Tin mới

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tiếp đoàn đại biểu cấp cao Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc

(Mặt trận) - Chiều ngày 28/11, Đoàn đại biểu cấp cao Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc do ông Vương Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc làm Trưởng đoàn đã đến chào xã giao ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và ông Vương Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc

Tham dự buổi tiếp, về phía đoàn Trung Quốc có ông Ninh Cát Triết, Uỷ viên Thường vụ, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc; bà Hy Tuệ, Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam.

Về phía đoàn Việt Nam có ông Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; ông Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Văn Hồi, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh.

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam trao đổi với ông Vương Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc 

Thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến bày tỏ niềm vui mừng phấn khởi được gặp đồng chí Vương Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc sang thăm Việt Nam và tham dự chương trình Giao lưu hữu nghị với MTTQ Việt Nam.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, từ ngày 30/10 đến ngày 01/11/2022, ông vinh dự được tháp tùng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm Trung Quốc. Trong cuộc gặp đó đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình và đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có nhận thức chung tốt đẹp về mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc ngày càng phát triển, trong đó có đề cập đến tăng cường mối quan hệ giữa hai tổ chức tương đồng là Chính hiệp Trung Quốc và MTTQ Việt Nam.

“Tháng 7/2023, trong chuyến thăm Trung Quốc, tôi cùng với đồng chí Vương Hộ Ninh, Ủy viên Ban thường vụ Bộ Chính trị, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc đã thống nhất về việc hai bên tổ chức Chương trình Giao lưu hữu nghị giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc lần thứ hai tại tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến thông tin.

 Quang cảnh buổi tiếp

Bày tỏ vui mừng phấn khởi trước thành công của đất nước Trung Quốc, dưới sự lãnh đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tin tưởng trong thời gian tới Đảng Cộng sản Trung Quốc, Nhà nước Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc sẽ đạt thêm những thành tựu to lớn hơn nữa.

Nhấn mạnh tới vị trí, chức năng, vai trò quan trọng, sứ mệnh của Chính hiệp Trung Quốc và MTTQ VIệt Nam với những điểm tương đồng, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn hai tổ chức quan tâm đến nhiệm vụ tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân nhất là thế hệ trẻ sau này ghi nhớ và phát triển mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp Việt Nam- Trung Quốc được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông xây dựng, được bồi đắp qua nhiều thế hệ lãnh đạo, các giai đoạn cách mạng khác nhau và bây giờ phát triển rất tốt đẹp.

Khẳng định nhân dân Việt Nam, các thế hệ người Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, trong đại dịch Covid-19, những lúc Việt Nam gặp khó khăn, một trong những nước cung cấp hỗ trợ vaccine cho Việt Nam nhiều nhất là Trung Quốc. Bởi vậy, hai bên cần tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân, thế hệ trẻ sau này về quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Trung Quốc đúng như nhận thức chung của hai nhà lãnh đạo cấp cao hai Đảng đã đạt được.

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tặng quà ông Vương Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc 

Đánh giá cao về những kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu cấp cao Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc tại Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến bày tỏ sự nhất trí và ủng hộ đối với những nội dung hai bên đã trao đổi tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác giữa Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc và Mặt trận Tổ quốc - Chính hiệp các tỉnh/khu tự trị biên giới hai nước để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng chuyển lời thăm hỏi chúc sức khỏe tới đồng chí Vương Hộ Ninh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc; đồng thời trân trọng mời đồng chí sang thăm Việt Nam và hai bên có thể thống nhất sớm ký lại bản ghi nhớ hợp tác mới giữa hai tổ chức vào thời gian thích hợp.

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhận quà lưu niệm từ ông Vương Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc 

Tại buổi tiếp, ông Vương Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc gửi lời cảm ơn đến ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã dành thời gian tiếp đoàn.

Ông Vương Dũng chuyển lời thăm hỏi thắm thiết và lời chúc tốt đẹp của đồng chí Vương Hộ Ninh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc tới Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; đồng thời thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Chính hiệp Trung Quốc cảm ơn sự đón tiếp chu đáo nhiệt tình của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và MTTQ Việt Nam.

Ông Vương Dũng cho biết, chuyến thăm Việt Nam lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Chính hiệp Trung Quốc nhằm thực hiện những nhận thức chung cụ thể của Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc Vương Hộ Ninh với Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến. Qua nỗ lực thúc đẩy của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến và nỗ lực chung của các cấp làm việc của hai bên, chỉ cách 4 tháng sau chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 7/2023 của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, hoạt động giao lưu hữu nghị lần thứ hai đã tiến hành.

"Tôi rất vinh dự và xúc động trước sự lãnh đạo sáng suốt của đồng chí Đỗ Văn Chiến và công tác hiệu quả của các cấp làm việc của hai bên", ông Vương Dũng chia sẻ.

 Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi tiếp

Thông tin về thành phần Đoàn đại biểu cấp cao Chính hiệp Trung Quốc, ông Vương Dũng cho biết, ngày 27/11, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy đã đích thân đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái để tổ chức lễ đón đoàn. Các hoạt động chính thức trong ngày 28/11 đã diễn ra đúng theo chương trình với những kết quả nổi bật.

"Khi được tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vào sáng 28/11, tôi cảm nhận được rằng, hoạt động của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc rất phong phú và để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi. Tôi cũng cảm nhận được sự đoàn kết, gắn bó mật thiết, niềm vui của nhân dân các dân tộc Việt Nam. Qua các hoạt động của chuyến thăm lần này, tôi cảm nhận được sự đón tiếp chu đáo, nhiệt tình, mến khách của đồng chí Đỗ Văn Chiến và các đồng chí lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp", ông Vương Dũng cho biết.

Bày tỏ sự nhất trí với những đánh giá của đồng chí Đỗ Văn Chiến đối với quan hệ hai đảng, nhân dân hai nước và hai tổ chức Chính hiệp Trung Quốc và MTTQ Việt Nam, ông Vương Dũng tin tưởng, qua nỗ lực hợp tác của hai bên trên tất cả các lĩnh vực, nhân dân hai nước sẽ ngày càng tăng thêm hiểu biết lẫn nhau.

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam bắt tay bà Hy Tuệ, Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam

Theo ông Vương Dũng, những năm gần đây, dưới sự dẫn dắt chiến lược của Tổng Bí thư Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, việc giao lưu hợp tác và hợp tác thiết thực trên các lĩnh vực của hai bên ngày càng đi vào chiều sâu, đặc biệt là chuyến thăm cấp cao của hai bên đã thường xuyên ghi lại dấu ấn và giúp quan hệ hai đảng, hai nước phát triển mạnh. Dưới sự dẫn dắt của Tổng Bí thư Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc và UBTƯ MTTQ Việt Nam những năm gần đây đã thường xuyên trao đổi, hợp tác sâu sắc và đạt được nhiều thành quả mới.

"Thông qua hội thảo chuyên đề chiều 28/11, tôi cảm nhận sâu sắc rằng UBTƯ MTTQ Việt Nam những năm gần đây dưới sự lãnh đạo của đồng chí Đỗ Văn Chiến đã quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đã dẫn dắt và thúc đẩy nhân sĩ, các giới Việt Nam để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo được sự đồng thuận chung của xã hội, có rất nhiều đóng góp và đạt hiệu quả tốt đẹp trong quá trình phát triển đất nước, mang lại hạnh phúc cho nhân dân. Qua hội thảo hôm nay, chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều", ông Vương Dũng nói.

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam bắt tay thành viên trong Đoàn 

Cũng theo ông Vương Dũng, Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc khóa XIV dưới sự lãnh đạo của đồng chí Vương Hộ Ninh đang cố gắng thực hiện tinh thần của Đại hội lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, xoay quanh trung tâm phục vụ đại cục để tham mưu cho những công tác trọng tâm như mô hình hiện đại hóa của Trung Quốc, phát triển chất lượng cao, đi sâu, cải cách, mở cửa và phát huy vai trò quan trọng của Chính hiệp trong quá trình tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, thúc đẩy hiệp thương dân chủ và có được nhiều ý kiến đóng góp cho công việc của Đảng, Nhà nước. Ngoài ra Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc cố gắng xây dựng và hoàn thiện những cơ chế và trình tự của cơ quan nội bộ của Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc và thực hiện quy phạm hóa phát triển toàn quốc Trung Quốc.

"Dưới sự nhận thức chung của đồng chí Vương Hộ Ninh và đồng chí Đỗ Văn Chiến, chúng tôi sẵn sàng tăng cường giao lưu, hợp tác trên nền tảng cơ sở hiện có của hai tổ chức chúng ta đúng theo những nhận thức quan trọng của Tổng Bí thư Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để tăng cường giao lưu giữa hai tổ chức chúng ta, đi sâu hợp tác, cùng nhau thiết lập phát huy những cơ chế quan trọng của hai tổ chức chúng ta trong quá trình quản trị xã hội, xây dựng chế độ chủ nghĩa xã hội, hai bên học hỏi và tham khảo lẫn nhau", ông Vương Dũng chia sẻ.

 Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng đại biểu tại buổi tiếp

Nhất trí với những ý kiến quý báu của đồng chí Đỗ Văn Chiến về tăng cường giao lưu, hợp tác của hai tổ chức trong giai đoạn sắp tới, ông Vương Dũng đề nghị cấp làm việc của hai bên có thể đi sâu trau dồi về những ý kiến đóng góp. Các tầng lớp, các cấp của Chính hiệp và MTTQ hai bên có thể tăng cường hợp tác để tăng cường trau dồi, hiệp thương và phát triển những cơ chế hiện nay, cùng nhau đóng góp cho sự hợp tác có lợi của hai bên và đóng góp cho tầm nhìn chung mang tính chiến lược của hai bên.

Ông Vương Dũng mong muốn, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc và UBTƯ MTTQ Việt Nam trong thời gian thích hợp có thể cùng nhau bàn về sự hợp tác, hữu nghị giữa hai tổ chức và tăng cường quan hệ nhân dân hai bên để có nhận thức chung mới, có chỉ đạo định hướng mới để phát triển hai tổ chức ngày càng đoàn kết, phát triển.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản