Tin mới

26 cá nhân, gia đình hiến tặng 392 hiện vật cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam

(Mặt trận) - Ngày 25/8, tại Hà Nội, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tiếp nhận hiện vật hiến tặng bảo tàng MTTQ Việt Nam. Dự Hội nghị có ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các ban đơn vị cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam; đại diện các gia đình, cá nhân hiến tặng hiện vật.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

 
 Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cùng các đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nêu rõ, nhằm giữ gìn và phát huy di sản phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa yêu nước, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc và truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, ngày 17/3/2020 UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ban hành quyết định thành lập Bảo tàng MTTQ Việt Nam trên cơ sở Phòng Truyền thống Mặt trận, trực thuộc Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học. Về lâu dài, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ có chủ trương cho lập Dự án đầu tư xây dựng Bảo tàng MTTQ Việt Nam.

Mục tiêu phát triển của Bảo tàng đến năm 2030 được xác định trở thành một bảo tàng ngành hiện đại, có nội dung phong phú, hấp dẫn phản ánh toàn diện về quá trình xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong tổ chức Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam; có quy mô phù hợp, khối lượng hiện vật gốc đa dạng, ứng dụng công nghệ hiện đại vào các khâu hoạt động của Bảo tàng, có nhà trưng bày và hệ thống trưng bày đặc sắc, cơ chế và phương pháp quản lý hiệu quả, đội ngũ cán bộ tinh gọn, chuyên nghiệp, phục vụ tốt nhu cầu tham quan, tìm hiểu, học tập, nghiên cứu của công chúng; là một kênh thông tin đối ngoại của MTTQ Việt Nam.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Hội nghị 

Với 26 cá nhân, gia đình hiến tặng 392 hiện vật, 80 ảnh tư liệu cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh, các tài liệu, hiện vật gắn bó với cả cuộc đời và sự nghiệp của biết bao người đã trở thành một phần của lịch sử, chứa đựng cả tình cảm, ký ức và thông điệp của thời gian, được nâng niu, cất giữ trong nhiều năm qua để hôm nay trao tặng lại cho Bảo tàng. Trong số đó có nhiều kỷ vật quý giá của các vị lãnh đạo và cán bộ của Đảng, Nhà nước, Mặt trận và quân đội qua các thời kỳ, các nhân sĩ, trí thức, các nhà khoa học, các nhà sưu tầm tư nhân…

“Mỗi hiện vật đều có giá trị, ý nghĩa, đặc biệt có những kỷ vật là bảo vật thiêng liêng, vô giá đối với mỗi người, mỗi gia đình. Do vậy việc quý vị trao tặng các kỷ vật đó cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam thực sự là nghĩa cử cao đẹp, là sự đóng góp có ý nghĩa to lớn vì sự nghiệp giáo dục truyền thống yêu nước, đại đoàn kết cho các thế hệ hôm nay và mai sau”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng chia sẻ.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, sau khi tiếp nhận, các hiện vật sẽ được Bảo tàng MTTQ Việt Nam tổ chức lập hồ sơ, thực hiện việc bảo quản lâu dài và tổ chức trưng bày, triển lãm, giới thiệu cho đông đảo công chúng tham quan.

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng kêu gọi, mong muốn các tổ chức, cá nhân tiếp tục quan tâm, ủng hộ và tham gia hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam trong thời gian tới.

 
Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng tiếp nhận hiện vật và trao giấy chứng nhận cho cá nhân và đại diện các gia đình tại Hội nghị 

Theo bà Bùi Thị Hoàn, Giám đốc Bảo tàng MTTQ Việt Nam, trong năm 2023, Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức 2 đợt khảo sát, sưu tầm tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai, Hà Nội và một số địa phương ở miền Bắc. Trong đợt khảo sát, sưu tầm hiện vật tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai, Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã sưu tầm được 504 tài liệu, hiện vật và 242 ảnh tư liệu trong đó có nhiều hiện vật có giá trị về Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam.

Từ tháng 6 đến tháng 8/2023, Bảo tàng đã tổ chức khảo sát, sưu tầm tại Hà Nội, Phú Thọ, Nam Định với kết quả thống kê ban đầu gồm 392 hiện vật và 80 ảnh tư liệu, trong đó có nhiều tư trang, kỷ vật có giá trị gắn liền với cuộc đời hoạt động và cuộc sống sinh hoạt của các đồng chí nguyên lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam qua các thời kỳ như: cụ Xuân Thủy, cụ Đỗ Đức Dục, cụ Trần Văn Đăng; đồng chí Phùng Khánh Tài; các cụ, vị nguyên  và đương nhiệm là Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam như cụ Vũ Oanh, Giáo sư Lưu Văn Đạt, cố Giáo sư Phan Đình Diệu, Giáo sư Phạm Thị Trân Châu; cụ Nguyễn Túc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hậu.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng tiếp nhận hiện vật và trao giấy chứng nhận cho ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Văn hoá xã hội - UBTW MTTQ Việt Nam

Đặc biệt, trong số tài liệu, hiện vật sưu tầm, hiến tặng lần này còn có tư trang, kỷ vật, hiện vật của các cụ, các vị lão thành cách mạng từng tham gia Mặt trận Việt Minh, tham gia Trung đội Ký con trực tiếp tham gia Tổng khởi nghĩa cách mạng tháng Tám năm 1945 và theo suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ hào hùng của dân tộc Việt Nam như: cụ Nguyễn Việt, cụ Lê Phú, Thiếu tướng, Phó Giáo sư Đào Quang Cát, Đại tá Nguyễn Hữu Tài, Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Đình Lai…Tài liệu, hiện vật của các cán bộ cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với những vị trí công tác khác nhau qua các thời kỳ như: ông Nguyễn Phúc Tuần, ông Võ Văn Cận, bà Phan Thị Bích Nụ, ông Trần Xuân Thu…Hiện vật của Đoàn công tác số 12 với sự tham gia của Lãnh đạo, cán bộ Mặt trận Trung ương và địa phương, đại biểu các tỉnh thành, đại biểu các dân tộc, chức sắc tôn giáo, doanh nhân, trí thức, kiều bào… thăm Trường Sa ngày 13/5/2023 đã góp phần làm phong phú thêm nguồn tài liệu, hiện vật cho Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Điều mới mẻ trong đợt sưu tầm lần này là sự đóng góp hiện vật của các nhà sưu tầm tư nhân như ông Nguyễn Phi Dũng với bộ sưu tập báo12 ấn phẩm báo chí  có giá trị đăng tin, bài về những sự kiện trọng đại của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trong đó có bộ sưu tập gồm 9 tờ báo Nhân dân phát hành năm 1977 đưa tin, bài về toàn bộ hoạt động của Đại hội thống nhất các tổ chức Mặt trận thành Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tháng 2/1977, sự ủng hộ của các cộng tác viên sưu tầm với những tình cảm và tâm huyết dành cho Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam như nhà báo Nguyễn Văn Thế.

“Song song với công tác sưu tầm hiện vật, Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiến hành ghi hình, ghi âm lời kể nhân chứng. Đó là những thông tin rất quan trọng phục vụ cho công tác xây dựng hồ sơ hiện vật và là chất liệu để bảo tàng thực hiện công tác truyền thông, giới thiệu các nhân vật, kỷ vật, hiện vật trên các phương tiện thông tin đại chúng”, bà Bùi Thị Hoàn thông tin thêm.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đã trao giấy ghi nhận cho đại diện các gia đình, cá nhân đã hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam.

 
 
Một số hiện vật được trưng bày tại Hội nghị 
 
 
 
Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cùng các đại biểu thăm quan các hiện vật được trưng bày tại Hội nghị 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản