Tin mới

Giảm mạnh rác thải nhựa và tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo vệ môi trường

(Mặt trận) - Đó là đề nghị của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị Tổng kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2017- 2020 giữa Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường, ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2021-2025 và biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác bảo vệ môi trường chiều 12/1, tại Hà Nội.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Chủ trì Hội nghị 
Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Ngô Sách Thực, Phùng Khánh Tài; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cùng hơn 2.300 đại biểu là Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam, lãnh đạo các tổ chức thành viên, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố tại 63 điểm cầu trong cả nước.
Chủ tịch  UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị

Xây dựng mới, duy trì và nhân rộng hơn 40.600 mô hình điểm về bảo vệ môi trường

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài nêu rõ, sau 4 năm triển khai thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam với Bộ Tài nguyên và Môi trường cơ bản đã bám sát các nội dung nhiệm vụ đề ra, chủ động trong việc phối hợp triển khai và đạt được nhiều kết quả rõ nét, cụ thể, thiết thực.

Công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc bảo vệ môi trường từng bước đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, giúp cho nhân dân hiểu rõ hơn về bảo vệ môi trường, tác động của môi trường đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt, tập quán, sản xuất, qua đó đã hình thành được ý thức giữ gìn vệ sinh, cảnh quan “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, sống thân thiện với môi trường, khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên hợp lý, từng bước khắc phục thói quen tiêu dùng xâm hại đến tài nguyên và môi trường.

Quang cảnh Hội nghị 

Người dân đã nêu cao ý thức, trách nhiệm hơn trong giám sát việc bảo vệ môi trường của các tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân trong quá trình triển khai hoạt động kinh tế-xã hội trên địa bàn khu dân cư. Nhân dân ở một số nơi đã mạnh dạn đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm về tài nguyên và môi trường của các cá nhân, doanh nghiệp ở địa phương.

“Trong giai đoạn 2017 - 2020, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã hỗ trợ 50/63 tỉnh, thành phố triển khai xây dựng mới, duy trì, nhân rộng 344 mô hình điểm bảo vệ môi trường. Từ các mô hình điểm do Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam hỗ trợ đến nay theo báo cáo của 50/50 tỉnh, thành phố đã xây dựng mới, duy trì và nhân rộng được 40.626 mô hình điểm”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cho biết.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại Hội nghị 

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng thông tin, trong 3 năm 2018 - 2020, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan chủ trì, tổ chức giám sát về khai thác tài nguyên bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại 10 tỉnh, thành phố. Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chỉ đạo và hướng dẫn Mặt trận các cấp tổ chức rà soát các nhà máy, cơ sở sản xuất có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường ở xã, phường, thị trấn báo cáo lên cấp trên để tổng hợp xem xét giám sát.

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp đã tổ chức 2.550 cuộc giám sát, thường xuyên tổ chức tập hợp ý kiến của nhân dân trên lĩnh vực tài nguyên, môi trường để phản ánh tới các cơ quan Đảng, chính quyền và báo cáo tại các kỳ họp của Hội đồng Nhân dân.

Hoạt động giám sát, phản biện của Mặt trận giúp ngành Tài nguyên, môi trường làm tốt vai trò hoạch định chính sách

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị 

Đánh giá về kết quả chương trình phối hợp giữa hai cơ quan trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh, chương trình đã huy động được sức mạnh của toàn dân tham gia quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên hợp lý và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ hoạt động phối hợp đã phát huy vai trò giám sát phản biện của MTTQ và các tổ chức thành viên trong xây dựng và tổ chức thực thi các chính sách, pháp luật về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời đã giúp ngành tài nguyên và môi trường kịp thời nắm bắt được các phản hồi xã hội, dư luận xã hội về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật để có hướng sửa đổi, bổ sung cho phù hợp hơn với thực tiễn đời sống xã hội.

“Vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã giúp ngành tài nguyên và môi trường có thêm nhiều kênh thông tin phản biện để làm tốt hơn vai trò hoạch định chính sách của mình”, ông Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, thông qua vai trò của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên, hai bên đã phối hợp phát động được nhiều phong trào kêu gọi người dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng thành công nhiều mô hình điểm về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường có hiệu quả cao, khả năng nhân rộng tốt như: mô hình “Nhân dân tự quản bảo vệ môi trường” ở ấp Ô Ka, tỉnh Trà Vinh; mô hình Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường. Các mô hình đã chú trọng gắn bảo vệ môi trường với xoá đói, giảm nghèo.

 Đại biểu tham dự Hội nghị

Cũng theo ông Trần Hồng Hà, trong những năm qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tích cực triển khai các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và đã thu được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, tài nguyên và môi trường hiện nay đang là thách thức lớn của nước ta cũng như cộng đồng quốc tế. Biến đổi khí hậu cũng đang có những diễn biến phức tạp, làm gia tăng các biểu hiện thời tiết cực đoan, gây ra nhiều tác động xấu...

“Vì vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn tiếp tục phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thông qua Chương trình phối hợp giai đoạn 2021-2025, trong đó sẽ mở rộng phạm vi phối hợp trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ nhằm phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường”, ông Trần Hồng Hà nói.

Cải thiện môi trường ở các đô thị lớn, khu công nghiệp, làng nghề

 Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chứng kiến Lễ ký kết chương trình phối hợp giữa hai cơ quan

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Chương trình phối hợp đã bám sát các nội dung, nhiệm vụ đề ra và đạt được những kết quả rõ nét, thiết thực với các công việc và số liệu rất đầy đủ, cụ thể. Đến nay, có 63/63 tỉnh, thành phố ký Chương trình phối hợp hoặc kế hoạch phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam với Sở Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức tôn giáo cấp tỉnh để thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

“Các nội dung phối hợp về bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu được lồng ghép, thực hiện cùng với việc triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động, trong các chương trình phối hợp và thống nhất hành động hàng năm của hệ thống Mặt trận các cấp”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chứng kiến Lễ ký kết chương trình phối hợp giữa hai cơ quan

Khẳng định, những kết quả đạt được trong giai đoạn 2017-2020 của Mặt trận các cấp và ngành tài nguyên môi trường đã góp phần tích cực vào sự phát triển chung của đất nước, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao, thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cảm ơn các tổ chức thành viên, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, ngành tài nguyên môi trường, các tổ chức tôn giáo, Ban công tác Mặt trận ở các địa bàn dân cư đã cố gắng, nỗ lực phấn đấu, tâm huyết, trách nhiệm hết mình trong công tác bảo vệ môi trường; đồng thời trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố trong việc triển khai thực hiện Chương trình phối hợp trong thời gian qua.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức; công tác sơ kết, tổng kết để nhân rộng mô hình và khen thưởng còn nhiều bất cập; tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền còn thiếu. Việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức và năng lực chuyên môn cho cán bộ Mặt trận trong lĩnh vực bảo vệ môi trường còn chưa được thường xuyên; đồng thời nhận thức, hiểu biết về tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên - môi trường của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế; ý thức một số hộ chưa cao, chưa thực hiện nghiêm túc hương ước, quy ước và cam kết bảo vệ tài nguyên - môi trường.

Nhắc tới môi trường ở nhiều nơi vẫn còn ô nhiễm, trở thành vấn đề nổi cộm và là thách thức đối với phát triển bền vững, đặc biệt là việc môi trường nước, không khí tại nhiều cụm công nghiệp, làng nghề, cơ sở sản xuất, lưu vực sông không bảo đảm an toàn, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, sau khi ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2021-2025, hai cơ quan sẽ đề ra ngay các biện pháp và lộ trình cụ thể để khắc phục những hạn chế, đồng thời phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời kỳ mới.

Bên cạnh đó cần phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chấp hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 nhằm cải thiện môi trường ở các khu đô thị lớn, khu công nghiệp, làng nghề và giảm thiểu rác thải nhựa; đồng thời đề xuất, phản biện xã hội, góp ý xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên. Từ đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu trong hệ thống Mặt trận và chính quyền các cấp cũng như trong nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tài nguyên và Môi trường” cho Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh. 

Từ ý kiến gợi mở của Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, để phát huy vai trò của hai bên trong triển khai nội dung chương trình phối hợp giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng Bộ tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, cần tiếp tục tăng cường cơ chế phối hợp giám sát trong việc thực hiện các quy hoạch, đánh giá môi trường chiến lược cũng như đánh giá tác động môi trường; giám sát việc chấp hành pháp luật về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường của doanh nghiệp; giám sát việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật của các cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.

Cùng với đó cần có sự tham gia phản biện sâu hơn nữa của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong quá trình hoạch định, đề xuất xây dựng các cơ chế, chính sách về ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; đồng thời tiếp tục phối hợp đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của mỗi người dân, từng gia đình, cộng đồng dân cư về quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên hợp lý và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời kỳ mới...

Tại Hội nghị, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2021-2025 trong lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tài nguyên và Môi trường” cho Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh.

UBTƯ MTTQ Việt Nam đã khen thưởng cho 10 tập thể và 20 cá nhân; Bộ Tài nguyên và Môi trường khen thưởng cho 10 tập thể và 5 tổ chức tôn giáo có thành tích trong công tác bảo vệ môi trường giai đoạn 2017-2020.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản