Tin mới

MTTQ thành phố Hà Nội: Tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối vững chắc giữa Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân

(Mặt trận) - Sáng 7/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ 8, khoá XVII. Hội nghị nhằm tổng kết công tác Mặt trận năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng; Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cùng lãnh đạo các sở, ngành và các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến làm việc với Tỉnh uỷ Sóc Trăng về công tác chuẩn bị Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh, nhiệm kỳ 2024-2029

Lan tỏa tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc từ nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Quang cảnh Hội nghị

Nhiều hoạt động sáng tạo, chưa từng có tiền lệ được triển khai

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, năm 2021, dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 tác động mạnh đến tình hình kinh tế và đời sống của nhân dân cả nước. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, cùng với sự hỗ trợ tích cực, nghĩa tình và trách nhiệm của các bộ ngành Trung ương, các địa phương trong cả nước, TP. Hà Nội đã từng bước kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19” theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ.

Về cơ bản, Thành phố vẫn đạt được những chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đề ra. An sinh xã hội, đời sống của nhân dân được bảo đảm; quốc phòng an ninh được giữ vững… Trong những thành tích đó, có sự đóng góp không nhỏ của MTTQ, các tổ chức thành viên Mặt trận các cấp.

Năm qua, Mặt trận các cấp Thành phố đã làm tốt vai trò tập hợp khối đại đoàn kết, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phong trào thi đua do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động; nhất là tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; công tác phòng chống dịch; chăm lo Tết cho người nghèo;...

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo của Ủy ban MTTQ Thành phố cho thấy, năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tổng số tiền và hàng hóa trị giá 1.582,31 tỷ đồng, trong đó, tiền mặt là 825,1 tỷ đồng, tiếp nhận hàng hóa, trang thiết bị y tế trị giá 757,21 tỷ đồng, 180 tấn hàng hóa  do các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn, Lạng Sơn ủng hộ.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố ra Lời kêu gọi và tổ chức Lễ phát động ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Đến ngày 10/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố và các tổ chức thành viên đã tiếp nhận ủng hộ trên 13 tỷ đồng tiền mặt và các thiết bị học trực tuyến trị giá hàng chục tỷ đồng; đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng 7.790 thiết bị học trực tuyến cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố. Về công tác hỗ trợ phòng, chống dịch, MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố đã hỗ trợ công tác phòng chống dịch với tổng số tiền và hàng hóa trị giá 1.011 tỷ đồng.

Nhiều hoạt động sáng tạo, chưa từng có tiền lệ do Mặt trận các cấp triển khai đã huy động sự vào cuộc của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, được dư luận nhân dân đánh giá cao, như: Mô hình “Chợ 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng” hỗ trợ trên 28.210 suất quà, trị giá hơn 10,6 tỷ đồng  tới những người có hoàn cảnh khó khăn;…Đồng thời triển khai chương trình “Đoàn kết chống dịch”, công bố số điện thoại đường dây nóng của MTTQ Việt Nam Thành phố, MTTQ 30 quận, huyện, thị xã và Fanpage “Đoàn kết chống dịch”,...

Tại Hội nghị, đã có nhiều ý kiến tham luận sâu sắc, cụ thể, thiết thực đối với các nội dung, đặc biệt là chủ đề năm công tác, chương trình phối hợp, thống nhất hành động và các giải pháp để hệ thống MTTQ Thủ đô tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối vững chắc giữa Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Thủ đô.

Tăng cường hiệp thương, phối hợp thống nhất với các tổ chức thành viên

 Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội trong năm 2021 đồng thời khẳng định, MTTQ các cấp của thành phố đã chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác; tích cực huy động mọi nguồn lực trong nhân dân tham gia góp phần ổn định đời sống nhân dân, giữ vững kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Để tiếp tục phát huy cách làm sáng tạo trong năm 2021, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, trong năm 2022, MTTQ Việt Nam Thành phố cần chủ động nắm bắt tình hình diễn biến dịch bệnh, không được chủ quan, lơ là, thể hiện trách nhiệm và quyết tâm của Mặt trận và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong công tác phòng, chống dịch, trọng tâm là thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128 của Chính phủ về "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19"; chủ động lên các phương án, kịch bản phòng, chống dịch một cách linh hoạt, khoa học, hiệu quả góp phần khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội;

“Cần xây dựng kế hoạch tổ chức chăm lo cho người nghèo trong dịp Tết Nhâm Dần năm 2022, chăm lo các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với nước, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVI-19 theo tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 8/12/2021 của Ban Bí thư.”, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng gợi mở.

Cũng theo Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng, MTTQ thành phố Hà Nội cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, thấm nhuần và thực hiện thật tốt 5 nội dung chỉ đạo rất quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng "về những điều Đảng viên không được làm"; Tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức và chất lượng giám sát, phản biện xã hội; cần quan tâm đến phương thức giám sát, quan tâm tới việc khảo sát lấy ý kiến của người dân đối với những vấn đề nổi cộm, bức xúc, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, sau khi có hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về thực hiện các nhiệm vụ công tác theo 5 Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2022, Ban Thường trực MTTQ thành phố Hà Nội cần nghiên cứu, cụ thể hóa phù hợp với đặc điểm, điều kiện của mình để triển khai đồng bộ, hiệu quả.

“MTTQ thành phố Hà Nội cần tăng cường hiệp thương phối hợp thống nhất với các tổ chức thành viên để triển khai hiệu quả, tránh chồng chéo trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, gây áp lực, lãng phí công sức, nguồn lực cho cơ sở.”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh.

Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác chăm lo cho người nghèo

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh lưu ý thêm một số vấn đề MTTQ Thành phố cần tập trung chỉ đạo trong thời gian tới, theo đó, MTTQ Thành phố cần thực hiện chủ đề công tác của TP. Hà Nội năm 2022 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; tiếp tục củng cố xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội để tập hợp được người dân và toàn thể tổ chức chính trị cùng vào cuộc với sự phát triển chung của Thành phố.

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố và 10 Chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII; đổi mới các hình thức tổ chức tuyên truyền, vận động phù hợp với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, hướng mạnh về cơ sở, ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai các hoạt động, tạo sức lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân…

“Trước mắt, Xuân Nhân Dần đang đến gần, MTTQ các cấp Thành phố cần phát huy vai trò nòng cốt trong công tác chăm lo, hỗ trợ cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND Thành phố tin tưởng rằng, trong năm 2022, MTTQ Việt Nam các cấp của Thành phố sẽ tiếp tục năng động, sáng tạo, đổi mới, hiệu quả, góp phần tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, tạo thành sức mạnh to lớn để Thủ đô có bước đột phá mới, phát triển nhanh hơn, vững chắc hơn, xứng đáng là “Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình”.

Hội nghị tiến hành nội dung hiệp thương, kiện toàn Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội khoá 17, nhiệm kỳ 2019-2024; chia tay các vị Ủy viên Ủy ban và Chủ nhiệm HĐTV không tiếp tục tham gia.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng trao bằng khen cho đại diện các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2021

Nhân dịp này, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã tặng Cờ thi đua, Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2021.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản