Tin mới

Mỗi gia đình trẻ tiêu biểu là những sứ giả lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến toàn xã hội

(Mặt trận) - Chiều ngày 1/11, phát biểu tại buổi gặp mặt 21 gia đình trẻ tiêu biểu tham dự chương trình “Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2022, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu mong muốn mỗi gia đình Việt Nam, nhất là những gia đình trẻ tiêu biểu hôm nay sẽ là những sứ giả lan tỏa những giá trị tốt đẹp của gia đình, của truyền thống văn hóa dân tộc đến toàn xã hội.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến làm việc với Tỉnh uỷ Sóc Trăng về công tác chuẩn bị Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh, nhiệm kỳ 2024-2029

Lan tỏa tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc từ nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Quang cảnh buổi gặp mặt

Tôn vinh 21 gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu toàn quốc

Thông tin tại cuộc gặp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Hải Minh cho biết, Chương trình tuyên dương “Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu” được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động từ năm 2020 với mục đích biểu dương, tôn vinh những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu. Đây cũng là cơ hội lan tỏa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc các giá trị tiên tiến, từ đó nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình đối với sự phát triển của xã hội. Qua 2 lần tổ chức, chương trình đã tôn vinh 42 gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu toàn quốc.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu tại buổi gặp mặt

Tiếp nối thành công đó, nhằm triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, chương trình năm nay tập trung vào 3 nội dung chính: Các hoạt động tuyên truyền về hạnh phúc gia đình trong thanh niên, Chương trình tuyên dương “Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 và Chương trình đồng hành “Gia đình trẻ khởi nghiệp”.

Sau gần 3 tháng kể từ khi phát động Chương trình “Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2022, Ban Tổ chức đã nhận được 143 hồ sơ do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam các tỉnh, thành phố và các tổ chức chính trị xã hội, cơ quan báo chí giới thiệu. Trên cơ sở đó, Hội đồng xét chọn chương trình “Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 đã tiến hành họp và lựa chọn 21 gia đình trẻ tiêu biểu nhất đến từ 17 tỉnh, thành phố trên cả nước để tuyên dương.

Các gia đình được tuyên dương đều là gia đình trẻ ở độ tuổi không quá 40; thành phần các gia đình đa dạng gồm: cán bộ, công nhân viên chức, chủ doanh nghiệp, giáo viên, công an, quân đội, sản xuất kinh doanh, công nhân, nông dân. Đây là những gia đình đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, vượt qua khó khăn để vun đắp, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc; tích cực tham gia công tác xã hội, các hoạt động cộng đồng.

Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để thực hiện tốt chính sách phát triển gia đình Việt Nam trong giai đoạn mới

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu phát biểu tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của các gia đình trẻ Việt Nam được biểu dương trong Chương trình Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022, đồng thời khẳng định, đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa góp phần xây dựng và lan tỏa giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam, nâng cao nhận thức về vai trò gia đình đối với sự phát triển xã hội.

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu cho biết, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng vấn đề gia đình và thường xuyên nhắc nhở cán bộ phải chú tâm trong chăm sóc, bồi dưỡng giá trị gia đình Việt, Bác nói: “Rất quan tâm đến gia đình là đúng, vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, xã hội tốt thì gia đình càng tốt, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình. Chính vì muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thì phải chú ý hạt nhân cho tốt”.

“Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm đến vấn đề này, coi yếu tố gia đình là động lực to lớn để thúc đẩy sự phát triển quốc gia, là chủ thể quan trọng trong toàn bộ chính sách xây dựng, phát triển đất nước, trong đó có chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc”, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu khẳng định.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu tặng quà cho các gia đình trẻ tiêu biểu tại buổi gặp mặt

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu bày tỏ niềm vui mừng vì các gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu năm nay đã có rất nhiều thành tích nổi bật trên nhiều lĩnh vực khác nhau từ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của người cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; đột phá trong nếp nghĩ, tư duy, cách làm để xây dựng các mô hình phát triển kinh tế giỏi; tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, cộng đồng được đông đảo Nhân dân và chính quyền các cấp ghi nhận.

“Những thành tích này không chỉ hướng đến những điều tốt đẹp cho gia đình mà còn tạo sinh kế cho người dân tại địa phương, tạo công ăn việc làm cho người hoàn lương, người yếu thế trong xã hội. Mỗi việc làm, hành động của các gia đình còn khơi dậy, phát huy, lan tỏa tình cảm của người Việt, tạo ra sự gắn bó, cố kết cộng đồng, làng xã, thôn bản, góp phần trợ giúp đắc lực cho Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương trong hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân, góp phần vun đắp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.”, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu nhấn mạnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu tặng quà cho các gia đình trẻ tiêu biểu tại buổi gặp mặt  

Khẳng định đất nước ta đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, những cơ hội mới của thời đại 4.0, xu thế toàn cầu hóa, nhưng những tác động trái chiều của nền kinh tế thị trường, những khó khăn, thách thức lớn vẫn còn tồn tại, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu cho rằng, trong bối cảnh đó, nhiều giá trị mới tích cực đã được tiếp thu, kế thừa hiệu quả, nhưng một số giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam cũng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tình trạng ly hôn, bạo lực gia đình, tranh chấp… có xu hướng gia tăng, vấn đề con cái lệ thuộc ngày càng nhiều vào các thiết bị công nghệ, quan điểm về nuôi dạy con khuyết thiếu những giá trị truyền thống tốt đẹp; tình hình kinh tế khó khăn, lạm phát, giá cả hàng hóa tăng cao tác động trực tiến đến đời sống vật chất, tinh thần của mọi gia đình… những vấn đề này đang làm cho nhiều “gia đình” có nguy cơ thiếu an toàn, bền vững, ảnh hưởng đến nền tảng xã hội.

Theo Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu, tổ quốc ta đang vươn lên mạnh mẽ, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, điều đó cần phải được bắt đầu từ sự đóng góp hiệu quả từ mỗi gia đình. Để xây dựng gia đình hạnh phúc, cần phải có sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị để thực hiện tốt chính sách phát triển gia đình Việt Nam trong giai đoạn mới.

“Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội với quyền, trách nhiệm của mình sẽ tích cực cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện thật tốt chính sách chăm lo, phát triển gia đình Việt Nam.”, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu nêu rõ.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu tặng quà cho các gia đình trẻ tiêu biểu tại buổi gặp mặt  

Nhấn mạnh gia đình là tế bào, là nền tảng của xã hội, là chủ thể, là trung tâm của chính sách phát triển gia đình Việt Nam, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu mong muốn mỗi gia đình Việt Nam, nhất là những gia đình trẻ tiêu biểu hôm nay là những sứ giả lan tỏa những giá trị tốt đẹp của gia đình, của truyền thống văn hóa dân tộc đến toàn xã hội; quan tâm chăm sóc, giữ gìn hạnh phúc gia đình, tôn trọng, yêu thương lẫn nhau; đồng lòng, tôn trọng, chung tay, hỗ trợ nhau trong thực hiện các mục tiêu, ý tưởng phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, tạo dựng tương lai; chung tay chăm sóc, nuôi dạy con cái, tạo cho các con môi trường tốt nhất để được yêu thương, được học hành, vui chơi và phát triển toàn diện... vun đắp, xây dựng gia đình thực sự là tổ ấm nhân lên những niềm vui, là nguồn lực quan trọng góp phần phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Đối với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu đề nghị cần quan tâm, tổ chức nhiều hơn nữa những hoạt động tuyên dương những gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu có những cống hiến, sáng tạo, đóng góp của tuổi trẻ trong hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ của công dân, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, đóng góp tích cực cho địa phương và xã hội. Nhân rộng điển hình để tạo sự lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng và động viên, khích lệ tinh thần, sức sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Chủ động, tích cực kiến nghị, tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền trong thực hiện các chính sách đặc thù để thanh niên, các hộ gia đình trẻ có điều kiện tốt hơn trong học tập, lao động, phát triển kinh tế, tham gia vào các hoạt động xã hội.

“Xây dựng và phát huy các giá trị gia đình đối với các thế hệ gia đình trẻ Việt Nam là nhiệm vụ hết sức quan trọng, bởi vậy mỗi gia đình cần tiếp tục cố gắng phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đổi mới, sáng tạo trong làm ăn, phát triển kinh tế và tham gia tích cực hơn vào các hoạt động chung của xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững đất nước”, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu đề nghị.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương lĩnh hội những gợi mở của Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương lĩnh hội những gợi mở của Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu; đồng thời khẳng định với chức năng, nhiệm vụ của mình, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam sẽ tiếp tục làm tốt công tác chăm lo, hỗ trợ, đồng hành, phát huy thế mạnh của thế hệ trẻ nói chung cũng như các gia đình trẻ nói riêng. Thời gian tới, các hoạt động tuyên dương gia đình trẻ tiêu biểu sẽ tiếp tục được nghiên cứu đổi mới.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn chúc các gia đình trẻ luôn hạnh phúc, ấm no, nhiều yêu thương và tiếp tục phát huy tốt những giá trị của gia đình Việt Nam để lan tỏa đến cộng đồng, xã hội; mong muốn mỗi trẻ em đều chăm ngoan, học giỏi, nhận được sự quan tâm trọn vẹn của gia đình, nhà trường, xã hội để trở thành những người công dân tốt.

 Các gia đình chụp ảnh lưu niệm tại buổi gặp mặt
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản