Tin mới

Chăm lo cho người nghèo được đón Tết đủ đầy, ấm áp

(Mặt trận) - Chiều 25/12, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức Chương trình họp bàn Kế hoạch thăm, tặng quà Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 và Kế hoạch hỗ trợ xây dựng 2.000 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo thuộc địa bàn khó khăn.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu tại cuộc họp. 

Tham dự và chủ trì buổi làm việc có ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Cùng dự có đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Năm 2020 là năm tình hình dịch bệnh Covid-19, thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, bão lũ xảy ra liên tiếp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho nhân dân, đặc biệt là các gia đình nghèo, cận nghèo,...

Do đó, việc hỗ trợ người nghèo là việc làm cần thiết để hỗ trợ nguồn lực cho người dân, đồng thời thông qua hoạt động thăm, tặng quà người nghèo trong dịp Tết sẽ tạo sự gắn bó giữa Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam với các tầng lớp nhân dân, động viên nhân dân vượt qua khó khăn.

Bên cạnh đó, việc phân bổ xây dựng 2.000 căn nhà cho người nghèo cũng là hoạt động chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và các sự kiện quan trọng của đất nước sắp tới.

Theo kế hoạch, thời gian dự kiến tặng quà Tết Nguyên đán cho các hộ nghèo thuộc địa bàn khó khăn sẽ được bắt đầu từ ngày 1/1/2021 đến 7/2/2021 với tổng số lượng dự kiến là 13.700 suất quà tặng hộ gia đình và 9 suất quà tặng 9 cộng đồng nghèo.

Cùng với đó, tính đến ngày 12/12/2020, kết quả tiếp nhận và số dư Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương năm 2020 là 113 tỷ đồng, đủ để đáp ứng kinh phí cho việc hỗ trợ xây dựng 2.000 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng, các đơn vị thành viên cần tích cực góp ý cho Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam trong công tác chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho chương trình thực hiện kế hoạch, nhất là phối hợp thống nhất để lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và các bộ, ban, ngành Trung ương đi thăm, tặng quà Tết cho hộ nghèo, tránh trùng lặp, bỏ sót nội dung.

Quang cảnh cuộc họp. 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh khẳng định, trong thời gian qua, các tổ chức thành viên đã tích cực phối hợp cùng UBTƯ MTTQ Việt Nam thực hiện thành công các chương trình, kế hoạch đã đề ra, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho biết, chương trình năm nay là hoạt động có ý nghĩa quan trọng và thiết thực, là nguồn động viên to lớn cho người nghèo trên cả nước, chăm lo cho người nghèo đón Tết Nguyên đán Tân Sửu được đủ đầy và ấm áp, đặc biệt trong bối cảnh đất nước trong năm 2020 đã trải qua những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ, gây thiệt hại nặng nề đến đời sống của người dân.

Từ ý nghĩa đó, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương cần chủ động phối hợp với UBTƯ MTTQ Việt Nam xác định địa bàn, đối tượng, thời gian cụ thể trong từng chuyến đi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, xây dựng kế hoạch hướng dẫn việc hỗ trợ Tết cho hộ nghèo, cộng đồng nghèo đúng đối tượng, sử dụng số tiền Quỹ “Vì người nghèo” đúng quy chế.

Trong hướng dẫn nội dung chương trình, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị, mỗi địa phương nên sắp xếp thời gian hợp lý để lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đến thăm hỏi, động viên những hộ nghèo, gia đình chính sách,... và thăm công nhân lao động tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, lưu ý bố trí các địa điểm thuận lợi cho việc di chuyển.

Thêm vào đó, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho rằng, các địa phương cần tập trung vào tặng quà cho bà con nhân dân, tiết kiệm thời gian, thực hiện phương châm “đi nhiều nơi nhất có thể” để hỗ trợ được tối đa cho người dân những vùng khó khăn.

Từ sự thống nhất của đại diện các tổ chức thành viên về định mức hỗ trợ trong kế hoạch đã đề ra, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh lưu ý, từ định mức đã thống nhất, các địa phương cần chuẩn bị những suất quà có ý nghĩa thiết thực, gọn nhẹ, phù hợp với nhu cầu của người dân và thuận lợi trong quá trình trao tặng, di chuyển.

Để chương trình thăm, tặng quà Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 và hỗ trợ xây dựng 2.000 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo thành công, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh, công tác truyền thông cần đặc biệt được chú trọng.

Trong đó, cần triển khai hướng dẫn công tác truyền thông và thông báo những nội dung dự kiến như địa điểm, thời gian đến các cơ quan truyền thông để tạo sự chuẩn bị và xây dựng những kế hoạch chuyên đề phục vụ hoạt động của chương trình.

Đồng thời, các cơ quan truyền thông của các tổ chức thành viên cần có sự phối hợp, trao đổi trong quá trình làm việc để có được sự đồng bộ, thống nhất, chính xác và trùng khớp của các số liệu, thông tin trong tin, bài tuyên truyền về hoạt động của chương trình.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản