Tin mới

Để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đón Tết Nguyên đán thật ấm áp, đủ đầy

(Mặt trận) - Chiều 31/12, Ban Dân vận Trung ương đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Dân vận Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương và Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm 2021.

9 tháng thần tốc xóa 5.000 nhà tạm, nhà dột nát: Những hành động thiết thực tôn vinh tầm vóc, ý nghĩa to lớn của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; ông Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Triển khai nhiều cách làm hay, dân vận khéo 

Báo cáo kết quả công tác Dân vận Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương và Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm 2021, ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương cho biết, các đơn vị trong Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hóa và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; triển khai các nhiệm vụ, nội dung liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 theo các văn bản của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và quy định của pháp luật.

Trong đó, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam đã ban hành Kế hoạch của Đảng đoàn và Ban Thường trực MTTQ Việt Nam triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030”; Kế hoạch của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam “Về triển khai thực hiện Kết luận số 13-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị khóa X “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; xây dựng chuyên đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, các tổ chức xã hội và nhân dân đối với hoạt động tư pháp” theo Kế hoạch số 01-KH/BCĐ của Ban Chỉ đạo xây dựng Chuyên đề 25.

Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: Trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, là những định hướng quan trọng phát triển tổ chức và hoạt động công đoàn; chỉ đạo Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”....

Các đảng đoàn đã có sự điều chỉnh linh hoạt, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động phối hợp nhằm thích ứng với những thay đổi của tình hình mới, phù hợp với điều kiện thực tiễn, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài. Hình thức hội nghị trực tuyến, trực tiếp kết hợp với trực tuyến được ứng dụng ngày càng rộng rãi, dần trở nên phổ biến, khẳng định tính ưu việt, mang lại hiệu quả.

Trong công tác tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, MTTQ Việt Nam tiếp tục thực hiện các kết luận của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác dân tộc, tôn giáo; đẩy mạnh phát huy vai trò các tôn giáo tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sỹ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19. Đây là một hoạt động ý nghĩa, được tổ chức trang trọng, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam tại điểm cầu Hội trường Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh, kết nối với điểm cầu Công viên Thống nhất, Thủ đô Hà Nội và tiếp sóng trên các kênh, đài truyền hình của Trung ương và địa phương. Nhiều hoạt động tưởng niệm cũng diễn ra trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các địa phương, các cơ sở tôn giáo,… trong cả nước.

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã duy trì và phát triển các mô hình thanh niên làm kinh tế ứng dụng khoa học công nghệ, trong đó chú trọng các mô hình kinh tế sản xuất xanh, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường; tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng, bảo quản theo tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm; triển khai hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, hỗ trợ thông tin kênh tiêu thụ sản phẩm cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Hoạt động hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, tạo việc làm ổn định cho thanh niên địa phương đang tiếp tục được quan tâm.

Các phong trào, cuộc vận động đổi mới, hướng mạnh về cơ sở

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại Hội nghị

Đóng góp ý kiến tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực khẳng định, trong năm qua, công tác dân vận được MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội chú trọng triển khai và đạt được nhiều thành công. Một trong những nét nổi bật trong công tác dân vận của Khối trong năm qua là công tác tuyên truyền luôn được MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai sâu rộng, hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Điều này thể hiện qua thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp với tỉ lệ cử tri đi bầu cao, các đại biểu được bầu đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng và cơ cấu hợp lý. Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã vào cuộc quyết liệt với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Nhiều tổ Covid cộng đồng được thành lập để gần dân, sát dân ở địa bàn, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch, tuân thủ các quy định phòng dịch của Bộ Y tế.

Theo Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực, trong năm qua, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã triển khai các phong trào, cuộc vận động đổi mới, hướng mạnh về cơ sở. Sự vào cuộc của cán bộ cơ sở đóng vai trò rất quan trọng, làm cầu nối, hướng dẫn, tập hợp đoàn kết ở địa bàn khu dân cư, phát huy tối đa sức mạnh của nhân dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động.

Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã tạo chuyển biến tích cực trong quá trình đổi mới tuyên truyền, góp phần nâng cao hiệu quả công tác vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đưa các phong trào, cuộc vận động đi vào chiều sâu, từ đó mang lại những kết quả thiết thực.

Trong năm 2022, bên cạnh việc phát huy những thành tựu đã đạt được, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề xuất, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cần tăng cường phối hợp trong triển khai thu thập, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân để phản ánh với Đảng, Nhà nước để tạo tiếng nói chung, thống nhất trong hành động giữa các tổ chức.

Không ngừng đổi mới, nâng cao hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài ghi nhận và biểu dương những kết quả của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương và Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đạt được trong công tác dân vận năm 2021. Trong đó, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội đã không ngừng đổi mới, nâng cao hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường mới như ngày hôm nay.

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài đề nghị, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cần kế thừa những kinh nghiệm hay trong năm 2021, tiếp tục tuyên truyền để người dân không được lơ là, chủ quan trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp; vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch để có sức khỏe, tham gia vào phục hồi, phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, cần có chỉ đạo chung đoàn viên, hội viên dẫn đầu nêu gương về thực hiện chỉ đạo “5K” của Chính phủ.

Bà Bùi Thị Minh Hoài cũng đề nghị, công tác giám sát, phản biện xã hội cần được các thành viên trong Khối nâng tầm chất lượng. Trong đó, MTTQ Việt Nam đóng vai trò nòng cốt để các tổ chức chính trị - xã hội triển khai các chương trình giám sát, phản biện ngay từ đầu năm và xây dựng cơ chế, chính sách để đảm bảo tính khoa học, phù hợp với thực tiễn, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của người dân, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã cận kề, đến gần, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài đề nghị, các tổ chức thành viên trong Khối tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt năm nay, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, số lượng trẻ em mất cha, mẹ là rất lớn, việc giải quyết vấn đề sang chấn tâm lý cho các em rất đáng quan tâm. Vì vậy, Hội LHPN Việt Nam cùng các tổ chức đoàn thể cần có kế hoạch, biện pháp để quan tâm chăm lo cho trẻ em mồ côi, giúp các em vơi đi phần nào nỗi mất mát đau thương để đón Tết thật ấm áp, đủ đầy.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản