Tin mới

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến dự Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh

(Mặt trận) - Tối 23/3, tại Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, huyện Cô Tô long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập (23/3/1994 - 23/3/2024) và khai mạc du lịch Cô Tô năm 2024. Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến dự và phát biểu tại buổi Lễ.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. 

Cùng tham dự có ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh; các sở, ngành, địa phương trong tỉnh và đông đảo nhân dân huyện Cô Tô.

Huyện đảo Cô Tô tọa lạc ở vị trí cửa ngõ tiền tiêu, “phên giậu” vùng Đông Bắc của Tổ quốc, có vị trí trọng yếu về địa - chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Nơi vinh dự, tự hào là huyện đầu tiên và duy nhất được Bác Hồ đồng ý cho phép dựng tượng Người lúc còn sống.

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, vượt qua khó khăn, thách thức và quá trình thay đổi địa giới hành chính, ngày 23/3/1994, huyện Cô Tô chính thức được thành lập. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, từ huyện đảo chưa có điện lưới, thiếu nước ngọt, điều kiện vô cùng khắc nghiệt, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, giao thông cách trở; người dân chủ yếu là các nơi khác đến lập nghiệp. Đến nay, Cô Tô đã bứt phá vươn tầm, xứng đáng với vị trí trọng yếu, chiến lược, gìn giữ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và trở thành một “huyện đảo xanh” vùng tiền tiêu Đông Bắc Tổ quốc.

Năm 2015, Cô Tô là huyện đảo nông thôn mới đầu tiên trong cả nước và cơ bản đạt huyện nông thôn mới nâng cao theo bộ tiêu chí mới năm 2022. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 130 triệu đồng/người năm 2023. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Hàng năm, tăng trưởng kinh tế của huyện đạt trên 15%. Du lịch, dịch vụ phát triển vượt bậc trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm gần 70% cơ cấu kinh tế; lượng du khách không ngừng gia tăng qua từng năm. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu và mong muốn được đầu tư vào Cô Tô.

An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, từ năm 2019, huyện không còn hộ nghèo. Chất lượng giáo dục được nâng lên, 100% trường học đạt chuẩn mức độ 1, có 20% đạt chuẩn mức độ 2. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe của nhân dân được quan tâm, chất lượng đời sống được nâng lên. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố, tăng cường, niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, với cấp ủy, chính quyền địa phương được nâng lên. Nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương được triển khai thực hiện đồng bộ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; chủ quyền biển đảo được giữ vững.

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chúc mừng, chia vui với thành tựu to lớn của huyện đảo Cô Tô đã đạt được trong 30 năm qua,

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, trong không khí vui mừng, phấn khởi của cả nước đang hăng hái thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024; huyện Đảo Cô Tô - vùng đất tiền tiêu của Tổ quốc để tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập huyện đảo và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gửi tới cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức; chiến sỹ các lực lượng vũ trang và nhân dân huyện Đảo Cô Tô lời chào trân trọng, tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và nhiệm vụ bảo vệ biên giới, chủ quyền lãnh thổ quốc gia, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 28 ngày 23/3/1994 thành lập huyện Cô Tô. Là một huyện diện tích không lớn, đơn vị hành chính không nhiều, dân số không đông nhưng giữ vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân huyện đảo Cô Tô đã đoàn kết một lòng, tranh thủ thời cơ thuận lợi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Bám sát chủ trương chỉ đạo của tỉnh, huyện đã phát huy tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh phát triển dịch vụ, du lịch; kết hợp chặt chẽ khai thác, bảo vệ và nuôi trồng thủy, hải sản một cách bền vững; chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, cơ bản giải quyết được 3 khó khăn lớn khi thành lập huyện, đó là điện lưới quốc gia, hệ thống cung cấp nước ngọt, kết nối giao thông thủy với đất liền. Nhờ đó, hàng năm, tăng trưởng kinh tế của huyện đạt trên 15%. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 130 triệu đồng, cao hơn 1,5 lần so với bình quân chung của toàn tỉnh. Cô Tô là huyện đảo đầu tiên trong cả nước được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015….

Cùng với đó, Đảng bộ huyện đặc biệt quan tâm chăm lo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố, tăng cường; niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, với cấp ủy, chính quyền địa phương được nâng lên.

Thừa ủy quyền, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Cô Tô. 

Cũng theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, ghi nhận thành tích to lớn của quân và nhân dân huyện Đảo trong 30 năm xây dựng và phát triển, Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đã tặng thưởng cho huyện Cô Tô nhiều phần thưởng cao quý, nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì và tại Lễ kỷ niệm trọng thể hôm nay, huyện đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Chúc mừng, chia vui với thành tựu to lớn của huyện đảo Cô Tô đã đạt được trong 30 năm qua, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định mục tiêu có tính bao trùm là: “Phấn đấu đến năm 2030 nước ta là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao”. Để đạt được mục tiêu đó, từng huyện, từng tỉnh, thành phố phải phát huy mạnh mẽ tiềm năng, lợi thế, huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển nhanh, bền vững hơn nữa.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bức trướng của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh cho huyện Cô Tô. 

Gợi mở thêm một số nhiệm vụ cần tập trung thời gian tới, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh, tỉnh Quảng Ninh và huyện đảo Cô Tô phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử về vùng đất, con người của Quảng Ninh để khơi dậy niềm tự hào, tự tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, đồng lòng, chung sức xây dựng tỉnh Quảng Ninh, huyện đảo Cô Tô phát triển giàu đẹp, góp phần để đất nước ta đạt được mục tiêu có tính bao trùm.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng cho rằng cần tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng: Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt,… Để làm được điều này, tỉnh Quảng Ninh nói chung, huyện Cô Tô nói riêng bám sát vào quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; quy hoạch huyện Cô Tô đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh phê duyệt, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp; phát huy mọi nguồn lực của mọi thành phần kinh tế để đầu tư với phương châm 5 thật như đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nhấn mạnh: “nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, lợi ích hài hòa thật”.

“Phát triển dịch vụ, du lịch là một thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh và huyện Đảo Cô Tô. Để khai thác hiệu quả, bền vững tiềm năng, lợi thế này, chúng ta phải đặc biệt quan tâm bảo vệ và phát triển cảnh quan, môi trường, sinh thái biển và sinh thái rừng. Đúng như tư duy phát triển của các đồng chí “tầm nhìn toàn cầu, hành động địa phương”, đẩy mạnh hơn nữa các phong trào huyện, tỉnh đã phát động vì “Môi trường xanh, sạch, đẹp”, “con người thân thiện, mến khách”; xây dựng huyện Cô Tô “không tội phạm, không rác thải nhựa” tạo ra sự khác biệt của tỉnh Quảng Ninh, của huyện Cô Tô. Với tinh thần: “5 thật, 6 dám” và “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, hào sảng, lành mạnh, văn minh, thân thiện”. Nhất định trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh và huyện Cô Tô sẽ đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa.”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gợi mở.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Cô Tô nhân kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập. 

Nhân dịp này, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, Đảng viên từ tỉnh đến cơ sở, bằng các hình thức phù hợp, nghiên cứu thấm nhuần tư tưởng chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”. Trên cơ sở đó, liên hệ vào thực tiễn của Đảng bộ, chi bộ mình, phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong sạch, vững mạnh; thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cực; phát huy mạnh mẽ dân chủ xã hội chủ nghĩa, lấy yên dân là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dựa vào dân để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đủ sức làm hạt nhân lãnh đạo.

“Tỉnh cần quan tâm tổng kết các mô hình thí điểm thể hiện tính sáng tạo của tỉnh, của huyện… Trên cơ sở đó, bổ sung thêm về lý luận và thực tiễn chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Ghi nhận, biểu dương và chúc mừng thành tích xuất sắc mà quân và dân huyện Đảo Cô Tô đã đạt được trong 30 năm xây dựng và phát triển, trong thời gian tới, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn huyện cần tiếp tục khắc ghi lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu, đoàn kết, cố gắng và tiến bộ xây dựng huyện Đảo ngày càng phát triển, là điểm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách về với vùng đất thiêng liêng, nơi địa đầu vùng Đông bắc của Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của tỉnh và tình cảm đặc biệt của Bác Hồ kính yêu dành cho quân và nhân dân đảo Cô Tô khi Người về thăm đảo.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tin tưởng, với truyền thống cách mạng - sức mạnh “kỷ luật và đồng tâm”, “đất mỏ anh hùng” nhất định Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh sẽ phát huy kết quả đã đạt được, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đồng lòng, chung sức xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng phát triển giàu đẹp. Cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước ta ngày càng phát triển giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc.

 

Với những thành tích đạt được trong 30 năm qua, tại lễ kỷ niệm, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Cô Tô đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước; được Tỉnh ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo xây dựng Cô Tô ngày càng giàu đẹp, vững mạnh, toàn diện”.

Trong dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập, huyện Cô Tô tổ chức nhiều sự kiện có ý nghĩa như: Lễ hội mở cửa biển, Triển lãm ảnh nghệ thuật về Cô Tô, Cuộc thi đua thuyền kết nối 12 huyện đảo trên toàn quốc, giải bơi vòng quanh đảo Cô Tô lớn đề nghị xác lập kỷ lục Việt Nam, cuộc thi ảnh Cô Tô trong trái tim tôi, hội thảo và ra mắt cuốn sách địa chí Cô Tô, triển lãm Tùng Cô Tô và các sản phẩm OCOP, cuộc thi sân khấu hóa tìm hiểu lịch sử Đảng bộ huyện...

 
Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Trước đó, chiều ngày 23/3, nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện Cô Tô (23/3/1994 – 23/3/2024), Đoàn đại biểu của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh do đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn tổ chức dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt - Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên huyện đảo Cô Tô – nơi duy nhất trong cả nước được Người cho phép dựng tượng lúc sinh thời.

 Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi sổ vàng lưu niệm tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt - Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản