Tin mới

Coi thi đua là động lực để khơi gợi tinh thần lạc quan, sẻ chia, đùm bọc trong cộng đồng

(Mặt trận) - Đó là nhấn mạnh của Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài khi tham dự Đại hội Thi đua yêu nước Hội người mù Việt Nam lần thứ III, giai đoạn 2020-2025 diễn ra vào sáng 6/10, tại Hà Nội.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài cùng đại biểu tham dự Đại hội 

Sống lạc quan, yêu đời, bằng chính tâm hồn, trái tim, khối óc

Báo cáo về kết quả hoạt động của Hội trong giai đoạn 2015-2020, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam Phạm Viết Thu cho biết, 5 năm qua, Hội đã phát triển thêm được 3 Tỉnh hội là Hà Giang, Đắk Nông, Bắc Kạn. Tổ chức Hội hiện nay đã có ở 56 Tỉnh, Thành hội, 425 Huyện hội, 519 Hội xã, phường 3.210 chi hội và 74.329 hội viên.

Để phong trào thi đua được phong phú, thiết thực và sát với tình hình thực tế, các cấp Hội đã hưởng ứng đăng ký với các chuyên đề khác nhau, tập trung vào việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động "Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng, hòa nhập cộng đồng", "Chương trình hành động việc làm, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2018-2022" và cuộc vận động “Cải cách hành chính”. Đây là các cuộc vận động vừa mang tính trước mắt, vừa mang tính lâu dài và toàn diện.

Công tác chăm lo đời sống hội viên cũng luôn được các cấp hội thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất, trong 5 năm có 1.017.617 lượt hội viên người mù được tặng quà; 789 ngôi nhà làm mới, 638 ngôi nhà được sửa chữa.

Xác định văn hóa, giáo dục là nhiệm vụ quan trọng, chính vì vậy, các cấp Hội đã khuyến khích, tạo điều kiện, đẩy mạnh phong trào thi đua, thường xuyên mở các lớp xóa mù chữ, các lớp tiền hòa nhập bằng chữ nổi (Braille) nhiều hội viên sử dụng chữ nổi thành thạo.

Với tinh thần đổi mới và sáng tạo trong triển khai các phong trào thi đua, 5 năm qua, nhiều tập thể và cá nhân trong Hội đã được Nhà nước tặng các Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và các hình thức khen thưởng khác đã khẳng định hiệu quả của các phong trào thi đua yêu nước của Hội. Tại Đại hội, 6 cá nhân đã được UBTƯ MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen; 5 cá nhân được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và 51 cá nhân là đại biểu ưu tú được lựa chọn trong 56 Tỉnh, Thành hội trên cả nước được nhận Bằng khen của Hội Người mù Việt Nam.

Nhân lên những việc làm hay, hành động đẹp và tâm hồn trong sáng

Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại Đại hội  

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài chúc mừng những nỗ lực của toàn thể cán bộ, hội viên cũng như những kết quả trong phong trào thi đua yêu nước của Hội 5 năm qua, đồng thời, bày tỏ sự trân trọng, khâm phục đối với những tấm gương tập thể, cá nhân của Hội; những điển hình tiên tiến được biểu dương tại Đại hội.

Theo Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài, 5 năm qua, Hội đã tạo nên khí thế, động lực để cán bộ, hội viên phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Các mặt hoạt động từ củng cố, phát triển tổ chức, tuyên truyền, văn hóa, giáo dục, cho vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm, chăm lo đời sống, hợp tác quốc tế, giúp đỡ phụ nữ và trẻ em mù... đều có những bước phát triển mới, mang lại lợi ích thiết thực cho người mù cả nước.

“Hội vừa là cánh tay vươn dài, đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với hội viên, vừa làm tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, đóng góp ý kiến một cách hiệu quả vào quá trình xây dựng, ban hành và thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về người khuyết tật nói chung, người mù nói riêng. Hội là thành viên tích cực của MTTQ Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam và Hiệp hội Người mù thế giới, vị thế của Hội và người mù trong nước và quốc tế ngày càng được nâng lên”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài trao bằng khen cho đại biểu tham dự Đại hội  

Khẳng định, bên cạnh các điển hình được biểu dương tại Đại hội này còn rất nhiều tấm gương thầm lặng khác trên nhiều lĩnh vực, trên mọi miền của Tổ quốc, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị mỗi cá nhân tham dự đại hội tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên, nhân lên nhiều hơn nữa những việc làm hay, những hành động đẹp, những tâm hồn trong sáng, thánh thiện như đã từng cống hiến.

Cơ bản tán thành với phương hướng, nhiệm vụ của Hội trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng đề nghị các cấp hội cần tiếp tục có những nội dung, hình thức, giải pháp phù hợp, sinh động để nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên về tầm quan trọng, mục đích ý nghĩa của công tác thi đua; coi thi đua là động lực thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cá nhân, tập thể; đặc biệt hơn, coi thi đua là nguồn cảm hứng sáng tạo, động lực để khơi gợi tinh thần lạc quan, tinh thần chia sẻ, đùm bọc trong cộng đồng, để cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức của cuộc sống.

Bên cạnh đó, các cấp Hội cần tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam; tiếp tục thực hiện hiệu quả các cuộc vận động của Hội như: “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập cộng đồng”, “Chương trình Hành động việc làm, giảm nghèo bên vững”, “Cuộc vận động Cải cách hành chính”, cùng với việc đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết Đại hội đại biểu nhiệm kỳ IX Hội Người mù Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài trao bằng khen cho đại biểu tham dự Đại hội   

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng lưu ý, các phong trào thi đua cần có mục tiêu thiết thực, cụ thể gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của Hội. Qua các phong trào thi đua, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của cán bộ, hội viên nhằm đẩy mạnh các mặt hoạt động: từ củng cố, phát triển tổ chức, kết nạp hội viên; cho vay vốn, tạo việc làm, xây dựng các mô hình sinh kế, huy động các nguồn lực chăm lo đời sống, hỗ trợ nhà ở cho  hội viên khó khăn, quan tâm đến phụ nữ và trẻ em mù.

“Cần chú trọng phát triển văn hóa, giáo dục, CNTT, giúp người mù phát triển trí tuệ, năng lực, hòa nhịp với sự phát triển chung của xã hội, vươn lên đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của đất nước. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm huy động nguồn lực cho hoạt động Hội và tích cực tham gia và đóng góp hiệu quả vào các phong trào của người mù, người khuyết tật khu vực và thế giới”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài gợi mở.

 

Cũng theo Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài, các cấp hội tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả việc kí kết giao ước thi đua, đề ra tiêu chí đánh giá rõ ràng, công khai, công bằng, tạo sự đồng thuận, đoàn kết để  khích lệ các cá nhân tập thể. Kịp thời sơ, tổng kết để phát huy kết quả, rút kinh nghiệm và điều chỉnh những nội dung cần thiết; phát hiện, động viên, khích lệ và nhân rộng những điển hình tiên tiến qua các hình thức tuyên truyền trên tạp chí của Hội và các phương tiện thông tin đại chúng, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản