Tin mới

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao Huân chương Độc lập hạng nhất cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa

(Mặt trận) - Sáng 14/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam – Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2020) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất. Ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dự và thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, trao Huân chương Độc lập hạng nhất cho những người làm công tác Mặt trận tỉnh Thanh Hóa.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn bắt tay đại biểu tham dự buổi lễ 

Tham dự buổi lễ có Linh mục Trần Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam; ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh qua các thời kỳ và các cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động Mặt trận các cấp tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua.

90 năm chặng đường lịch sử

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đại biểu tham dự buổi lễ  

Ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của MTTQ Việt Nam trong 90 năm qua, bà Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh, trải qua gần một thế kỷ, chặng đường 90 năm lịch sử vẻ vang, Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn trung thành với lợi ích của Nhân dân, tiêu biểu cho truyền thống đoàn kết dân tộc, nhân lên tinh thần yêu nước của mỗi người Việt Nam, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân thành một lực lượng hùng mạnh để đánh đuổi thực dân, đế quốc, giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc, đem lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Cùng với quá trình phát triển của cách mạng Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã không ngừng được củng cố, mở rộng với những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng của mỗi thời kỳ và đã có những cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp vĩ đại của dân tộc, trở thành một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

“Nhìn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của MTTQ Việt Nam trong 90 năm qua, ôn lại những thắng lợi vĩ đại mà nhân dân ta đã giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta càng thấm thía và biết ơn vô hạn công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu, của các anh hùng, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng; càng thấu hiểu, tin yêu và tự hào về dân tộc Việt Nam - một dân tộc đoàn kết, anh hùng, thông minh và sáng tạo”, bà Phạm Thị Thanh Thủy bày tỏ.

 
Văn nghệ tại buổi lễ

Bà Phạm Thị Thanh Thủy cho biết, trải qua 90 năm xây dựng và trưởng thành, Mặt trận các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, mở rộng hoạt động ngoại giao Nhân dân; thực hiện tốt phương châm “Hướng mạnh về cơ sở địa bàn khu dân cư”, tuyên truyền vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư, trong đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo, tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động tại địa phương.

Hàng năm, toàn tỉnh đã có trên 98% khu dân cư tổ chức ngày Đại đoàn kết, trong đó có trên 60% khu dân cư tổ chức “Bữa cơm đoàn kết”, biểu dương khen thưởng trên 4.000 khu dân cư văn hóa, công nhận 800.000 gia đình văn hóa.

Bà Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại buổi Lễ

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, đã có hàng trăm ha đất được hiến tặng, đóng góp trên 500.000 ngày công và hàng trăm tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ xây dựng 36.590 nhà Đại đoàn kết. Riêng năm 2020, trong đợt phát động thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 1.233 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá gần 50 tỷ đồng; trong những ngày vừa qua, hướng về miền Trung thân yêu với tinh thần “tương thân tương ái”, thông qua MTTQ các cấp, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã ủng hộ tiền và hàng gần 50 tỷ đồng, trong đó qua Ủy ban MTTQ tỉnh là gần 20 tỷ đồng....

 
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao Huân chương Độc lập hạng nhất cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa 

Với những thành tích đã đạt được, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa và các thế hệ cán bộ làm công tác Mặt trận trong tỉnh vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Hai lần đón nhận Huân chương độc lập hạng nhì, Huân chương Độc lập hạng Ba; Cờ thi đua xuất sắc, toàn diện trong phong trào thi đua yêu nước của Thủ tướng Chính phủ; Cờ đơn vị xuất sắc của Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam; ...

"Vinh dự và tự hào tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vinh dự được đón nhận Huân chương độc lập Hạng nhất, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng. Đây là sự ghi nhận, khẳng định những nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của lớp lớp thế hệ cán bộ làm công tác Mặt trận, của khối đại đoàn kết tỉnh nhà trong suốt 90 năm qua", bà Phạm Thị Thanh Thủy bày tỏ.

Để ý Đảng luôn phù hợp với lòng dân

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đánh giá cao những kết quả công tác mặt trận của tỉnh đạt được trong thời gian qua; đồng thời đề nghị thời gian tới, Mặt trận các cấp trong tỉnh cần bám sát nội dung các Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 để tham mưu cho các cấp ủy đảng tổ chức quán triệt, triển khai đưa nhanh Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Đồng thời tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng, huy động sức phấn đấu của mỗi người dân, các nguồn lực to lớn trong xã hội, cùng với cấp ủy đảng, chính quyền thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Bên cạnh đó cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, góp phần làm cho mối liên hệ giữa Đảng với Nhân dân ngày càng khăng khít, bảo đảm ý Đảng luôn phù hợp với lòng dân; Tập trung tuyên truyền, vận động để các tầng lớp Nhân dân, đoàn viên, hội viên nâng cao nhận thức và trách nhiệm, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động. Từ đó động viên bà con nỗ lực phấn đấu, hăng say lao động sản xuất, đổi mới, sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, tự vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng....

Quang cảnh buổi Lễ 

Cũng theo ông Đỗ Trọng Hưng, Mặt trận các cấp cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị. Thực hiện tốt việc tiếp nhận các kiến nghị của Nhân dân để phản  ánh đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; giám sát chặt chẽ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Nhân dân, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

“Mặt trận các cấp cần quan tâm làm tốt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách từ tỉnh đến cơ sở vững về chuyên môn, nghiệp vụ; am hiểu thực tiễn; gần dân, sâu sát cơ sở để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay”, ông Đỗ Trọng Hưng đề nghị.

Tại Lễ kỷ niệm, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao Huân chương Độc lập hạng nhất cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa.

 
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cũng trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc” cho 4 cá nhân tiêu biểu 

Nhân dịp này,  Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cũng trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc” cho 4 cá nhân có nhiều cống hiến cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Tuấn

Cũng tại Lễ kỷ niệm, UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen cho 27 tập thể, 30 cá nhân đã có thành tích trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và thực hiện các nhiệm vụ công tác Mặt trận, giai đoạn 2015-2020; Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen cho 9 Ban công tác Mặt trận, 24 trưởng ban công tác Mặt trận đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và thực hiện các nhiệm vụ công tác Mặt trận, giai đoạn 2015-2020; Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen cho 30 tác giả, nhóm tác giả đã có sáng kiến, ý tưởng tiêu biểu trong phong trào “Đoàn kết sáng tạo”, giai đoạn 2018-2020.

*) Sáng cùng ngày, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã tới thăm, làm việc và trao hộ trợ 10 căn nhà đại đoàn kết cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã tới thăm, làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa 

Trò chuyện với cán bộ, công chức Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, phát huy truyền thống 90 năm qua và kế thừa những kết quả đạt được từ những nhiệm kỳ trước, Mặt trận các cấp trong toàn tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới nhân dân trong toàn tỉnh; đồng thời tiếp tục tạo sức lan tỏa của các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Mặt trận phát động và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, củng cố đường biên giới hòa bình, hữu nghị cùng phát triển với nước bạn Lào anh em.

Bên cạnh đó cần quan tâm tới hoạt động giám sát, phản biện xã hội theo hướng có trọng tâm, trọng điểm và tập trung nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở. Từ đó báo cáo kịp thời với cấp ủy, chính quyền nhằm xử lý và hạn chết điểm nóng ở cơ sở.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý tới việc xây dựng hệ thống cán bộ Mặt trận ngày càng vững mạnh. Mỗi cán bộ phải có đủ điều kiện về năng lực, bản lĩnh, tâm đức để triển khai nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao hỗ trợ 10 căn nhà đại đoàn kết cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa 
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tặng quà cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa  
 Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, công chức Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa  
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản