Tin mới

Hội nghị trực tuyến cấp Phó Chủ tịch giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba

(Mặt trận) - Ngày 25/8, tại Hà Nội, ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và ông Vladimir Sauri Bermudez, Phó Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba đã chủ trì Hội nghị trực tuyến cấp Phó Chủ tịch giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài phát biểu tại Hội nghị trực tuyến 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài bày tỏ niềm vui mừng khi tiếp nối các cuộc điện đàm của Lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước, Chính phủ hai nước trong năm 2021 và 2022, UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba đã có cuộc Hội nghị trực tuyến nhằm trao đổi thông tin về tình hình hai nước, hoạt động nổi bật của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba thời gian qua cũng như trao đổi, thảo luận các nội dung nhằm tăng cường, củng cố mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai tổ chức trong thời gian tới và báo cáo kết quả Hội nghị tới Chủ tịch Mặt trận hai nước xin ý kiến chỉ đạo để phối hợp triển khai thực hiện.  

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tiếp tục thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em. Việt Nam sẵn sàng đồng hành với Cuba trong tiến trình cập nhật hóa mô hình kinh tế - xã hội; sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm cả thành công và hạn chế của quá trình đổi mới ở Việt Nam. Việt Nam hết sức coi trọng các đề xuất hợp tác, hỗ trợ của Lãnh đạo cấp cao Cuba và sẽ làm hết sức để thúc đẩy các biện pháp cụ thể phù hợp với điều kiện của mình.

Theo Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài, những tháng đầu năm 2022, bối cảnh, tình hình Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhất là những khó khăn chung toàn cầu do các hệ lụy và tác động tiêu cực của dịch Covid-19, ảnh hưởng bởi xung đột Nga - Ukraine, giá cả nguyên liệu đầu vào tăng cao, nhưng dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, điều hành của Nhà nước, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, tình hình hình kinh tế - xã hội đất nước có nhiều khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực.

“Trong bối cảnh chung của đất nước 8 tháng đầu năm 2022, MTTQ Việt Nam cũng đã có nhiều kết quả được Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao. Nổi bật là công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân được triển khai đồng bộ, kịp thời, chú trọng tuyên truyền về kết quả và các chủ trương, quyết sách lớn của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam. MTTQ Việt Nam đã thực hiện đồng bộ giữa tuyên truyền, vận động Nhân dân và lắng nghe, nắm bắt ý kiến tâm tư, nguyện vọng của nhân dân”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài thông tin.

Cũng theo Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được triển khai thực hiện với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Công tác vận động cứu trợ, phòng, chống dịch Covid-19, giúp đỡ người nghèo, các hoạt động tri ân nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ được triển khai tích cực, với nhiều hoạt động thiết thực, phong phú, ý nghĩa, tính lan tỏa cao, có tác động tích cực nhiều mặt trong toàn xã hội.

“Trong 2 năm đại dịch covid-19 vừa qua, hệ thống MTTQ Việt Nam đã vận động các nguồn lực được khoảng 1 tỷ USD hỗ trợ mua vaccine tiêm miễn phí cho người dân và hỗ trợ thiết thực cho công tác phòng, chống dịch”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài chia sẻ.

Đồng thời, công tác tổ chức cán bộ, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Mặt trận tiếp tục được quan tâm, có nhiều đổi mới; việc đề xuất hoàn thiện cơ chế làm việc và các điều kiện đảm bảo hoạt động của Mặt trận được được quan tâm chỉ đạo, hoàn thiện. Đảng đoàn MTTQ Việt Nam đã tích cực chỉ đạo xây dựng Đề án trình Bộ Chính trị về “Quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy Cơ quan UBTW MTTQ Việt Nam” góp phần hoàn thiện tổ chức bộ máy Cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tương xứng với vị trí pháp lý, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam trong tình hình mới.

Quang cảnh điểm cầu trực tuyến tại Cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam 

Trao đổi về nội dung thúc đẩy hợp tác giữa MTTQ Việt Nam và Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị, hai bên tiếp tục triển khai trao đổi Đoàn cấp cao nhằm trao đổi kinh nghiệm công tác hằng năm; đồng thời, triển khai việc thông tin tình hình hai nước và trao đổi công tác nổi bật lẫn nhau thông qua các cuộc họp, hội nghị trực tuyến cấp Vụ hoặc cấp cao hơn của hai tổ chức.

“Cuộc họp trực tuyến lần đầu tiên ngày hôm nay sẽ là tiền đề và là một kênh tốt để hai tổ chức chúng ta tiếp tục duy trì, tăng cường quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu trong thời gian tới”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng đề nghị, hai bên nghiên cứu, thảo luận và giao bộ phận tham mưu chuyên môn của hai tổ chức phối hợp xây dựng Bản Ghi nhớ Chương trình hợp tác giữa MTTQ Việt Nam và Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba để báo cáo xin ý kiến lãnh đạo cấp cao hai nước và tiến tới ký kết trong khuôn khổ các chuyến thăm cấp cao lẫn nhau của lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam hoặc Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài mong muốn cùng làm việc với ông Vladimir Sauri Bermudez và các lãnh đạo Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba để tiếp tục củng cố và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt, đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện, tin cậy lẫn nhau giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam – Cuba.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi vụ cháy nổ nghiêm trọng xảy ra tại khu công nghiệp Matanzas; đồng thời tin tưởng rằng, với nghị lực, ý chí kiên cường và dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Cuba, nhân dân Cuba anh em sẽ sớm vượt qua những khó khăn, ổn định chính trị - xã hội.

Quang cảnh điểm cầu trực tuyến 

Tại điểm cầu Cuba, ông Vladimir Sauri Bermudez, Phó Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba cho biết, dịch bệnh Covid-19 trong những năm qua cũng như khoảng cách về địa lý không thể làm xa cách mối quan hệ hợp tác giữa MTTQ Việt Nam và Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba.

Ông Vladimir Sauri Bermudez cảm ơn những lời thăm hỏi, động viên của ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam gửi tới nhân dân Cuba sau vụ cháy nổ nghiêm trọng xảy ra tại khu công nghiệp Matanzas vừa qua.

Ông Vladimir Sauri Bermudez khẳng định, qua cuộc trao đổi, hai bên đã thông tin cho nhau tình hình quan hệ hai nước, một số hoạt động nổi bật của hai tổ chức và đặc biệt hai bên đã thông tin, trao đổi, thống nhất cao các nội dung hợp tác trong năm nay và những năm tiếp theo.

Nhân dịp này, ông Vladimir Sauri Bermudez gửi lời mời đến Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An sang thăm Cuba, gặp gỡ và quan sát hoạt động của Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba.

Ông Vladimir Sauri Bermudez mong muốn được đồng hành cùng MTTQ Việt Nam trong các hoạt động hợp tác sắp tới với mục tiêu chung là đạt được một xã hội tiến bộ, phát triển, thịnh vượng, mang lại sự công bằng, hạnh phúc cho nhân dân hai nước Việt Nam – Cuba.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản