Tin mới

Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ

(Mặt trận) - Sáng ngày 27/10, Đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam do Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam làm việc với Trung ương Đoàn. 

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của nữ thanh niên Trung ương Đoàn.

Báo cáo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn cho biết, trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn từ Trung ương đến địa phương thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể triển khai các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của nữ thanh niên; tổ chức các hoạt động đảm bảo đời sống văn hóa, tinh thần của nữ thanh niên; quan tâm hỗ trợ nữ thanh niên trong khởi nghiệp lập nghiệp…

Với phương châm “Tạo việc làm, tăng thu nhập góp phần giảm tỉ lệ đói nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nữ thanh niên”, tổ chức Đoàn các cấp đã có chiến lược ưu tiên giới thiệu việc làm cho nữ thanh niên; tổ chức các buổi tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho trên 2 triệu lượt thanh niên tham gia và giải quyết việc làm cho hơn 749 nghìn lượt nữ đoàn viên, thanh niên.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn các cấp cũng quan tâm khuyến khích thanh niên vay vốn, phát triển sản xuất. Tính riêng giai đoạn từ năm 2011 đến nay, các cấp bộ Đoàn tạo điều kiện vay vốn, phát triển kinh tế cho hơn 900 nghìn nữ đoàn viên, thanh niên.

Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp, sử dụng nữ cán bộ làm công tác Đoàn đã được Ban Bí thư, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn và các cấp bộ đoàn đặc biệt quan tâm. Ngày càng có nhiều cán bộ nữ làm công tác thanh niên và đảm nhận các vị trí quan trọng trong hệ thống của Đoàn như Bí thư, Phó Bí thư, tham gia Ban Chấp hành và khi trưởng thành tiếp tục giữ các cương vị lãnh đạo chủ chốt ở các đơn vị khác.

Hiện nay, tỉ lệ nữ trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn là 17%; tham gia Ban Thường vụ Trung ương Đoàn là 30%; tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đoàn là 26%. Tỷ lệ nữ cán bộ đoàn trúng cử đại biểu Quốc hội khoá XV có 7 người trên tổng số 12 cán bộ Đoàn trúng cử.

Tại buổi làm việc các đại biểu đã thảo luận, làm rõ kết quả đạt được, chia sẻ kinh nghiệm về những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong công tác thực hiện bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; đồng thời có những đề xuất, kiến nghị nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nữ thanh niên phát huy tối đa khả năng, năng lực của mình, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu kết luận buổi làm việc. 

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, trong thời gian tới Trung ương Đoàn tiếp tục quan tâm chỉ đạo sát sao hơn nữa đối với công tác bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ, đặc biệt là trong công tác chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tích cực, chủ động thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về bình đẳng giới. Trọng tâm là Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; thông báo kết luận của Ban Bí thư về Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong tình hình mới”; Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng lưu ý Trung ương Đoàn cần quan tâm bố trí nguồn lực, tiếp tục triển khai và duy trì các mô hình về bình đẳng giới nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phụ nữ trong các lĩnh vực. Cùng với việc xây dựng các giải pháp mang tính chiến lược và ngắn hạn đối với công tác cán bộ nữ phù hợp với từng giai đoạn phát triển cần chú trọng hơn nữa tới công tác bồi dưỡng, quy hoạch và sử dụng cán bộ nữ nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát huy năng lực của mình; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng để phát huy hiệu quả công tác truyền thông qua đó thu hút sự tham gia của nam giới vào các hoạt động về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản