Tin mới

Yên Bái duy trì hoạt động gần 3.500 tổ tự quản

(Mặt trận) -Ngày 10/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động mô hình tổ tự quản (TTQ) ở thôn, bản, tổ dân phố và tuyên dương tổ tự quản tiêu biểu xuất sắc giai đoạn 2019 – 2023.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái trao bằng khen cho các tập thể tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện mô hình TTQ tại các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể - chính trị xã hội tỉnh và các đại biểu đại diện cho các tập thể, cá nhân được khen thưởng. 

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xây dựng mô hình TTQ ở cộng đồng dân cư, thôn, bản, tổ dân phố đã được cấp ủy, chính quyền các cấp phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương tích cực triển khai thực hiện. 

Giai đoạn 2019 - 2023, MTTQ các cấp đã thành lập và duy trì 3.492 TTQ/1.356 thôn,bản, tổ dân phố, trong đó có gần 800 TTQ đạt tiêu biểu xuất sắc năm 2022. 

Các TTQ đều hoạt động đúng quy chế; nội dung, hình thức hoạt động có nhiều đổi mới, sáng tạo, tập trung vào tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động nhân dân tham gia xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước ở cộng đồng dân cư và các quy định tại địa phương; tham gia thực hiện các phong trào, cuộc vận động: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, "Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”, "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”… Qua đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; góp phần dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội,  phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Tham luận tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung làm rõ những kết quả đạt được của mô hình TTQ cũng như đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhằm thực hiện tốt hơn nữa các nội dung tự quản trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái Giàng A Tông đã ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của các TTQ. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp cần tiếp tục tuyên truyền về mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tự quản trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò chủ thể của người dân theo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Ban chỉ đạo xây dựng mô hình TTQ thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, rà soát công tác xây dựng, hoạt động của mô hình TTQ theo đúng các hướng dẫn; Ban công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, tổ nhân dân ở thôn, bản, tổ dân phố tăng cường phối hợp để tham mưu cho MTTQ và các tổ chức đoàn thể, chính quyền cấp xã triển khai xây dựng các mô hình TTQ thật sự hoạt động hiệu quả, tránh chồng chéo, trùng lắp về tổ chức, hoạt động. 

Đồng chí cũng đề nghị các TTQ bám sát chủ trương lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ chính trị về phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, an ninh trật tự của địa phương, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong tổ để đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Ủy ban MTTQ các cấp, Ban công tác Mặt trận cần chú trọng tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu xuất sắc có cách làm hay, đổi mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện mô hình TTQ trong các cuộc họp thôn,bản, tổ dân phố; hội nghị MTTQ các cấp... để nhân rộng, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Tại Hội nghị, Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái đã tặng bằng khen cho 20 tập thể và 34 cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện mô hình TTQ tại các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo Yên Bái

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản