp, các ngành đã động viên, chia sẻ, giúp đỡ gia đình tôi có một ngôi nhà kiên cố, để con tôi có chỗ ăn, ngủ, học hành ổn định. Tôi rất biết ơn!”. 

Niềm vui, niềm hạnh phúc của những người nghèo vừa được đón tết trong những ngôi nhà mới xây khiến chúng tôi không khỏi xúc động. Khi về thôn 2, xã Quy Mông, chúng tôi đã tới thăm ngôi nhà xây cấp 4 kiên cố của vợ chồng ông Vũ Đình Khôi. Cặp vợ chồng già hơn 20 năm qua sống trong ngôi nhà lợp cọ lụp xụp, ẩm ướt. 

Ông Khôi nói trong niềm hạnh phúc dâng trào: "Được ngửi mùi đất nung của gạch mới, mùi vôi ve nhà mới, chúng tôi như sống lại những ngày tháng còn trẻ, thấy trong mình một sức sống mới tràn ngập tình thương”. Nếu không có sự hỗ trợ kinh phí của Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện Trấn Yên, Hội Cựu chiến binh xã cùng bà con hàng xóm giúp công giúp sức thì ước mơ về một ngôi nhà mới khang trang của ông đã không thành hiện thực sớm đến vậy. 

Để những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được đón tết trong những ngôi nhà xây kiên cố vững chắc, với tinh thần "Tương thân tương ái”, "Lá lành đùm lá rách” và "Tất cả vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã cùng chung tay đóng góp. Một trong những đơn vị thường xuyên hỗ trợ kinh phí làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn thời gian qua là Nhà máy Z183. 

Trong năm, Nhà máy đã trao 150 triệu đồng hỗ trợ làm 3 nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo; Triệu Quý Lâm ở thôn Đồng Phay, xã Kiên Thành; Nguyễn Thị Hòa ở xã Hòa Cuông; Đặng Thị Bình ở xã Tân Đồng. Trong đó, xây một nhà mới và sửa chữa hai nhà theo tiêu chuẩn Nhà đại đoàn kết. 

Thượng tá Bùi Văn Lương - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí 83 cho biết: "Đơn vị xác định làm tốt công tác an sinh xã hội, hậu phương quân đội là nhằm tạo việc làm ổn định cho con em trong huyện, hỗ trợ những gia đình hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát khỏi cái nghèo. Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm nay, Công ty đã gửi tặng 80 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho những hộ gia đình nghèo, công nhân nhà máy, mang niềm vui nhỏ đến với họ trong mùa xuân mới”. 

Mỗi mảnh đời, mỗi số phận không ai giống ai, nhưng tết vừa qua với những gia đình được hỗ trợ làm nhà mới ở Trấn Yên thực sự là một cái tết không thể nào quên. Những căn nhà mới khang trang, thắm đượm mối đại đoàn kết càng thêm đẹp "Ý Đảng, lòng dân”.

Năm 2021, huyện Trấn Yên đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở cho 83 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Trong đó, làm mới 44 nhà, sửa chữa 39 nhà với tổng kinh phí hỗ trợ trên 2,5 tỷ đồng. Nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ làm mới 11 nhà, nguồn xã hội hóa của tỉnh hỗ trợ làm mới 11 nhà, nguồn xã hội hóa của huyện hỗ trợ theo định mức 32 nhà và các nguồn xã hội hóa khác của huyện hỗ trợ 29 nhà.


 Nguyễn Thư

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản