Tin mới

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cùng tham gia các trò chơi dân gian với đồng bào các dân tộc huyện Mộc Châu

(Mặt trận) - Ngày 16/11, hòa vào tiếng nhạc hân hoan điệu xòe Thái của bà con nhân dân xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, Bí Thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng các đại biểu đã trải nghiệm các trò chơi dân gian, thể thao của đồng bào các dân tộc nơi đây.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và các đại biểu trải nghiệm các trò chơi dân gian tại ngày hội. 
 
 
Ném còn vừa là môn thể thao truyền thống, vừa là hoạt động văn hóa chứa đựng những ý nghĩa nhân sinh cao đẹp. Không ai biết chính xác trò chơi ném còn của người Thái xuất hiện từ khi nào, chỉ biết trong tất cả các lễ hội, đặc biệt là những lễ hội trọng đại như Lễ hội Cầu mưa, hội xên bản, xên mường; dịp tết cổ truyền, hay sự kiện văn hoá, thể thao của bản, xã, bà con nhân dân đều tổ chức Ném Còn. 
 
“Vũ điệu kết đoàn” , là tác phẩm được dày công nghiên cứu do nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, một người con của vùng đất Sơn La - nơi có đông đồng bào các dân tộc cùng sinh sống. “Vũ điệu kết đoàn” không đơn thuần chỉ là một sản phẩm nghệ thuật kết tinh những nét đẹp văn hóa của 12 dân tộc sinh sống tại Sơn La mà nó còn là sự kết tinh những tinh hoa văn hoá của thế giới và các dân tộc khác trong vùng Tây Bắc được kết hợp hài hoà, sáng tạo trong một tác phẩm, góp phần làm sinh động đời sống văn hoá tinh thần nhân dân và tình đoàn kết các dân tộc vùng Tây Bắc. 
Nhảy sạp là một nét văn hóa đặc trưng và độc đáo của đồng bào dân tộc Thái. Là loại hình văn hóa mang tính gắn kết cộng đồng cao. Tiếng sạp rộn ràng trong tiếng nứa, tiếng thanh tre gõ nhịp nhàng, hòa chung với tiếng trống, tiếng chiêng.. Tất cả như bức tranh sống động báo hiệu 1 năm mùa màng bội thu,. ấm no và hạnh phúc. 
 
Người Thái có một nền văn hoá vô cùng phong phú, đặc sắc, trong đó phải kể đến là điệu múa xoè. Mỗi khi hoàn thành một công việc trọng đại, hay tổ chức các nghi thức văn hoá, tín ngưỡng như: Lễ hội, dựng nhà mới, cưới hỏi, thu hoạch vụ mùa, hay bản làng đón khách mọi người lại quây quần bên nhau để múa xoè, không phân biệt nam, nữ, già, trẻ, gái trai, hay thành phần dân tộc ai cũng có thể múa. 
 
 
Đồng bào các dân tộc xã Mường Sang, huyện Sơn La tham dự các trò chời dân gian tại ngày hội. 
Đại biểu tham dự Ngày hội cùng hòa chung nhịp điệu của điệu xòe Thái 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản