Tin mới

Xuân sớm trong những ngôi nhà Đại đoàn kết

(Mặt trận) -Đón xuân mới Nhâm Dần này, với nhiều hộ nghèo, gia đình khó khăn tại các địa phương miền núi, vùng sâu vùng xa ở tỉnh Quảng Bình thật đặc biệt. Trong niềm vui vừa đón nhận bàn giao những ngôi nhà Đại đoàn kết cao ráo, vững chãi, bà con nhanh tay trang trí nhà cửa, sắm sửa lương thực, thực phẩm để đón xuân sang.

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, dân công hoả tuyến huyện Văn Chấn

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang lần thứ 10, khoá X: Hiệp thương cử nhân sự

Giữa màu xanh của núi rừng, trông từ xa các bản Cáo, Kè, Chuối ở xã Lâm Hóa (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) nằm gói gọn giữa thung lũng, bên bờ suối, đây là nơi sinh sống chủ yếu của người Mã Liềng (dân tộc Chứt). Bà Phạm Thị Lâm - Trưởng bản Cáo kể lại, do lũ chồng lũ, rồi gió bão đã tàn phá, cuốn đi nhiều tài sản của người dân bao năm chắt bóp. Thực sự đợt lũ lụt cuối năm 2020 đã gây ra nhiều khó khăn trong đời sống của bà con. Sau lũ, vượt lên khó khăn với ý chí vươn lên, bà con dân bản đã nỗ lực gây dựng lại cuộc sống từ các vườn rừng, từ con gà, con lợn…

Nắm bắt, thấu hiểu thiệt hại về nhà cửa của các hộ gia đình đặc biệt khó khăn, Mặt trận các cấp ở tỉnh Quảng Bình đã nhanh chóng hỗ trợ kịp thời để động viên bà con an cư lạc nghiệp, chăm lo lao động sản xuất. Trong những ngôi nhà mới, niềm vui, niềm phấn khởi ngời lên trong từng ánh mắt, nụ cười của những người nghèo khó…

Trên khoảnh vườn trồng rau ngay trước ngôi nhà sàn được rào chắn cẩn thận, vợ chồng anh Cao Văn Hoàng (trú ở bản Kè, xã Lâm Hóa) đang lom khom vén từng luống rau xanh. Thấy có khách, anh Hoàng dừng tay cuốc, vui vẻ nói: “Năm nay, vợ chồng tôi được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới rồi nên mừng lắm. Ngay từ hôm nhận nhà đến nay, ngày ngày vợ chồng tôi trồng thêm cây rau, thả thêm con gà để đảm bảo cuộc sống”.

Theo cán bộ Mặt trận xã Lâm Hóa, hoàn cảnh của anh Hoàng cũng gặp nhiều khó khăn. Vợ chồng anh không có công việc ổn định, con cái thường xuyên ốm đau. Lâu nay, gia đình anh phải ở tạm bợ trong ngôi nhà hư hỏng. Đợt mưa bão cuối năm 2020 càng khiến ngôi nhà rách rưới hơn. Nắm rõ hoàn cảnh của gia đình anh Hoàng và nhiều hộ dân ở các bản Kè, Cáo, Chuối, đầu tháng 8/2021, từ nguồn quỹ cứu trợ tỉnh Quảng Bình, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, giúp đồng bào dân tộc Chứt và Bru Vân Kiều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng đã xuống cấp trầm trọng để an cư lập nghiệp. Mỗi ngôi nhà được Mặt trận tỉnh Quảng Bình hỗ trợ 90 triệu đồng.

Mời khách lên thăm ngôi nhà sàn được xây dựng bằng bê tông cốt sắt còn vương mùi sơn mới, anh Cao Văn Hoàng phấn khởi nói: “May nhờ có Mặt trận các cấp và họ hàng, làng xóm hỗ trợ tiền bạc và ngày công, gia đình tôi mới có ngôi nhà ấm áp, kiên cố để yên tâm về mùa mưa lạnh. Kể từ ngày về ở ngôi nhà mới, vợ chồng quyết tâm chăm lo lao động, sản xuất để vươn lên thoát nghèo”.

Những ngày cuối năm, dọc theo đường Hồ Chí Minh trải dài như dải lụa, chúng tôi đến bản Sắt, xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh). Nằm cách trung tâm xã Trường Sơn khoảng 10km, bản Sắt trước đây ở vị trí địa hình “lòng chảo” nên thường xuyên bị ngập lụt khi mùa mưa lũ đến. Trận lũ lớn cuối năm 2020 đã nhấn chìm nhiều nhà dân ở bản Sắt. Đặc biệt là tình trạng sạt lở núi nghiêm trọng đã uy hiếp đời sống người dân bản Sắt. Trước tình thế đó, các phương án di dời, bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng cho người dân được lãnh đạo tỉnh Quảng Bình gấp rút được triển khai.

Giống như 33 hộ dân khác ở bản Sắt, ngôi nhà sàn của ông Hồ Loan được xây dựng trên nền đất cao ráo. Ngôi được xây dựng kiên cố với các chân trụ, khung nhà đổ bê tông, mái lợp tôn xốp, xung quanh thưng gỗ công nghiệp.

Nơi hiên nhà, ông Loan không giấu được cảm xúc vui mừng. Bởi trong suy nghĩ thì chắc có lẽ đời ông khó có thể xây được ngôi nhà này. Bởi vì, hoàn cảnh gia đình khó khăn, ước mơ có được mái nhà kiên cố đã ấp ủ trong ông từ lâu nhưng lực bất tòng tâm bởi cái nghèo, cái khó.

Và rồi, ước mơ có một ngôi nhà kiên cố, chắc chắn đã trở thành hiện thực với gia đình ông Loan. Ngay đầu năm 2021, từ sự kết nối, giúp đỡ của Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình và các phương, công trình 34 nhà ở Đại đoàn kết và trường học kết hợp tránh bão cộng đồng đã được xây dựng và bàn giao vào dịp Ngày hội Đại đoàn kết năm 2021.

Bà Phạm Thị Hân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình cho biết: Với phương châm không để người nghèo bị bỏ lại phía sau, năm 2021 vừa qua, Mặt trận tỉnh Quảng Bình phối hợp với các địa phương, ưu tiên hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn là đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng và sửa chữa 738 nhà Đại đoàn kết và thực hiện an sinh xã hội trị giá trên 59 tỷ đồng để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội của tỉnh, thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở địa phương.

Nhìn những ngôi nhà sàn ngói đỏ giữa những vườn rau lên xanh ở nơi bản Sắt, bản Kè… chúng tôi cảm nhận một sức sống mới đang hồi sinh ở nơi khó khăn, mùa xuân mới đang về mang theo ấm no, hạnh phúc đến với mọi người. Người dân vùng cao Quảng Bình đang rạng rỡ đón xuân sang.

XUÂN THI

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản