Tin mới

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến: Mọi hoạt động phải gắn với dân, vì lợi ích của nhân dân

(Mặt trận) - Sáng ngày 4/11, tại tỉnh Nam Định, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023 và biểu dương điển hình tiên tiến trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

 Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến bắt tay đại biểu tham dự Hội nghị

Tham dự Hội nghị có ông Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định cùng hơn 100 đại biểu là điển hình tiên tiến được biểu dương tại Hội nghị.

Ngày hội đã trở thành diễn đàn để mỗi cộng đồng dân cư cùng trao đổi, tìm giải pháp vượt qua mọi khó khăn

Báo cáo Tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003 - 2023, ông Trần Đăng An, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định cho biết, hai mươi năm qua, việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại tỉnh Nam Định luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện. Đến nay, 100% các khu dân cư tỉnh Nam Định đều tổ chức Ngày hội trong không khí vui tươi, phấn khởi, trang trọng. Với những hoạt động thiết thực, sinh động cùng các nội dung phong phú, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã thu hút được sự tham gia ngày càng đông đảo của nhân dân.

Điểm nổi bật trong công tác phối hợp tổ chức Ngày hội đó là việc chính quyền và các tổ chức thành viên đã tích cực phối hợp với Mặt trận, đặc biệt là Ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư đã tổ chức bình xét và đề nghị công nhận các danh hiệu khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa; phối hợp tổ chức phát động các cuộc vận động, các phong trào thi đua; phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức Ngày hội tới các tầng lớp nhân dân; …

 

Quang cảnh Hội nghị 

Đến nay, 96% khu dân cư trên địa bàn tỉnh Nam Định được quan tâm xây dựng Nhà văn hóa khang trang, hiện đại, đáp ứng yêu cầu tổ chức Ngày hội và nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho nhân dân. Hàng năm, các khu dân cư trong tỉnh đã tổ chức trao thưởng cho trên 2.900 tập thể tiêu biểu và trên 33.600 gia đình, cá nhân tiêu biểu trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư.

Ngày hội đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tỉnh. Năm 2012, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt về chung vui Ngày hội với nhân dân khu dân cư Xóm 4, xã Hải Bắc, huyện Hải Hậu; năm 2021, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã tham dự Ngày hội với khu dân cư thôn Hồng Tiến, xã Nam Hồng, huyện Trực Ninh... và qua thống kê chưa đầy đủ, trên 720 lượt các đồng chí lãnh đạo cấp tỉnh, hơn 3.600 đồng chí lãnh đạo cấp huyện, trên 45.200 lượt lãnh đạo cấp xã về tham dự, chung vui với nhân dân ở các khu dân cư.

Tình đoàn kết, nghĩa đồng bào trong mỗi cộng đồng là giá trị xuyên suốt trong quá trình tổ chức Ngày hội; sự sẻ chia, thăm hỏi, động viên luôn được Ban tổ chức Ngày hội quan tâm triển khai thực hiện; tình làng, nghĩa xóm trong mỗi cộng đồng được nhân lên thông qua những hoạt động giúp đỡ khu dân cư, san sẻ với các gia đình khó khăn, hoạn nạn. Từ năm 2003 đến nay, nhiều khu dân cư đã vận động được các nguồn đóng góp của các tổ chức, cá nhân nhất là sự đóng góp của những người con xa quê về với gia đình, dòng họ để hỗ trợ khu dân cư xây dựng cơ sở hạ tầng, chống dịch, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, thăm hỏi các gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, …

Đặc biệt, kể từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới (năm 2010 đến nay), Quỹ "Vì người nghèo” các cấp, Chương trình xây dựng Nông thôn mới trong tỉnh đã huy động được hàng chục nghìn tỷ đồng để hỗ trợ các khu dân cư xây dựng cơ sở hạ tầng, chống dịch, hỗ trợ các gia đình, cá nhân khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, Nhân dân đóng góp xây dựng Nông thôn mới đạt 3.755 tỷ đồng; Quỹ "Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 75.701 triệu đồng: Hỗ trợ xây mới 4.028 nhà "Đại đoàn kết", sửa chữa 3.204 nhà; tổ chức thăm và tặng 370.824 suất quà cho người nghèo, các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách...

 

Ông Trần Đăng An, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định trình bày Báo cáo Tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003 - 2023

Qua 20 năm, việc tổ chức Ngày hội ở các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã thúc đẩy việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ, với phương châm đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân được cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm. Nội dung, hình thức tổ chức Ngày hội phù hợp từng địa bàn khu dân cư, nhiều địa phương đã có sự sáng tạo trong lựa chọn chủ đề của Ngày hội bảo đảm theo yêu cầu nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhu cầu đời sống của nhân dân theo phương châm “Lấy sức dân để lo cuộc sống cho dân”.

“Từ những khát vọng vươn lên trong cuộc sống, với ý chí quyết tâm, đồng sức, đồng lòng của mọi người dân, giá trị của các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã được MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong tỉnh triển khai thực hiện bằng những hoạt động thiết thực trong mỗi cộng đồng. Với quyết tâm không cam chịu nghèo nàn, lạc hậu, Ngày hội đã trở thành diễn đàn dân chủ để mọi người dân, từng hộ gia đình trong mỗi cộng đồng dân cư cùng nhau trao đổi, bàn bạc, tìm giải pháp vượt qua mọi khó khăn, khơi dậy tinh thần sáng tạo, chung sức, đồng lòng xây dựng cộng đồng ngày càng khá giả, văn minh”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trần Đăng An chia sẻ.

Tại Hội nghị, đại biểu tham dự đã trình bày tham luận nhằm chia sẻ những cách làm hay trong triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại mỗi địa bàn dân cư, nhất là những kinh nghiệm nhằm phát huy vai trò của cán bộ Mặt trận trong công tác tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa Ban công tác Mặt trận với Trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố trong việc tổ chức thành công Ngày hội ở khu dân cư.

Nhân dân là chủ thể là trung tâm, là mục tiêu hướng tới của mọi chính sách

 

 Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị 

Ghi nhận và đánh giá cao kết quả 20 năm thực hiện Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh Nam Định, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, Ngày hội đã trở thành một nét đẹp văn hóa, là “sợi dây tình cảm” gắn kết bà con ở khu dân cư, động viên giúp đỡ nhau thực hiện tốt công tác tự quản, cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc; giữ gìn an ninh, trật tự, đồng lòng, chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển, mọi nhà, mọi người đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

“Toàn tỉnh đã có nhiều cách tổ chức phong phú, đa dạng, sinh động, sáng tạo, được nhân dân đồng tình ủng hộ và để lại ấn tượng sâu sắc cho các cấp lãnh đạo và con em sinh sống xa quê khi về tham dự Ngày hội. Qua 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên; góp phần rèn luyện cán bộ Mặt trận các cấp trưởng thành về mọi mặt”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh và đánh giá cao Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định đã tham mưu cho Tỉnh ủy và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan tổ chức tổng kết 20 năm thực hiện Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cùng với biểu dương các điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thông mới, đô thị văn minh”. Vì thực chất 2 cuộc vận động này “tuy hai mà là một” đều hướng tới mưu cầu cuộc sống, bình yên, ấm no, hạnh phúc cho người dân.

 

  Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc

Nhắc tới sứ mệnh cao cả của MTTQ Việt Nam thời gian qua khi được hiến định, được luật định và được nhân dân đồng tình ghi nhận, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, một trong những giải pháp đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam đã được Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề cập đó là đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động. Thời gian qua, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 97-QĐ/TW ngày 7/2/2023 nâng cấp Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ trực thuộc Ban Bí thư lên trực thuộc Bộ Chính trị; Kết luận 35-KL/TW của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở đã nâng cao một bước vai trò, vị thế của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đặc biệt, Quyết định số 120-QĐ/TW quy định về chức năng, nhiệm vụ tổ chức bộ máy của Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam. Đây là Quyết định có tính lịch sử, rất quan trọng, làm thay đổi căn bản cơ cấu tổ chức bộ máy của Cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

“Chúng tôi cũng xác định một trong những nét đổi mới trong Đại hội tới là xác định địa bàn hoạt động của MTTQ Việt Nam chủ yếu là Khu dân cư”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến thông tin thêm.

Nhấn mạnh Nam Định là một trong 2 tỉnh đầu tiên trên phạm vi toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận là tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến chia sẻ niềm vui mừng và bảy tỏ cảm nhận sâu sắc trước quyết tâm chính trị rất cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị của tỉnh Nam Định, đặc biệt là sự đồng thuận cao, ủng hộ nhiệt tình của nhân dân thông qua rất nhiều cách làm độc đáo, sáng tạo, nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên và người dân tiêu biểu, tận tụy với công việc không tính toán, thiệt hơn, tự nguyên dỡ bỏ bờ rào, hiến đất, góp công, góp của, “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” để có được những con đường thẳng tắp, những cảnh quan xanh tươi, đẹp mắt, những đường hoa rực rỡ với đủ sắc màu. Tỉnh Nam Định đã thấm nhuầm quan điểm của Đảng là xây dựng nông thôn mới “có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”.

“Phong trào xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Nam Định đã được nâng lên một bước về chất lượng, đến nay tỉnh đã có 189 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 685 khu dân cư kiểu mẫu. Nhiều khu dân cư thật sự là nơi đáng sống và tỉnh đang nỗ lực phấn đấu đến năm 2025, 100% xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và có một huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nêu rõ.

 

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc chụp ảnh cùng các tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam 

Cũng theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã huấn thị: “Trong bầu trời không gì qúy bằng nhân dân, trong thế giới này không gì mạnh bằng sức mạnh đoàn kết của nhân dân”; Phát biểu bế mạc Hội nghị BCH Trung ương Đảng lần thứ 8 (khóa XIII), đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Dựa vào dân, dân là gốc, khơi dậy, phát huy ý chí tự lực, tự cường, truyền thống văn hóa, yêu nước, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng thế trận lòng dân, lấy yên dân là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là một quan điểm mới.

Bởi vậy, quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng và ý kiến chỉ đạo tâm huyết của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhất quán chủ trương của Đảng, Nhân dân là chủ thể, là trung tâm, là mục tiêu hướng tới của mọi chính sách, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương, giải pháp chủ yếu của Nghị quyết của BCH Trung ương Đảng lần thứ VIII về "Tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc".

“Trên cơ sở đó ban hành chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể xây dựng khối đại đoàn kết, thống nhất trong Đảng, đoàn kết giữa các giai tầng trong xã hội, giữa đồng bào theo tôn giáo và không theo tôn giáo; phát huy sức mạnh truyền thống vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Nam Định, huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, giải quyết tốt các vấn đề văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX (nhiệm kỳ 2020- 2025) và góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gợi mở.

 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc phát biểu tại Hội nghị 

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị Ban Thường Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định cần nghiên cứu sâu sắc nội dung Nghị quyết số 26/NQ-MTTQVN- ĐCT, ngày 30/10/2023 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Đổi mới, nâng cao chất lượng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư”. Trên cơ sở đó, tham mưu đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành văn bản phù hợp (Nghị quyết, Chỉ thị, Chương trình hoặc Kế hoạch...) lãnh đạo toàn tỉnh tiếp tục nâng cao thực chất hiệu quả Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư; phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế; lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu và mọi hoạt động phải gắn với dân, vì lợi ích của nhân dân.

“Cần thấm nhuần lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu: Việc gì có lợi cho dân cố gắng làm, việc gì không có lợi cho dân hết sức tránh; xây dựng cho được đội ngũ cán bộ gắn bó chặt chẽ với đời sống của nhân dân. Tận tụy để dân mến, trách nhiệm để dân thương; kỷ cương để dân trọng; năng động để dân được nhờ. Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân, dân chưa yên phải xem lại việc ta làm”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh và cho rằng, trên cơ sở phát huy dân chủ, đoàn kết, đồng thuận, cần huy động mọi nguồn lực xã hội, đầu tư, phát triển cộng đồng dân cư, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, khát vọng xây dựng quê hương, đất nước, phát triển giàu đẹp, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Cùng với đó Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tham mưu, để cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở chỉ đạo gắn kết chặt chẽ tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nâng cao số lượng, chất lượng các khu dân cư kiểu mẫu, để mỗi khu dân cư trên địa bàn tỉnh Nam Định đều là nơi đáng sống, nơi chan chứa tình cảm yêu thương của xóm làng, “tối lửa, tắt đèn có nhau”, trở thành niềm tự hào của con em chúng ta đi đâu cũng nhớ, cũng mong ngày trở về thăm quê hương.

 

 
Khen thưởng tại Hội nghị 

Nhân dịp này, thay mặt Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trân trọng cảm ơn Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các Sở, ngành, huyện, thị, thành phố của tỉnh Nam Định; các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân toàn tỉnh đã luôn ủng hộ, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, nhất là tổ chức tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

“Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam mong muốn và tin tưởng trong thời gian tới sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp, thống nhất hành động của các cấp, các ngành của cả hệ thống chính trị để MTTQ Việt Nam hoàn thành tốt hơn nữa sứ mệnh cao cả của mình. Trước mắt là tổ chức thành công đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029 theo Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư để MTTQ Việt Nam thực sự là nòng cốt để phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước ta phát triển giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn.

Tại Hội nghị, Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định đã biểu dương, khen thưởng cho 117 điển hình tiên tiến trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

 

 
 
 
Khen thưởng tại Hội nghị
 
 
 
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng Hội nghị
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản