Tin mới

Yên Bái: Hội nghị lần thứ 7 Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái khóa XV, nhiệm kỳ 2019-2024

(Mặt trận) - Chiều ngày 25/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh tổ chức Hội nghị lần 7, khóa XV sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội MTTQ tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2019 – 2024; sơ kết công tác mặt trận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Quang cảnh Hội nghị

Dự Hội nghị có các đồng chí: Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và các tổ chức thành viên của MTTQ tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ các huyện, thị, thành phố và các ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XV.

Thời gian qua, công tác MTTQ các cấp đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, hướng mạnh về cơ sở. Trong thực hiện các nhiệm vụ đã có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban, ngành liên quan và các tổ chức thành viên. Công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân được triển khai bằng nhiều hình thức, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân trong triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  MTTQ các cấp đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh với Đảng, Nhà nước, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội giám sát việc giải quyết các kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức 45 cuộc thăm hỏi tiếp xúc nắm bắt tình hình các dân tộc, tôn giáo và tặng 282  cho các tổ chức, chức sắc tôn giáo, tín đồ tiêu biểu, nhân dịp các ngày lễ tết. Đặc biệt, đã xuất “Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh" hỗ trợ kinh phí thăm, tặng quà Tết cho người nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, hỗ trợ kinh phí cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19… Phân bổ hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid 19 số tiền trên 5,653 tỷ đồng.

Việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" phù hợp với từng địa phương. Trong 6 tháng đầu năm, Nhân dân toàn tỉnh đã hiến trên 8,87 km2 đất để làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn; tham gia phát dọn, sửa chữa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm được 593 km; vệ sinh 19.700m2 nhà văn hóa. Công tác an sinh xã hội được chú trọng từ khâu triển khai hướng dẫn bằng văn bản đến kiểm tra, đôn đốc, tổ chức thực hiện, báo cáo kết quả. Quỹ ”Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận 4,490 tỷ đồng...

Về hoạt động giám sát đã từng bước đi vào nề nếp, đạt được nhiều kết quả tích cực. MTTQ các cấp trong tỉnh tổ chức 1.258 đoàn giám sát; Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp, tham gia với các ngành thực hiện 246 đợt giám sát. Nội dung giám sát gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Sau giám sát có 4.986 ý kiến, kiến nghị của các Đoàn giám sát, được tiếp thu giải quyết...Vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân ngày càng được xác định rõ hơn. Công tác giám sát của Mặt trận và các đoàn thể đã phát huy hiệu quả hơn khi MTTQ tham gia sâu vào các hoạt động giám sát cùng Đoàn đại biểu Quốc Hội và HĐND, nhất là hoạt động giám sát việc thực hiện giải quyết các kiến nghị của cử tri.

6 tháng cuối năm 2022, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19; đẩy mạnh phong trào thi đua, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội...

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long đã biểu dương, ghi nhận những đóng góp quan trọng của MTTQ và các tổ chức thành viên vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh thời gian qua, đồng thời lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới: MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng, giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ trương của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, để nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng thực hiện, nhất là đồng thuận đối với những công trình, dự án trọng điểm sẽ khởi công vào cuối năm nay.

Cùng với đó tiếp tục triển khai, tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, trong đó chú trọng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; vận động các tầng lớp nhân dân tiếp tục triển khai hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Mặt trận và các tổ chức thành viên tham gia xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đẩy mạnh và tham gia các hoạt động giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới, Phó Bí thư Tỉnh ủy Tạ Văn Long yêu cầu MTTQ Việt Nam các cấp củng cố đội ngũ cán bộ Mặt trận chuyên trách có đủ năng lực, trình độ, bảo đảm tính năng động, sáng tạo, hiệu quả đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao./.      

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản