Tin mới

13.640 cuộc giám sát, kiểm tra giám sát đối với việc chi trả hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn

(Mặt trận) - Báo cáo của MTTQ 63 tỉnh, thành phố cho thấy, đến thời điểm hiện tại, Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương đã tổ chức được 13.640 cuộc giám sát, kiểm tra giám sát đối với việc chi trả hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn theo Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ. Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam các tỉnh thành phố năm 2020 sáng 8/7.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến làm việc với Tỉnh uỷ Sóc Trăng về công tác chuẩn bị Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh, nhiệm kỳ 2024-2029

Lan tỏa tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc từ nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội nghị 

Dự và chủ trì Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh.

Tại Hội nghị, báo cáo kết quả công tác Mặt trận trong 6 tháng đầu năm 2020, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho biết, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước và tình hình các tầng lớp nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội IX MTTQ Việt Nam, Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2020 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Điểm nhấn trong 6 tháng qua là việc Mặt trận tham gia phòng, chống đại dịch Covid-19; vận động nhân dân ủng hộ, khắc phục hậu quả ảnh hưởng do đại dịch; giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tích cực ủng hộ cho các lực lượng trên tuyến đầu và nhân dân các địa phương trong vùng dịch. Các tổ chức thành viên của Mặt trận đã tổ chức hàng loạt các hoạt động thiết thực hỗ trợ, chia sẻ với những khó khăn của đoàn viên, hội viên và nhân dân, nhất là chăm lo hỗ trợ những đối tượng yếu thế bị tác động bởi ảnh hưởng của đại dịch.

“Tính đến ngày 30/6/2020, tổng số tiền và hiện vật quy ra tiền vận động ở Trung ương và địa phương được trên 2.000 tỷ đồng. Trên cơ sở số tiền và hàng tiếp nhận, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chủ động đề xuất với Chính phủ, phối hợp với Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và các cơ quan, bộ, ngành liên quan kịp thời phân bổ tiền và hiện vật đến đối tượng sử dụng”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh thông tin.

Cũng theo Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị- xã hội cùng cấp đã chủ động, tích cực triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch Covid-19 và giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch

Việc triển khai gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42/NQ-CP, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo đặc biệt của cấp ủy, chính quyền các cấp. Các cơ quan truyền thông, hệ thống MTTQ Việt Nam, các tổ chức Chính trị - Xã hội đã kịp thời vào cuộc thực hiện các hoạt động giám sát. Công tác tuyên truyền được chú trọng, Nhân dân đã nắm bắt, hiểu rõ ý nghĩa của chính sách, phấn khởi, tin tưởng, đồng thời cảm nhận đầy đủ về sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với cuộc sống Nhân dân.

Các đối tượng thụ hưởng thuộc nhóm người có công và gia đình chính sách; hộ nghèo, hộ cận nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng được cơ quan chức năng quản lý theo dõi thường xuyên nên sớm được thực hiện chi trả.

Các tầng lớp nhân dân, người lao động, doanh nghiệp nhận tiền hỗ trợ từ Chính phủ với tâm trạng phấn khởi, lạc quan. Qua đó, củng cố thêm niềm tin vững chắc đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị.

Thống kê cho thấy, ở cấp Trung ương, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội đã thành lập 7 đoàn kiểm tra việc giám sát và tiến hành kiểm tra tại 16 tỉnh, thành phố, cử đại diện tham gia các đoàn kiểm tra của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội một số địa phương. Ở các địa phương, công tác giám sát được thực hiện thường xuyên, liên tục, phát huy vai trò MTTQ cấp cơ sở, Ban Công tác Mặt trận, Ban Thanh tra nhân dân trong rà soát, đối chiếu đến từng đối tượng được hỗ trợ… qua đó góp phần ngăn ngừa, phát hiện các sai phạm, việc trục lợi chính sách.

Song song với đó, Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương đã tổ chức được 13.640 cuộc giám sát, kiểm tra giám sát đối với việc chi trả hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn theo Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Báo cáo của MTTQ 63 tỉnh, thành phố cho thấy, đến thời điểm hiện tại các địa phương cơ bản đã hỗ trợ cho 8,4 triệu người thuộc các nhóm đối tượng người có công và gia đình chính sách; hộ nghèo, hộ cận nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền hơn 7.066 tỷ đồng.

Trên 2.000 tỷ đồng ủng hộ và đăng ký ủng hộ phòng chống dịch

Lời kêu gọi “Toàn dân ủng hộ phòng, chống Covid-19” của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam bắt đầu từ giữa tháng 3, đến nay đã nhận được trên 2.000 tỷ đồng ủng hộ bằng tiền và hiện vật. Ở Trung ương, tính đến ngày 30/6/2020 đã có 136.819 lượt tổ chức, cá nhân ủng hộ qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với tổng số tiền và hàng hóa (đã quy ra tiền) là 964,961 tỷ đồng, trong đó tiền mặt là hơn 834 tỷ; hiện vật quy ra tiền trị giá trên 130 tỷ đồng.

Trong hơn 546 tỷ đồng tiền mặt đã phân bổ thì 250 tỷ đồng chuyển đến Bộ Y tế và 21,384 tỷ đồng chuyển đến các bệnh, các cơ cở y tế... để mua trang thiết bị y tế phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo đề nghị của đơn vị ủng hộ; 255 tỷ đồng các đơn vị đăng ký qua Mặt trận và chuyển trực tiếp cho đơn vị cung ứng theo đề nghị của Bộ Y tế; số tiền 20,206 tỷ đồng các đơn vị ủng hộ qua tài khoản của Bộ Y tế

Hiện vật quy ra tiền gồm gần 130 tỷ đồng đã phân bổ hết đến Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bệnh Việt Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, các khu vực cách ly tại Hà Nội... để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19.

Số tiền còn lại chưa phân bổ là 288,152 tỷ đồng. Trong đó số tiền còn tại UBTƯ MTTQ Việt Nam là trên 269,77 tỷ đồng; số tiền nhắn tin qua Cổng Thông tin Điện tử nhân đạo Quốc gia 1407 hiện chưa chuyển về UBTƯ MTTQ VN là trên 18,383 tỷ đồng.

Ở địa phương, tính đến ngày 30/6/2020 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 63 tỉnh, thành phố đã vận động, tiếp nhận được trên 1.535 tỷ đồng. Trong đó tiền mặt là 981,127 tỷ đồng; hàng hóa (đã quy ra tiền) là 554,661 tỷ đồng. Số tiền đã phân bổ là 280,747 tỷ đồng; Hàng hóa (quy ra tiền) đã phân bổ: 500,284 tỷ đồng.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản