Tin mới

Yên Phong (Bắc Ninh) chăm lo cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau

(Mặt trận) -Công tác chăm lo, giúp đỡ người nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh tích cực hưởng ứng bằng những hoạt động thiết thực, góp phần giúp người nghèo vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo.

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

 Bà Đào Thị Xuân, thôn Cầu Gạo, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh an tâm, ổn định cuộc sống nhờ được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết.

Cuộc sống gặp nhiều khó khăn nhưng bà Đào Thị Xuân, thôn Cầu Gạo (xã Yên Phụ) vẫn ấm lòng bởi sự chăm lo kịp thời của MTTQ các cấp. Bà Xuân thuộc diện hộ nghèo, neo đơn, một mình sống trong ngôi nhà cấp 4 chật hẹp, ẩm thấp, dột nát. Nguồn thu nhập chỉ trông vào 1 sào ruộng và bán vôi bột, tuổi cao sức yếu nên cuộc sống càng vất vả, khó khăn hơn. Chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình, Ủy ban MTTQ xã Yên Phụ lập hồ sơ, đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho bà Xuân. Được hỗ trợ 70 triệu đồng từ ngân sách tỉnh và Quỹ Vì người nghèo các cấp cùng sự giúp đỡ của anh em, con cháu trong gia đình, bà Xuân xây dựng ngôi nhà mới. Khởi công từ tháng 3-2021, sau hơn 2 tháng thi công, ngôi nhà hoàn thành có diện tích 50 m2 với tổng kinh phí xây dựng gần 120 triệu đồng. Bà Xuân xúc động chia sẻ: “Trước đây tôi không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ xây dựng được ngôi nhà kiên cố, rộng rãi. Tôi cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của MTTQ các cấp, chính quyền địa phương và anh em, con cháu trong gia đình. Giờ đây tôi không còn phải lo lắng mỗi khi mưa to, gió lớn như trước, yên tâm vui sống tuổi già”.

Thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và phong trào “Chung tay chăm lo cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ xã Yên Phụ huy động mọi nguồn lực kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo. Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: “Với tinh thần “tương thân tương ái”, MTTQ xã phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, kêu gọi các tổ chức, cơ quan, đơn vị và nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, đẩy mạnh hoạt động an sinh xã hội. Từ đầu năm 2021 đến nay, MTTQ xã trích 45 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ kinh phí xây dựng 1 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, tặng 49 suất học bổng cho học sinh con hộ nghèo và hỗ trợ  người nghèo khám chữa bệnh. Qua đó, giúp người nghèo vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống”.

Để huy động mọi nguồn lực chăm lo cho người nghèo, hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Yên Phong xây dựng kế hoạch vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” trong tháng cao điểm (từ 17-10 đến 18-11). Đồng thời, kêu gọi các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia chăm lo cho người nghèo. Trong đợt cao điểm vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2020, toàn huyện vận động ủng hộ được gần 1,4 tỷ đồng. Nguồn Quỹ vận động được tập trung hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ tư liệu sản xuất cho hộ nghèo. Công tác hỗ trợ đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, đúng mục đích; công tác quản lý, thu, chi Quỹ chặt chẽ theo đúng quy chế, đảm bảo dân chủ, công khai, qua đó tạo niềm tin trong các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân.

Năm 2021, toàn huyện có 27 hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết theo Đề án “Hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở năm 2020-2021 trên địa bàn tỉnh” của UBND tỉnh. Kinh phí hỗ trợ 65 triệu đồng/nhà từ ngân sách tỉnh và Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp. Đến nay, 19 nhà xây dựng xong, 5 nhà đang xây dựng, 3 nhà chuẩn bị khởi công. Hiện MTTQ các cấp trong huyện tăng cường kiểm tra, đôn đốc các hộ sớm khởi công, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2021. Ngoài ra, qua khảo sát thực tế, MTTQ các xã thị, trấn lập hồ sơ đề nghị huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà cho 3 hộ nghèo và 1 hộ người có công. Để kịp thời hỗ trợ các hộ, huyện trích ngân sách, Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện và cấp xã và Quỹ “An sinh xã hội” của huyện hỗ trợ 1 hộ người có công với số tiền 72 triệu đồng và 3 hộ nghèo mỗi hộ 65 triệu đồng để xây dựng nhà. Đồng thời, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ huyện trích 224,8 triệu đồng tặng quà cho hộ nghèo nhân dịp Lễ, Tết; trích 83 triệu đồng tặng 166 suất học bổng cho học sinh con hộ nghèo.

Thấu hiểu khó khăn của người nghèo, cận nghèo trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn, Ban Công tác Mặt trận các khu dân cư cử cán bộ đến từng thôn, xóm nắm bắt tình hình đời sống nhân dân để hỗ trợ kịp thời. Trong hai tháng 5 và 6-2021, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện hỗ trợ cho 641 hộ nghèo, 901 hộ cận nghèo mỗi hộ ít nhất từ 20kg gạo trở lên cùng một số nhu yếu phẩm khác. Đồng thời, để chia sẻ khó khăn với công nhân lao động ở trọ tại địa phương, MTTQ các cấp trong huyện hỗ trợ cho 4.000 công nhân thời vụ tạm trú trên địa bàn, mỗi công nhân ít nhất từ 5 kg gạo trở lên cùng một số nhu yếu phẩm.

Đồng chí Nguyễn Hữu Quản, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Phong khẳng định: “Từ những việc làm thiết thực, quan tâm chia sẻ với người nghèo, MTTQ các cấp trong huyện đã đẩy mạnh các hoạt động, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 1,13%. Để Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và phong trào “Chung tay chăm lo cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” được triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao, Yên Phong đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng Tháng cao điểm “Ngày vì người nghèo”; khơi dậy tinh thần, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với người nghèo; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; phối hợp với các tổ chức thành viên đa dạng các hoạt động chăm lo, giúp đỡ người nghèo như: đào tạo nghề, cho vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất; tặng tư liệu sản xuất… góp phần giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn”.

Mai Phương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản