Tin mới

Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn tin tưởng, kỳ vọng và đánh giá cao vai trò của báo chí

(Mặt trận) - Tối 15/8, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ hai, năm 2018 - 2019. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Ban biên tập trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu quan trọng này.

Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Long An thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Thực tiễn và giải pháp nhằm phát huy vai trò của thôn, tổ dân phố trong xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết

Thái Nguyên: Tổ chức gặp mặt, tri ân thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên vào cuối tháng 4 năm 2024

PHÁT BIỂU

CỦA THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC

tại Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ hai, năm 2018-2019

Thưa các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam,

Thưa các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương,

Thưa các đồng chí lãnh đạo các cơ quan báo chí và các nhà báo, phóng viên, biên tập viên,

Thưa các đồng chí và quý vị đại biểu,          

Từ trước đến nay, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và thực hành tiết kiệm luôn được Đảng, Nhà nước ta coi là nhiệm vụ quan trọng đặc biệt trong công cuộc xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước và phát triển KT-XH của đất nước. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhắc nhở: "Quan liêu, tham ô, lãng phí là tội ác. Phải tẩy sạch nó để thực hiện cần kiệm liêm chính, để đẩy mạnh thi đua sản xuất và tiết kiệm, để đưa kháng chiến đến thắng lợi, kiến quốc đến thành công, để xây dựng thuần phong mỹ tục trong toàn dân, toàn quốc''. Thực hiện lời dạy của Người, trong những năm qua, Đảng ta đã đề ra nhiều chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và đã được thể chế hóa thành Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí và nhiều văn bản pháp luật khác.

Đối với báo chí cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò của báo chí và yêu cầu báo chí phải thực hiện “Tôn chỉ của tờ báo là đoàn kết toàn dân, thi đua ái quốc” và phải tích cực đấu tranh với thói hư, tật xấu trong xã hội, nhất là tham ô, lãng phí. Người từng nói: “Các báo chí phải khuyến khích những người tốt, việc tốt và thẳng thắn phê bình những điều xấu như: lười biếng, tham ô, lãng phí, quan liêu”. Những lời dặn của Người vẫn còn nguyên ý nghĩa đối với việc phát huy vai trò, trách nhiệm của báo chí cách mạng Việt Nam trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí hiện nay.

Trong những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng BCĐ TƯ về phòng chống tham nhũng, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được đẩy mạnh thực hiện quyết liệt, đồng bộ hơn và đạt những kết quả toàn diện, để lại dấu ấn đậm nét. Tham nhũng đang từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm. Đặc biệt, đã xử lý quyết liệt, nghiêm minh nhiều tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên sai phạm, kể cả cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang, kể cả cán bộ đương chức và nghỉ hưu, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật bất kể người vi phạm là ai.

Những kết quả này đã tạo bước đột phá, góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước, nhận được sự đồng tình, ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân, đồng thời có tác dụng phòng ngừa, răn đe rõ rệt; vừa cảnh tỉnh, cảnh báo, ngăn chặn tham nhũng, vừa khích lệ các nhân tố tích cực tham gia phòng chống tham nhũng. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển KTXH, củng cố niềm tin của nhân dân đối với chế độ, đối với Đảng và Nhà nước ta.

Có được những kết quả nêu trên phải kể đến vai trò quan trọng của MTTQ Việt Nam, các tổ chức đoàn thể, cơ quan báo chí, đặc biệt là những người làm báo. Các cơ quan truyền thông, báo chí đã có nhiều tin, bài phản ánh những vấn đề bức xúc, nổi cộm, được nhân dân quan tâm; đấu tranh với những biểu hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KTXH, góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng cao hình ảnh và vị thế của đất nước trong cộng đồng quốc tế.

Trong bối cảnh Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 vừa có hiệu lực thi hành, Thủ tướng Chính phủ cũng mới phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019 - 2021”, việc tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tính thời sự sâu sắc, góp phần cổ vũ cùng cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, các cơ quan báo chí, các nhà báo nỗ lực phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, chung tay trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực.

Việc tổ chức Giải lần năm nay đã thu hút được sự tham gia rộng khắp, tích cực của các cơ quan báo chí trong cả nước với trên một nghìn tác phẩm từ hơn 100 cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương. Các tác phẩm tham dự đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Chính phủ, phản ánh sinh động, phong phú thực tiễn đổi mới của đất nước, nhất là cuộc đấu tranh quyết liệt chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Nhiều tác phẩm được thể hiện công phu, sáng tạo, sinh động, hấp dẫn, tạo sức lan tỏa và hiệu ứng cao trong xã hội.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi hoan nghênh và đánh giá cao UBTƯ MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam đã tổ chức Giải báo chí rất có ý nghĩa này. Tôi nhiệt liệt chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả của 35 tác phẩm đã vinh dự được tôn vinh tại Lễ trao giải hôm nay cũng như những người làm báo trong cả nước đã tâm huyết, trách nhiệm để có những tác phẩm báo chí, góp phần thiết thực thể hiện và hưởng ứng quyết tâm mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí.

Thưa các đồng chí và quý vị đại biểu,          

Trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn tin tưởng, kỳ vọng và đánh giá cao vai trò của báo chí. Báo chí có vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước; phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tham gia giám sát, phản biện, theo dõi quá trình xử lý các vụ việc; phát hiện những hạn chế, bất cập của thể chế pháp luật, cơ chế chính sách dễ bị lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực; nêu gương và nhân rộng những tấm gương tốt, việc làm tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến, góp phần xây dựng xã hội tiến bộ, tốt đẹp.

Để xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, xây dựng Chính phủ liêm chính, bên cạnh hình thành nền tảng thể chế tốt, hệ thống pháp luật tin cậy với các chế tài mạnh và nghiêm minh, rất cần các thiết chế xã hội với các giá trị, chuẩn mực hình thành thông qua tuyên truyền, giáo dục. Quan trọng và cam go nhất trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí là trên mặt trận tư tưởng. Đây chính là nhiệm vụ lớn đặt ra với các cơ quan báo chí, những người làm báo. Để phát huy những kết quả đã đạt được, góp phần tích cực hơn nữa trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, trong thời gian tới, tôi đề nghị MTTQ Việt Nam và báo chí cả nước tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:

Thứ nhất, Tiếp tục quán triệt và tham gia tích cực triển khai thực hiện các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí của Đảng, Nhà nước, các kết luận của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng BCĐ TƯ về phòng chống tham nhũng. Phát huy vai trò giám sát của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, báo chí và công luận trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Thứ hai, Tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa MTTQ với Hội nhà báo, các cơ quan báo chí trong tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các hoạt động giám sát, phản biện, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ các cấp. Có cơ chế phối hợp giữa MTTQ các cấp, cơ quan báo chí, các cơ quan kiểm tra, thanh tra, các cơ quan bảo vệ pháp luật, các bộ ngành liên quan… để giải quyết, xử lý những vụ việc do nhân dân, do báo chí phát hiện, phản ánh.

Thứ ba, Phát huy mạnh mẽ vai trò và trách nhiệm của báo chí, coi trọng tính khách quan, chân thực, tính chuyên nghiệp trong khai thác và xử lý thông tin về tham nhũng, lãng phí. Chú trọng phát hiện những sơ hở về thể chế pháp luật, cơ chế chính sách có thể tạo môi trường cho tham nhũng, tiêu cực và lạm dụng chức quyền.

Bên cạnh việc đưa tin các vụ án, vụ việc lớn, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, báo chí cũng phải phản ánh về những biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực, cửa quyền, “tham nhũng vặt” xảy ra, gây không ít phiền hà, bức xúc đối với đời sống của nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Chú trọng triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Đặc biệt đề cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp của nhà báo, của cơ quan báo chí trong việc đưa tin. Chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, nghiệp vụ chuyên môn của người làm báo; nhất là bồi dưỡng kiến thức pháp luật về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; bảo vệ nhà báo và người tố cáo tham nhũng theo quy định của pháp luật.

Thứ tư, Có nhiều hình thức khích lệ, động viên, cổ vũ, tôn vinh các nhà báo có nhiều tác phẩm tốt, có hiệu quả xã hội tích cực, góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.Trong đó, tiếp tục tổ chức giải báo chí về đề tài phòng, chống tham nhũng, lãng phí nhằm có nhiều tác phẩm chất lượng, có hiệu quả xã hội tích cực, góp thêm sức mạnh cho công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đầy khó khăn này.

Thưa các đồng chí, quý vị đại biểu,

Với những thành công qua hai lần tổ chức giải, tôi tin tưởng Giải báo chí toàn quốc hàng năm “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công mới, khẳng định vai trò, trách nhiệm quan trọng của MTTQ và báo chí trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Xin chúc các đồng chí, quý vị đại biểu và các nhà báo sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản