Tin mới

Nghiệm thu Đề án khoa học cấp Bộ về kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động

(Mặt trận) - Ngày 12/9, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị nghiệm thu Đề án khoa học cấp Bộ “Giải pháp kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam”. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng chủ trì hội nghị.

Tính đến 17h00 ngày 18/9: Số tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 lên tới 1.432 tỷ đồng

Chương trình 'Việt Nam kiên cường' quyên góp 2,85 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bão lũ

Đối tượng thụ hưởng đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ từ cơ sở

 Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Hội nghị

Nhằm phát huy vai trò ngày càng quan trọng trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội của nước ta, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phải không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó việc xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn; nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn được xác định là giải pháp quan trọng.

Thời gian qua, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học mặt trận (sau đây gọi tắt là Trung tâm) chỉ mới tập trung bồi dưỡng kiến thức cơ bản, chưa tổ chức được các chương trình bồi dưỡng chuyên sâu cho từng lĩnh vực công tác mặt trận. Mặc dù tập huấn kỹ năng công tác mặt trận phù hợp với tính chất hoạt động của Trung tâm, nhưng hiện nay nhiệm vụ này đang được giao cho các ban chuyên môn thực hiện, dẫn đến thiếu tính đồng bộ về kế hoạch, nội dung, phương pháp và hiệu quả không cao. Trung tâm chưa phát huy được vai trò trong việc xây dựng hệ thống chương trình, tài liệu bồi dưỡng cán bộ mặt trận thống nhất trong cả hệ thống. Chưa xây dựng được đội ngũ giảng viên, báo cáo viên cơ hữu và kiêm nhiệm, thỉnh giảng có trình độ lý luận, kinh nghiệm thực tiễn và có nghiệp vụ sư phạm. Sự phối hợp giữa Trung tâm với các ban, đơn vị của cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; với cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố, các quận, huyện; với Trường Chính trị cấp tỉnh, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện trong việc tổ chức bồi dưỡng cán bộ mặt trận còn chưa chặt chẽ, hiệu quả. Để làm tốt sứ mệnh góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ mặt trận trong tình hình mới đòi hỏi Trung tâm phải kiện toàn lại tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực tổ chức và hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác bồi dưỡng cán bộ.

Yêu cầu và nhiệm vụ xây dựng, phát triển đất nước trong giai đoạn mới đã và đang đặt ra phải đổi mới nhận thức về vị trí, vai trò, tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Nhiều vấn đề lớn và mới đòi hỏi phải tập trung nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn. Hơn 10 năm qua, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học đã tham mưu và trực tiếp giúp Ban Thường trực thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động khoa học của cơ quan; trực tiếp tổ chức nhiều công trình nghiên cứu. Tuy nhiên, hoạt động nghiên cứu khoa học của Trung tâm vẫn mang tính chất kiêm nhiệm, thiếu định hướng nghiên cứu dài hạn có tầm nhìn, phần lớn nội dung nghiên cứu tập trung giải quyết những vấn đề thực tiễn trong công tác mặt trận; dự án điều tra dư luận xã hội chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra; chưa có các công trình nghiên cứu dự báo. Thực tế đó đòi hỏi Trung tâm phải củng cố lại tổ chức, phát triển công tác nghiên cứu khoa học theo hướng chuyên nghiệp, xác định được hướng đi riêng phù hợp.

Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, nhóm nghiên cứu đã chia đề án thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn. Chương 2: Thực trạng tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học từ năm 2013 đến năm 2022. Chương 3: Quan điểm, mục tiêu, giải pháp kiện toàn tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học.

Trong đó giải pháp tập trung vào việc: Kiện toàn tổ chức bộ máy Trung tâm; Nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng cán bộ mặt trận; Nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học; Nâng cao chất lượng hoạt động của Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

 

Tại hội nghị, hội đồng nghiệm thu cho biết, đề án nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Giải pháp kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học” MTTQ Việt Nam đã làm rõ cơ sở lý luận, pháp lý và thực tiễn về vai trò, nhiệm vụ kiện toàn tổ chức cũng như nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng cán bộ Mặt trận, nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học. Từ đó, đưa ra những đề xuất, kiến nghị với các cơ quan của MTTQ Việt Nam và kiến nghị với các ban, bộ, ngành, địa phương có liên quan.

Phát biểu tại hội nghị nghiệm thu, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đánh giá cao Ban chủ nhiệm đề án đã lựa chọn vấn đề rất đúng, rất trúng vấn đề. Đội ngũ cán bộ Mặt trận từ xưa nay khi làm Mặt trận đều chưa thông qua trường lớp đào tạo nào. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác Mặt trận, đội ngũ cán bộ phải đáp ứng được trình độ, chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ. Vì vậy, đề án đã hệ thống hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong tình hình mới, về tổ chức và hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập, công tác bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học và giáo dục truyền thống.

Đề án đi sâu phân tích đặc điểm đội ngũ cán bộ Mặt trận chuyên trách và những vấn đề đặt ra đối với công tác bồi dưỡng cán bộ Mật trận; định hướng hoạt động và những vấn đề đặt ra đối với công tác nghiên cứu khoa học của cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam. Đề án cũng đã đánh giá toàn diện về thực trạng tổ chức và hoạt động của Trung tâm. Qua đó, đánh giá được những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân để đề ra các giải pháp khắc phục.

Tại hội nghị, Hội đồng nghiệm thu đánh giá Đề án đạt loại xuất sắc.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản