Tin mới

Yên Khang: phát huy vai trò của MTTQ trong xây dựng nông thôn mới nâng cao,nông thôn mới kiểu mẫu

(Mặt trận) -Trên cơ sở những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, MTTQ xã Yên Khang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền,  vận động nhân dân duy trì, tiếp tục thực hiện chương trình  xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn xóm nông thôn mới kiểu mẫu.

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam và các tổ chức, đoàn thể thăm hỏi các chiến sĩ Điện Biên

Thôn Mễ Thượng xã Yên Khang có hơn 200 hộ dân với gần 700 nhân khẩu. Hưởng ứng chương trình  xây dựng thôn xóm nông thôn mới kiểu mẫu, ban công tác mặt trận thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới, các thành viên ban công tác mặt trận thôn phối hợp với các đoàn thể, chi bộ thôn vận động thành công người dân đưa giống lúa mới cho năng suất, chất lượng cao vào sản xuất cộng  với thành công trong dồn điền đổi thửa, bước đầu cơ giới hóa trong sản xuất, tiết kiệm sức lao động mà giá trị mỗi héc ta đất canh tác được nâng lên; trong chăn nuôi người dân tập trung theo mô hình trang trại, gia trại,chủ động xây dựng chuồng trại và tiêm phòng vắc xin đầy đủ cho đàn vật nuôi; phát triển nghề phụ…nhờ đó thu nhập của người dân ngày càng cải thiện, xuất hiện nhiều hộ làm kinh tế giỏi, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt gần 60 triệu đồng/người/năm. Thôn đã hoàn thành 10/10 tiêu chí thôn xóm nông thôn mới kiểu mẫu và về đích đúng lộ trình.

Hay ở thôn Uy Bắc,khi được tuyên truyền, bà con trong thôn biết được ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng nông thôn mới nhất là những phần việc nào dân tham gia thực hiện, công trình nào nhà nước đầu tư. Từ đó tích cực tham gia đóng góp tiền, ngày công làm đèn chiếu sáng, trồng đường hoa , giữ gìn vệ sinh môi trường…tạo mỹ quan cho làng quê nông thôn mới . Hiện thôn cũng đã đạt 10/10 tiêu chí về đích nông thôn mới kiểu mẫu , đời sống vật chất tinh thần của người dân trong thôn được cải thiện nâng cao.

Trên đây là những ví dụ minh chứng cho vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, thi đua phát triển kinh tế, góp công góp của xây dựng hạ tầng, tạo diện mạo quê hương ngày càng khang trang, sạch đẹp của MTTQ xã Yên Khang. Để chương trình xây dựng nông thôn mới có sức lan tỏa, MTTQ  xã  đã tuyên truyền đến các cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào đồng thời lồng ghép, thực hiện hiệu quả cùng các phong trào thi đua khác .Nhờ đó sau hai năm xây dựng nông thôn mới nâng cao,  gần 24 km đường trục xã, trục thôn, đường dong ngõ  của địa phương đều được trải nhựa hoặc cứng hóa đạt chuẩn; 60,5% đường trục chính nội đồng  được  kiên cố hóa bằng bê tông ; hệ thống giao thông của xã được cắm cọc mốc giới theo quy hoạch, có hành lang an toàn giao thông. Lắp biển báo hạn chế trọng tải hành lang giao thông trên các tuyến đường của xã, luôn đảm bảo thông thoáng, không hạn  chế tầm nhìn khi tham gia giao thông, không có tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi tập kết kinh doanh tự phát , có hệ thống chiếu sáng trên các trục đường xã, thôn; các trường học của xã đều đạt chuẩn quốc gia  và đạt chuẩn xanh -sạch- đẹp- an toàn; trạm y tế xã đáp ứng đầy đủ công tác khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân…Tổng kinh phí cho xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương là trên 47 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 6 tỷ đồng.

Cùng với vận động nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng nông thôn mới, MTTQ xã đã khuyến khích nhân dân tham gia phát triển kinh tế giúp nhau giảm nghèo bền vững. Hàng năm MTTQ xã tham mưu cho đảng ủy , Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo của xã phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội rà soát và phân  công giúp đỡ hộ nghèo thoát  nghèo bằng những việc làm cụ thể. MTTQ xã phối hợp với các tổ chức tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế , tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề giới thiệu việc làm. Để xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn mới xanh sạch đẹp, MTTQ và các thành viên đã làm tốt công tác tuyên truyền hướng dẫn nhân dân phân loại rác thải tại gia đình, đưa rác thải ra nơi tập kết đúng ngày, giờ theo quy định. Bên cạnh đó MTTQ phối hợp với UBND xã các ngành, đoàn thể  đôn đốc các khu dân cư, các chi hội đoàn thể duy trì tổng vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy phát quang bụi rậm, trồng cây xanh, trồng đường hoa…Qua đó tạo sức lan tỏa, từng bước nâng cao nhận thức trách nhiệm và phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn xóm nông thôn mới kiểu mẫu, người dân ngày càng có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.

Đồng chí Hoàng Thanh Ba, Chủ tịch UBND xã Yên Khang cho biết: khi xã Yên Khang thực hiện đạt 19/19 tiêu chí và được công nhận xã nông thôn mới nâng cao, thành tích đó ngoài sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn xã thì đóng góp của MTTQ và các đoàn thể  xã là rất lớn. Thành công lớn nhất của xã trong xây dựng nông thôn mới nâng cao chính là ban công tác mặt trận các thôn đã phát huy dân chủ ,công khai, minh bạch trong triển khai các nội dung nhất là thực hiện các công trình xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông  nông thôn, cứng hóa kênh mương phục vụ sản xuất …. Toàn bộ quá trình đều được công khai, có sự giám sát của người dân thông qua ban giám sát cộng đồng  nên đã tạo nên sự tin tưởng trong nhân dân, qua đó góp phần giúp địa phương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Minh chứng cho những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới nâng cao là tỷ lệ 98,2% người dân thể hiện sự hài lòng trước  những kết quả xây dựng nông thôn mới của địa phương khi  MTTQ xã lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới, trong đó người dân đánh giá cao về công tác tuyên truyền, vận động của MTTQ và các đoàn thể . Đây là cơ sở quan trọng cho MTTQ xã làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp,  đoàn kết thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua yêu nước trong thời gian tới.

Thu Nga

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản