Tin mới

Yên Bái đẩy mạnh giám sát và phản biện xã hội

(Mặt trận) -Với mục tiêu góp phần hoàn thiện các cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật, khắc phục các hạn chế, yếu kém trong quá trình thực hiện, qua đó từng bước nâng cao hiệu quả quản lý xã hội và chất lượng cuộc sống nhân dân, thời gian qua, công tác giám sát và phản biện xã hội đã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp tỉnh Yên Bái chú trọng triển khai, thu được những kết quả tích cực.

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

Đồng chí Phùng Quang Huy - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: "Những tháng đầu năm 2022, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp tham gia 4 cuộc giám sát. Trong đó, phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thực hiện 2 nội dung gồm: giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn tỉnh Yên Bái; phối hợp với Tỉnh đoàn Yên Bái giám sát việc triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020, việc thực hiện quy chế cán bộ Đoàn Thanh niên theo Quyết định số 289 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, việc thực hiện Quyết định số 757 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về việc ban hành quy định công tác cán bộ Đoàn Thanh niên; phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh giám sát trực tiếp công tác tạm giam, tạm giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh”.

Cùng với đó, một số MTTQ cấp huyện và xã đã phối hợp tổ chức các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn; đồng thời, tích cực tham gia các đoàn giám sát với các ngành. 

Cụ thể như vào ngày 18/2/2022, MTTQ thành phố đã phối hợp với UBND phường Yên Thịnh tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường với 39 hộ được chuyển mục đích sử dụng đất, theo quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của tỉnh Yên Bái. 

Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện tham gia kiểm tra kiến nghị về việc thi hành án hình sự tại UBND xã Thượng Bằng La; kiểm sát trực tiếp nhà tạm giữ, tạm giam công an huyện tại cơ sở 2; phúc tra việc thực hiện kết luận trực tiếp kiểm soát hoạt động thi hành án dân sự tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện. 

Sau giám sát, các ý kiến đề xuất, kiến nghị của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đều được các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng của tỉnh, của huyện tiếp thu, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ. 

Phát huy vai trò, đại diện tiếng nói của nhân dân, những tháng đầu năm 2022, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã ban hành báo cáo tổng hợp ý kiến của người dân, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thông qua giám sát các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn tỉnh. 

Đối với công tác phản biện, góp ý các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, MTTQ tỉnh đã triển khai lấy ý kiến tham gia góp ý vào 6 dự thảo văn bản của Trung ương và của tỉnh. Nhiều nội dung góp ý đã được cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu, qua đó ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của MTTQ trong quá trình góp ý và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Thời gian tới, ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục nắm chắc tình hình nhân dân; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân phản ánh với Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam; thực hiện theo dõi, giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri và nhân dân. 

Cùng với đó, tiếp tục phối hợp thực hiện việc tổ chức lấy ý kiến của các ngành, các cấp và nhân dân tham gia vào các dự án luật, pháp lệnh; phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại địa phương, các nội dung giám sát Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; phối hợp duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân theo quy định; phối hợp giải quyết kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri và khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân...

Ngọc Bích

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản