Tin mới

Công đoàn Cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

(Mặt trận) - Ngày 3/6, tại Hà Nội, Công đoàn cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần và ý thức phân loại rác từ nguồn”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5/6/2022. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài tham dự và phát biểu tại buổi sinh hoạt.

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

Lễ dâng hương xúc động của các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại sinh hoạt chuyên đề

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, các đại biểu tham dự đã được nghe các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực môi trường giới thiệu chuyên đề “Các rào cản của việc biến chất thải rắn sinh hoạt thành tài nguyên”; các mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại khu dân cư; các sản phẩm xanh thân thiện với môi trường.

Trình bày chuyên đề “Các rào cản của việc biến chất thải rắn sinh hoạt thành tài nguyên”, PGS.TS Lưu Đức Hải, Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cho biết, chất thải rắn sinh hoạt là nguồn gây ô nhiễm môi trường ở Việt Nam, nhưng cũng là nguồn tài nguyên có giá trị sau khi được phân loại. Do sự đa dạng về thành phần nhưng không được phân loại nên phương án xử lý đang được triển khai ở Việt Nam là chôn lấp ở bãi rác cho thấy sự không hợp lý, trong khi kinh phí thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt hiện nay ở Việt Nam chủ yếu dựa vào ngân sách nhà nước.

PGS.TS Lưu Đức Hải trình bày chuyên đề “Các rào cản của việc biến chất thải rắn sinh hoạt thành tài nguyên”

Theo PGS.TS Lưu Đức Hải, có 3 rào cản chính dẫn đến sự chưa thành công của việc biến chất thải rắn sinh hoạt thành tài nguyên thay cho việc nhập phế liệu cho các cơ sở tái chế chất thải ở Việt Nam. Đó là sự thiếu vắng các mô hình cộng đồng thu gom và phân loại chất thải rắn sinh hoạt bền vững; chưa phát triển được thị trường kinh doanh chất thải sau phân loại; cơ chế và chính sách Nhà nước trong quản lý thu gom, phân loại và xử lý chất thải rắn sinh hoạt chưa đi vào cuộc sống.

Trên cơ sở phân tích kinh nghiệm quốc tế và các rào cản trong việc thu gom, phân loại và xử lý chất thải rắn sinh hoạt ở Việt Nam, PGS.TS Lưu Đức Hải gợi mở về mô hình tổ chức quản lý và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên phạm vi cả nước và mô hình “Cộng đồng thu gom và phân loại chất thải rắn sinh hoạt bền vững”.

PGS.TS Lưu Đức Hải mong muốn, trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam sẽ là nơi tiên phong trong triển khai các mô hình phân loại rác thải tại nguồn, góp phần bảo vệ môi trường tại các khu dân cư.

 Quang cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề

Phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên đề, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài khẳng định, trong những năm qua, Ngày môi trường thế giới đã trở thành sự kiện toàn cầu, được hàng triệu người trên thế giới hưởng ứng tham gia, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của mỗi người về ý thức bảo vệ môi trường, sẵn sàng hành động vì thiên nhiên.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài mong muốn, sau mỗi cuộc sinh hoạt chuyên đề, mỗi đoàn viên công đoàn hãy là những người chủ động, tích cực tham gia bảo vệ môi trường tại cơ quan và khu dân cư, có ý thức và hiểu biết về việc phân loại rác thải tại khu dân cư để giúp mỗi nhân viên môi trường giảm thiểu thời gian phân loại, góp phần gìn giữ môi trường sống xanh, sạch, đẹp, xây dựng khu dân cư văn minh, hiện đại.

Đoàn viên Cơ quan UBTW MTTQ Việt Nam bốc thăm trả lời câu hỏi tại buổi sinh hoạt
Đoàn viên Cơ quan UBTW MTTQ Việt Nam bốc thăm trả lời câu hỏi tại buổi sinh hoạt  

Tại buổi sinh hoạt, đoàn viên công đoàn Cơ quan đã tham gia trả lời những câu hỏi liên quan đến hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, việc sử dụng nguồn nước, phân loại rác thải và đề cập đến trách nhiệm của MTTQ Việt Nam trong công tác giám sát, bảo vệ môi trường trong giai đoạn hiện nay.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản