Tin mới

Đại hội Công đoàn Cơ quan Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2023-2028: Dân chủ - Đổi mới - Kỷ cương - Đoàn kết

(Mặt trận) - Ngày 3/7, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội Công đoàn Cơ quan Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2023-2028 với chủ để “Dân chủ - Đổi mới - Kỷ cương - Đoàn kết”. Đại hội có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động công đoàn và phong trào thi đua của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan 5 năm qua; đề ra phương hướng nhiệm vụ 5 năm tới.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng các đại biểu tham dự Đại hội

Tham dự Đại hội có ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thu Hà, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Nguyễn Hữu Dũng, Hoàng Công Thuỷ; đại diện lãnh đạo Công đoàn viên chức Việt Nam cùng gần 200 công đoàn viên các Ban, đơn vị Cơ quan Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, với 8 Công đoàn cơ sở, 7 công đoàn bộ phận trực thuộc và 286 đoàn viên, Công đoàn cơ quan Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã hoàn thành hầu hết các nội dung trong chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra, trong đó nhiều nội dung hoàn thành tốt, có sáng tạo, đổi mới các hoạt động theo hướng thiết thực và hiệu quả, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên.

 
 Đại biểu tham dự Đại hội tiến hành làm lễ chào cờ

Vai trò của tổ chức Công đoàn ngày càng được khẳng định và củng cố thông qua việc nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, động viên cán bộ, công chức, đoàn viên phấn đấu thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ; làm tốt công tác đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, người lao động, tạo điều kiện để các đoàn viên được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận, đáp ứng có hiệu quả và tốt hơn các yêu cầu của nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác phối hợp giữa Công đoàn và Thủ trưởng cơ quan trong thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ quan luôn được duy trì và đạt kết quả đáng khích lệ thông qua việc tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức hằng năm. Từ đó tạo được niềm tin tưởng của người lao động đối với lãnh đạo cơ quan, tạo động lực làm việc, phấn đấu, yên tâm công tác, đồng thời phát huy quyền làm chủ, sức sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của mỗi đoàn viên, người lao động.

Sự quan tâm, chăm lo đến đời sống của đoàn viên, người lao động luôn được Công đoàn cơ quan chú trọng và đảm bảo thực hiện kịp thời. Các dịp Lễ, Tết, ngày truyền thống trong năm đều được Công đoàn đề xuất với Thủ trưởng cơ quan quan tâm tặng quà với mức chi ổn định hoặc cao hơn so với năm trước. Cùng với đó, việc tổ chức gặp mặt, tặng quà tri ân đến các cán bộ, công chức, người lao động là thương binh, thân nhân các gia đình thương binh, liệt sĩ nhân ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 được duy trì hàng năm. Đặc biệt là sự hỗ trợ kịp thời tới những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

 Đại biểu tiến hành biểu quyết thông qua Chương trình, Quy chế làm việc tại Đại hội

Một hoạt động nổi bật trong nhiệm kỳ và nhận được sự tham gia tích cực cũng như sự ủng hộ, đánh giá cao của toàn thể đoàn viên là các chuỗi hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam-ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2020), trong đó có cuộc thi viết trực tuyến “Cán bộ Mặt trận, tự hào truyền thống, đổi mới và sáng tạo”. Đây là một cuộc thi nhằm khơi dậy niềm tin, niềm tự hào của toàn thể đoàn viên về truyền thống 90 năm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với nhiều bài viết có chất lượng, đã tạo được sự gắn kết, vui tươi, phấn khởi trong cơ quan.

Các hoạt động văn hóa, thể thao cũng là một trong những nội dung thu hút và là điều kiện để gắn kết đoàn viên trong cơ quan. Các câu lạc bộ cầu lông, bóng bàn, yoga được công đoàn cơ quan hỗ trợ, trang bị các điều kiện và duy trì tập luyện. Công đoàn tích cực tổ chức cho đoàn viên tham gia các hoạt động giao lưu thể thao với các đơn vị của Khối thi đua II, Công đoàn viên chức Việt Nam, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương.

Hoạt động xã hội, từ thiện là nội dung được công đoàn duy trì đều đặn hằng năm với sự tham gia của đông đảo đoàn viên, người lao động và đạt kết quả tốt. Hàng trăm lượt CBCCVCNLĐ đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện hàng năm và đặc biệt trong đợt dịch Covid-19; duy trì ủng hộ 1 ngày lương cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì Người nghèo, ủng hộ Quỹ hoạt động phòng chống dịch Covid-19, các hoạt động an sinh xã hội, tặng quà nhân Tháng Công nhân, xây tặng nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, thăm tặng quà cho thương binh, gia đình liệt sĩ, các gia đình chính sách... Một số công đoàn cơ sở chủ động thực hiện công tác thiện nguyện với những nội dung thiết thực, hiệu quả hỗ trợ cho lực lượng tuyền đầu chống dịch và nhân dân gặp khó khăn do ảnh hưởng kéo dài của đại dịch, được đoàn viên và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

 Bà Vũ Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại Đại hội

Nỗ lực hết mình hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao

Tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được với phương châm: “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, phát huy dân chủ, thực hiện kỷ cương, tiết kiệm - cải thiện đời sống”, hằng năm, ngay từ những ngày đầu năm mới, Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với Thủ trưởng cơ quan tổ chức phát động phong trào thi đua, xây dựng nội dung, tiêu chí và ký kết giao ước thi đua, gắn hoạt động của Công đoàn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; động viên toàn thể cán bộ, công chức, đoàn viên công đoàn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp có hiệu quả vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của cơ quan; phối hợp với lãnh đạo ban, đơn vị trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch công tác năm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức; phối hợp từng bước đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo hướng nghiêm túc, khách quan và công bằng.

Bên cạnh việc phát động phong trào thi đua, tổ chức ký kết và thực hiện giao ước thi đua hằng năm đã trở thành nề nếp, Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan đã phát động Phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, Phong trào thi đua chào mừng Đại hội Công đoàn cơ quan lần thứ XIV.

 
 Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Song song với việc thực hiện các nhiệm vụ của Cơ quan, nhiệm kỳ qua, Công đoàn cơ quan đã khẳng định trách nhiệm của mình trong các hoạt động của Khối thi đua II. Trong đó, với nhiệm vụ là trưởng khối trong năm 2019, Công đoàn cơ quan đã tham gia đóng góp và tích cực tham gia các hoạt động chung như ký kết giao ước thi đua của 7 đơn vị trong Khối, Tổ chức tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn của các đơn vị trong Khối nhân tháng Công nhân hằng năm; Quyên góp tặng nhà mái ấm công đoàn đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Thái Bình, Bắc Cạn, Quảng trị, Hà Giang…

Với nỗ lực của mình, nhiều tập thể và cá nhân trong cơ quan Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được tặng Huân chương Độc lập, Lao động các hạng, được tặng cờ thi đua và bằng khen của Chính phủ, của Mặt trận. Công đoàn cơ quan đã 2 lần được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen, 1 lần được nhận cờ thi đua dẫn đầu và 2 lần nhận bằng khen của Công đoàn Viên chức Việt Nam và nhiều bằng khen cho các tổ chức, cá nhân thuộc Công đoàn cơ quan.

Với tinh thần "Dân chủ - Đổi mới - Kỷ cương - Đoàn kết", Đại hội lần thứ XIV Công đoàn cơ quan Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ 2023 -2028 kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đoàn viên công đoàn cơ quan phát huy những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, nắm bắt thời cơ, vượt qua thử thách, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, đóng góp xây dựng cơ quan và tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

 
 
 
Đại hội tiến hành bầu Ban Chấp hành Công đoàn Cơ quan khoá XIV, nhiệm kỳ 2023-2028 

Trong phiên làm việc buổi sáng, Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Công đoàn Cơ quan khoá XIV, nhiệm kỳ 2023-2028. Theo chương trình, chiều ngày 3/7, Ban Chấp hành Công đoàn Cơ quan sẽ ra mắt Đại hội và bầu đại biểu dự Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam lần thứ VI.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản