Tin mới

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến: Dành tâm sức cho công cuộc xóa đói giảm nghèo

(Mặt trận) - “Với vai trò là Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, tôi sẽ dành tâm sức đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, cứu trợ nhân đạo để giúp đỡ người yếu thế, người còn nhiều khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau”, ông Đỗ Văn Chiến hứa trước cử tri.

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dự Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029: “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển“

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Đỗ Văn Chiến trình bày chương trình hành động. Ảnh: Thành Duy - Báo Nghệ An
Sáng ngày 10/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An phối hợp với TP Vinh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2021-2026. Tham dự Hội nghị có ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và các ứng cử viên khác.

5 ứng cử viên thuộc đơn vị bầu cử số 4 (TP. Vinh và các huyện: Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên) gồm các ông, bà: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia; Ngô Thị Thu Hương - Phó Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An; Thái Thanh Quý, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; Thái Văn Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An; Võ Thị Thúy Vinh, Trung tâm Thông tin Khoa học công nghệ và Tin học Nghệ An.

5 ứng cử viên đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 4 (TP. Vinh và các huyện: Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên). Ảnh: Thành Duy - Báo Nghệ An 

Tại Hội nghị, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã trình bày chương trình hành động nếu trúng cử; theo đó sẽ thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ, mật thiết với Nhân dân; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri; phản ánh trung thực, đầy đủ đến với Quốc hội, HĐND và các cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền để xem xét giải quyết; đồng thời thực hiện giám sát chặt chẽ quá trình giải quyết.

Gắn với cương vị công tác, lĩnh vực phụ trách, các ứng cử viên cũng nhấn mạnh các ưu tiên trọng tâm như: quan tâm chính sách phát triển đồng đều kinh tế - xã hội giữa các khu vực, vùng miền; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh gắn với cải cách hành chính; đào tạo, phát triển và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng trọng điểm, nhất là về giao thông, cảng biển, khu công nghiệp gắn với đô thị, dịch vụ, nhằm thu hút các dự án trọng điểm, có tính động lực góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững; tập trung xây dựng chiến lược phát triển giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ…

Ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An tiếp xúc với cử tri TP Vinh vào sáng ngày 10/5/2021. Ảnh: Điền Bắc

Phát biểu tại Hội nghị, ứng cử viên Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, 1 trong 6 ứng cử viên được Bộ Chính trị giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội tại tỉnh Nghệ An đã cam kết trong chương trình hành động của mình đối với cử tri TP Vinh nói riêng và cử tri tỉnh Nghệ An nói chung.

Mở đầu bài phát biểu, ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, bản thân rất vui mừng, xúc động được Hội đồng bầu cử Quốc gia cho phép về ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại tỉnh Nghệ An, một tỉnh giàu truyền thống cách mạng, quê hương của Bác Hồ kính yêu.

Với vinh dự đã 2 khóa là đại biểu Quốc hội, do đó, nếu được cử tri tín nhiệm, bầu trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, ông Đỗ Văn Chiến hứa sẽ nỗ lực cao nhất để thực hiện tốt một số nội dung như sau:

Thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ, mật thiết với nhân dân; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri; phản ánh trung thực, đầy đủ đến với Quốc hội và các cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền để xem xét giải quyết.

Thường xuyên chịu sự giám sát của Nhân dân; đề cao trách nhiệm, tiếp nhận đơn thư của công dân, nghiên cứu kỹ nội dung, kịp thời chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; đồng thời thực hiện giám sát chặt chẽ quá trình giải quyết.

“Cùng với sự hiểu biết và kinh nghiệm tích lũy được của 2 khóa đại biểu Quốc hội, tôi sẽ không ngừng nghiên cứu, học tập; bổ sung, hoàn thiện thêm kiến thức để tham gia có hiệu quả các hoạt động của Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất của Nhân dân trên các lĩnh vực như ban hành các đạo luật; quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; thực hiện giám sát tối cao”, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhấn mạnh.

Ông Đỗ Văn Chiến cũng hứa, với tư cách là Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông sẽ tích cực tham gia ý kiến vào sự lãnh đạo chung của Đảng và Nhà nước, toàn diện trên các lĩnh vực: kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

"Bản thân tôi sẽ quan tâm nhiều hơn đến một số nội dung sau: Chính sách phát triển đồng đều kinh tế - xã hội giữa các khu vực, vùng miền; chính sách về tôn giáo, dân tộc, kiều bào để góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo thành sức mạnh tổng hợp, hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc", ông Đỗ Văn Chiến nói.

Quan tâm giám sát, phản biện xã hội đối với các Chương trình mục tiêu Quốc gia, nhất là Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (trong đó, tỉnh Nghệ An có 11 huyện phía Tây, hàng triệu người dân được hưởng lợi từ Chương trình này).

Đề xuất xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để nâng cao thực chất vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ các cấp từ Trung ương đến địa phương, cơ sở, nhất là giám sát hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, góp phần ngăn ngừa, đẩy lùi tình trạng nhũng nhiễu doanh nghiệp và người dân; thật sự phát huy dân chủ, tham gia ý kiến xác đáng để góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Với tư cách là thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng Trung ương, tôi sẽ kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đề cao trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, góp phần kiềm chế, từng bước đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực.

“Với vai trò là Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, tôi sẽ dành tâm sức đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, cứu trợ nhân đạo để giúp đỡ người yếu thế, người còn nhiều khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau”, ông Đỗ Văn Chiến hứa trước cử tri.

 Cử tri phường Trung Đô mong muốn các ứng cử viên có tiếng nói về vấn đề kêu gọi đầu tư vào Nghệ An để quê hương Bác Hồ ngày càng xứng tầm là trung tâm kinh tế - xã hội của Bắc Trung Bộ.

Ngoài ra, tại hội nghị tiếp xúc, nhiều cử tri đã được các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khẳng định, bản thân sẽ luôn sâu sát cơ sở, gần gũi cán bộ, Nhân dân, gắn bó với Nhân dân, dành nhiều thời gian để tiếp xúc với cử tri để đưa tiếng nói của Nhân dân, của cử tri đến với Quốc hội.

Tại Hội nghị, sau khi nghe chương trình hành động của các ứng cử viên, cử tri đã phát biểu thẳng thắn, cởi mở, bày tỏ tâm tư, kỳ vọng đối với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND tỉnh khóa XVIII, đặc biệt là những gửi gắm đối với sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Ông Lê Ngọc Phùng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Trung Đô, TP. Vinh đề nghị quan tâm đến công tác thu hút đầu tư để phát triển tỉnh nhà; các đại biểu thường xuyên về cơ sở tiếp xúc, lắng nghe ý kiến cử tri, Nhân dân.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Nghi Đức, TP. Vinh Dương Văn Tuệ đánh giá cao chương trình hành động của các ứng cử viên, đồng thời bày tỏ mong muốn, nếu trúng cử các đại biểu cố gắng bám sát chương trình hành động để thực hiện tốt vai trò đại biểu dân cử và báo cáo lại kết quả thực hiện cho cử tri được biết.

Còn cử tri Lê Văn Sáu - Hội Cựu chiến binh xã Nghi Ân, TP. Vinh bày tỏ những ứng cử viên trúng cử cần mang được tinh thần của cử tri, Nhân dân đến diễn đàn Quốc hội, HĐND tỉnh.

Đặc biệt cùng với trí tuệ, phẩm chất đạo đức, tư cách, ông Lê Văn Sáu cho rằng, tiêu chuẩn cần có thêm của các đại biểu dân cử là bản lĩnh, có thế mới thể hiện được trên nghị trường để bày tỏ những vấn đề cử tri mong muốn, bức xúc. Cho rằng, Nghệ An có nhiều lợi thế, đất rộng, người đông, là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cử tri Lê Văn Sáu gửi gắm: Các đại biểu Quốc hội cần khâu nối được tình cảm của cả nước, của Trung ương với Nghệ An; đồng thời đội ngũ lãnh đạo các cấp, đoàn đại biểu Quốc hội trong quá trình tổ chức lãnh đạo, tư duy phát triển có cách đi riêng để đưa tỉnh nhà phát triển hơn nữa.

Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Đỗ Văn Chiến trình bày chương trình hành động. Ảnh: Thành Duy - Báo Nghệ An

* Tiếp tục chương trình vận động bầu cử, chiều 10/5, tại xã Hưng Chính, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV thuộc đơn vị bầu cử số 4 đã tiếp xúc cử tri các phường: Cửa Nam, Quang Trung, Đội Cung và các xã: Hưng Chính, Nghi Kim, Hưng Đông (TP. Vinh).

Tại hội nghị, các cử tri đã được nghe tiểu sử tóm tắt và chương trình hành động của từng ứng cử viên. Trình bày chương trình hành động của mình, các ứng cử viên chia sẻ niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm lớn khi được cơ quan, địa phương giới thiệu ứng cử.

Trình bày chương trình hành động của mình, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nêu rõ, cụ thể, chi tiết 3 nội dung chính nếu ông trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV sắp tới.

Đồng thời, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng nhấn mạnh, cùng với việc thực hiện tốt những cam kết như đã trình bày, “bản thân tôi sẽ không ngừng tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; giữ gìn hình ảnh, tư cách người đại biểu nhân dân. Vượt qua mọi khó khăn trở ngại, nỗ lực cao nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin cậy của cử tri dành cho bản thân tôi”.

Quang cảnh Hội nghị

Ứng cử viên Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV (Tổ bầu cử số 4) đã trình bày với cử tri 4 nội dung trọng tâm. Theo đó, với chức trách, nhiệm vụ công tác là Bí thư Tỉnh ủy, bên cạnh chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị thường xuyên, sẽ tập trung thực hiện 3 đột phá phát triển của tỉnh đó là: Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh gắn với cải cách hành chính; đào tạo, phát triển và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng trọng điểm nhất là về giao thông, cảng biển, khu công nghiệp gắn với đô thị, dịch vụ, nhằm thu hút các dự án trọng điểm, có tính động lực góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Cử tri phát biểu ý kiến. Ảnh: Thành Duy - Báo Nghệ An

Tại hội nghị, nhiều lượt ý kiến cử tri cũng đã bày tỏ những nguyện vọng, kiến nghị với các ứng cử viên. Ông Phan Đức Hân, xã Hưng Chính đề nghị quan tâm đến phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, đặc biệt là trong bối cảnh tác động của thời tiết cực đoan đến sản xuất, các cơ chế, chính sách hỗ trợ cần triển khai kịp thời; tránh về đến người nông dân quá chậm. 

Cử tri Trịnh Đình Thạch, phường Đội Cung bày tỏ đồng tình cao khi TP. Vinh xây dựng nhiều hồ điều hòa nhưng gắn với đó cần xử lý tốt môi trường nước, đồng thời tăng cường xây dựng môi trường TP. Vinh thật tốt.

Ông Nguyễn Quốc Thanh, xã Hưng Chính đề nghị các ứng cử viên nếu trúng cử có tiếng nói để công tác khai thác quỹ đất hiệu quả, có lộ trình phù hợp; quan tâm môi trường, đặc biệt công tác bảo vệ rừng nhằm hạn chế tác động của thiên tai; giám sát hoạt động chính quyền các cấp để thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước.

Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến khác của cử tri kiến nghị các vấn đề liên quan đến: giao thông, công tác quản lý điện, nước trên địa bàn xã Hưng Chính; quan tâm chính sách cho người có công…

Thay mặt các ứng cử viên thuộc đơn vị bầu cử số 4, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu trao đổi với cử tri. Ảnh: Thành Duy - Báo Nghệ An 

Thay mặt các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cảm ơn cử tri 6 phường, xã của TP. Vinh đã dự hội nghị và có nhiều ý kiến thể hiện sự ủng hộ, cũng như đặt ra các yêu cầu, kỳ vọng rất lớn. Đây là nguồn động viên, song đồng thời đòi hỏi các ứng cử viên cố gắng nhiều hơn nữa để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ. 

Với các ý kiến phản ánh chính đáng, liên quan trực tiếp đến sinh kế, đời sống, môi trường, môi sinh, hoạt động ở cơ sở của cử tri, người đứng đầu Tỉnh ủy bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ những khó khăn của cử tri và nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy thẳng thắn trao đổi, dù tỉnh, thành phố, các cấp, các ngành có nhiều nỗ lực, cố gắng nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân, song vẫn có lúc, có việc, có khi, có nơi chưa giải quyết hết được, chưa đáp ứng hết nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân.

Tiếp thu các ý kiến cử tri, với quyền hạn là ứng cử viên đại biểu Quốc hội, các ứng cử viên sẽ bổ sung, hoàn thiện thêm vào chương trình hành động; đồng thời với trách nhiệm là Bí thư Tỉnh ủy, ông Thái Thanh Quý khẳng định sẽ giao cơ quan, ban ngành liên quan giải quyết theo đúng trình tự, quy định và trả lời cử tri.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản