Tin mới

Nâng cao hiểu biết pháp luật về chuyển đổi số và tiếp cận thông tin

(Mặt trận) - Ngày 3/11, tại Hà Nội, Công đoàn Cơ quan Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11/2012 -  9/11/2022). Ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan dự và phát biểu tại buổi sinh hoạt.

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dự Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029: “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển“

Quang cảnh buổi sinh hoạt

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, các đại biểu đã được nghe báo cáo viên giới thiệu về các chuyên đề: Giới thiệu về chuyển đổi số và định hướng nhiệm vụ năm 2022; Nội dung cơ bản của Luật tiếp cận thông tin và Nghị định số 13/2018/NĐ-CP ngày 23/1/2018 của Chính Phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật tiếp cận thông tin.

Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại buổi sinh hoạt

Phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên đề, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài khẳng định, Ngày Pháp luật Việt Nam có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong việc đề cao giá trị của pháp luật trong nhà nước pháp quyền, hướng mọi tổ chức, cá nhân tích cực tham gia với hành vi, thái độ xử sự pháp luật đúng đắn; đề cao quyền cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân nói chung và cán bộ, công chức, viên chức nói riêng trong học tập, tìm hiểu pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật.

Hiện nay, nghiên cứu thực tiễn cho thấy cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và người dân đôi khi chưa nắm vững hoặc chưa có được những hiểu biết đầy đủ về pháp luật, đặc biệt là những luật liên quan trực tiếp đến đời sống, lao động và việc làm; ý thức chấp hành pháp luật của người dân ở nhiều nơi nhiều lúc chưa cao. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là việc tuyên truyền pháp luật, nâng cao hiểu biết và ý thức của người dân trong thực thi pháp luật chưa được thực hiện tốt. Tuy đã có những sự đổi mới nhất định, song với khối lượng văn bản pháp luật lớn khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận trên thực tế.

“Đối với cán bộ, công chức, đảng viên, việc nắm vững và hiểu đúng các quy định pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ là yêu cầu cao hơn, đồng thời chính cán bộ, công chức, đảng viên phải là những người gương mẫu nhất trong thực hành và tuân thủ pháp luật trong đời sống xã hội cũng như trong triển khai nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài lưu ý.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cho biết, hàng năm, Công đoàn Cơ quan phối hợp với Ban Dân chủ - Pháp luật UBTƯ MTTQ Việt Nam và Chi hội Luật gia chủ trì và duy trì tổ chức Ngày Pháp luật Việt Nam với nội dung được lựa chọn kỹ lưỡng, chất lượng, có ý nghĩa góp phần thay đổi nhận thức và nâng cao hiểu biết về pháp luật của cán bộ, công chức, đảng viên.

Bà Nguyễn Quỳnh Liên, Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật UBTƯ MTTQ Việt Nam trình bày chuyên đề tại buổi sinh hoạt

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề lần này, Công đoàn Cơ quan và Ban Dân chủ - Pháp luật UBTƯ MTTQ Việt Nam đã lựa chọn nội dung pháp luật liên quan đến chuyển đổi số - chủ đề đang được xã hội rất quan tâm. Đây là vấn đề lớn của quốc gia cũng như của cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam. Bên cạnh việc nâng cấp về cơ sở vật chất, máy móc, phần mềm công nghệ cao, yếu tố con người cũng cần có sự thay đổi để thích nghi và hòa nhập với môi trường làm việc mới, từ đó đạt được hiệu quả cao nhất trong công cuộc chuyển đổi số.

Chính vì vậy, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị các đoàn viên công đoàn cần nghiêm túc tham gia sinh hoạt chuyên đề, lắng nghe và tiếp thu những nội dung báo cáo viên truyền tải, tích cực trao đổi, chia sẻ các vấn đề quan tâm gắn với chủ đề buổi sinh hoạt, từ đó thu được nhiều kết quả thiết thực, lĩnh hội được nhiều kiến thức bổ ích để nâng cao chất lượng hiệu quả công việc và hiểu biết sâu sắc hơn về pháp luật.

Báo cáo viên trình bày chuyên đề tại buổi sinh hoạt

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, Công đoàn Cơ quan đã tổ chức phát động đợt thi đua chào mừng Đại hội Công đoàn các cơ sở, đơn vị trực thuộc, hướng tới Đại hội Công đoàn Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam, nhiệm kỳ 2022 - 2027.    

Nội dung phát động tập trung vào việc động viên CBCCVCNLĐ phát huy dân chủ, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ, khuyến khích có sáng kiến cải tiến nâng cao hiệu quả công việc, có tinh thần khắc phục khó khăn để thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Thực hiện văn hóa công sở trong trang phục, ứng xử, xây dựng nề nếp làm việc, cải cách hành chính và xây dựng cơ quan “xanh, sạch đẹp, văn minh”; Tích cực tham gia các hoạt động do Công đoàn cơ quan tổ chức; Nâng cao hiệu quả hoạt động, chức hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn cơ sở, bộ phận trực thuộc; đẩy mạnh các hoạt động quan tâm, chăm lo đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động; Phát huy tinh thần trách nhiệm, trí tuệ tập thể để đóng góp tổ chức thành công Đại hội Công đoàn ban, đơn vị và Đại hội Công đoàn cơ quan lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2023-2028.

Thời gian đợt thi đua: Bắt đầu từ ngày 1/11/2022 đến hết ngày 30/3/2023.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài mong muốn, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Công đoàn các ban, đơn vị trong cơ quan phát huy tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, hưởng ứng và đóng góp tích cực để đợt thi đua chào mừng Đại hội của Công đoàn cơ quan đạt được kết quả tốt đẹp.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản