Tin mới

Niềm vui nhân đôi với bà con trên địa bàn xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái

(Mặt trận) - Ngày 17/11, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã tham dự Lễ công bố xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với bà con nhân dân nơi đây. Cùng tham dự có ông Đỗ Đức Duy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái cùng lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo huyện Trấn Yên và toàn thể bà con trong xã Quy Mông.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

 
 
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến bắt tay bà con tham dự buổi Lễ 

Thay đổi tư duy, thay đổi nếp nghĩ, cách làm

Là một xã thuần nông của huyện, người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 50%, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp. Song, với truyền thống lao động cần cù, đoàn kết, sáng tạo, nhân dân các dân tộc trong xã Quy Mông đã cùng nhau vươn lên, thay đổi tư duy, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, biết phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm; đẩy mạnh việc thực hiện phát triển các sản phẩm nông, lâm nghiệp chủ lực của xã, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng liên kết sản xuất, xây dựng nhãn hiệu, chứng nhận chất lượng sản phẩm nông sản.

Đến nay, kinh tế nông nghiệp trên địa bàn xã Quy Mông phát triển toàn diện và có bước đột phá rõ nét trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tạo ra các vùng sản xuất hàng hóa và sản phẩm chủ lực có giá trị, hiệu quả kinh tế và sức cạnh tranh cao trên thị trường như: Vùng trồng và chế biến đao riềng với diện tích trên 70 ha, vùng trồng dâu, nuôi tằm có diện tích 84 ha, vùng trồng cây ăn quả có múi với iện tích 86 ha...

Đại biểu tham dự buổi Lễ 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quy Mông Hà Xuân Mai chia sẻ, góp phần vào những kết quả nổi bật trên phải kể đến vai trò của những người làm công tác Mặt trận trên địa bàn xã. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tăng cường hoạt động giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; phát huy vai trò trong vận động, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng trong nhân dân, tập hợp, phản ánh, đề xuất giải quyết các kiến nghị chính đảng của cử tri và nhân dân. Chỉ đạo triển khai thực hiện tiêu chí về môi trường, vệ sinh các đoạn đường tự quản đảm bảo xanh, sạch, đẹp.

 
Tiết mục văn nghệ tại buổi Lễ 

Mỗi cán bộ Mặt trận đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động bà con tự nguyện hiến đất, góp công, góp của cùng xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình hạ tầng trên địa bàn; tập chung trồng hoa chỉnh trang đường làng, ngõ xóm trên các tuyến đường tỉnh lộ, đường xã; quản lý, duy trì 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao các tiêu chí trong thời gian tới.

Cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, trong năm 2021 toàn xã giảm số hộ nghèo từ 36 hộ xuống còn 23 hộ; tổ chức đào tạo nghề, phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho từng thôn; số lao động chuyển dịch từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp 50 người, bằng 125% so với kế hoạch; làm mới 2 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 7 nhà cho hộ nghèo trên địa bàn…

Với những nỗ lực trên, tại buổi Lễ, xã Quy Mông đã được UBND tỉnh trao quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong niềm hân hoan của bà con nơi đây.

Phát huy dân chủ, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và thể hiện ý chí khát vọng vươn lên

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trò chuyện cùng bà con 

Hòa trong niềm vui đón nhận quyết định công nhân đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và niềm vui của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gửi tới bà con những lời chúc tốt đẹp nhất đồng thời khẳng định, đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc ta, được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử, trở thành tài sản vô giá của dân tộc Việt Nam. Nhờ có đoàn kết mà đất nước mới giành được thắng lợi trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Nhấn mạnh Đảng và Nhà nước ta luôn nhất quán tư tưởng Đại đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, coi đó là cội nguồn sức mạnh để xây dựng đất nước ta phát triển phồn vinh, nhân dân ta hạnh phúc, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, thấm nhuần tư tưởng đó, MTTQ Việt Nam đã phát động tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với kỷ niệm Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11) hàng năm.

Qua đó tăng cường gắn kết cộng đồng, giao lưu tình cảm, ghi nhận, biểu dương những tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp xây dựng cộng đồng; đồng thời bàn định những nội dung, giải pháp chủ yếu  để cùng nhau xây dựng thôn bản, buôn làng, phum sóc đoàn kết, đồng thuận phát triển, để mọi nhà mọi người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

“Trải qua 20 năm thực hiện phong trào đã nhận được sự  quan tâm ủng hộ mạnh mẽ  của các cấp, các ngành, của hầu hết các khu dân cư trong phạm vi cả nước, trở thành một hoạt động thường niên không thể thiếu trong đời sống của khu dân cư”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

 
 
Đông đảo bà con trong xã về chung vui 

Trong không khí vui mừng phấn khởi  và tự hào, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, Quốc hội khóa XV vừa kết thúc kỳ họp thứ tư thành công rất tốt đẹp. Trong bối cảnh thế giới đầy biến động khó đoán định, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự đồng hành của Quốc hội, sự điều hành quyết liệt, linh hoạt hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, đất nước ta tiếp tục đạt được nhiều  thành tựu quan trọng.

Kinh tế xã hội phục hồi khá nhanh sau đại dịch Covid-19, ước tính đến hết năm 2022 có 14/15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng an ninh được giữ vững, đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân tiếp tục đạt được kết quả đáng khích lệ.

Đặc biệt, chuyến thăm Trung Quốc của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được dư luận quốc tế và trong nước quan tâm, đánh giá cao, mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước. Vai trò, vị thế của nước ta được nâng lên trên trường quốc tế.

Cùng với đó, công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục đạt được kết quả tích cực, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước không ngừng được củng cố và tăng cường, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc được nâng lên, nhân dân đồng lòng chung sức phấn đấu hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước ta phát triển phồn vinh, nhân dân hạnh phúc.

 
Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tặng hoa chúc mừng và trao hỗ trợ 40 căn nhà đại đoàn kết trị giá 2 tỷ đồng cho bà con tỉnh Yên Bái 

Ghi nhận và đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, kiểm soát an toàn dịch bệnh Covid-19, nỗ lực phục hồi phát triển kinh tế - xã hội đạt được kết quả quan trọng, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế xã hội đều đạt và vượt kế hoạch, tăng cao so với cùng kỳ năm 2021 và là một trong những tỉnh đi đầu trong xây dựng chỉ số hạnh phúc và có đánh giá trong từng giai đoạn, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng bày tỏ ấn tượng với 3 chỉ tiêu dự kiến, thứ nhất là đến hết năm 2022 có 100 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 27 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; Hai là tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,05% so với năm 2021; Ba là chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái đạt gần 62,6%, tăng hơn 4,5% so với năm 2021.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, xã Quy Mông đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là niềm vui, niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và mọi người dân trong xã. Đó là công sức chung là minh chứng sinh động của sức mạnh đại đoàn kết bởi không phải cứ có tiền là làm được nông thôn mới mà phải là sự đồng lòng chung sức của mọi người dân trong xã dưới sự lãnh đạo của cấp ủy và quản lý điều hành của chính quyền.

“Chúng ta ghi nhận biết ơn nhiều gia đình đã không kể thiệt hơn sẵn sàng hiến đất để làm đường, làm nhà văn hóa, làm trường học, làm điện nông thôn chiếu sáng ban đêm. Và người có công thì góp công, người có của thì góp của, có nhiều góp nhiều, có ít góp ít. Trong 3 năm qua toàn xã đã có 28 tỷ đồng tiền đóng góp, ủng hộ để xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương. Đây là con số không hề nhỏ, nếu chia bình quân là khoảng 20 triệu đồng/hộ gia đình.”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nêu rõ.

 
 Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trao quà cho 15 hộ gia đình tiêu biểu trong phong trào Đại đoàn kết toàn dân tộc của xã Quy Mông
Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trao quà cho các khu dân cư trên địa bàn xã 

Nhắc tới chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng : “Tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho rằng chỉ có thực hiện tốt điều này thì xã Quy Mông mới có thể hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đó cũng là kết quả cụ thể của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động.

“Chương trình xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc. Tôi tin tưởng và kỳ vọng trong thời gian tới phát huy tinh thần đoàn kết vượt khó vươn lên xã Quy Mông sẽ phấn đấu đạt được xã nông thôn mới kiểu mẫu”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Đại đoàn kết là truyền thống quý báu cội nguồn sức mạnh của dân tộc được bao thế hệ cha anh bền bỉ xây dựng vun đắp bằng mồ hôi công sức, bằng sự nhọc nhằn hy sinh, bằng ý chí, sức mạnh và niềm tin của lòng dân, từ diễn đàn của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn xã Quy Mông, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn hơn 84 vạn đồng bào các dân tộc trong tỉnh Yên Bái sẽ đoàn kết một lòng, nắm bắt thời cơ thuận lợi vượt qua khó khăn thách thức, nỗ lực phấn đấu đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá vào năm 2025, thuộc nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và Miền núi phía Bắc vào năm 2030 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã định.

“Huyện Trấn Yên sẽ phát huy dân chủ, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy truyền thống huyện anh hùng, thể hiện ý chí khát vọng vươn lên, phấn đấu xây dựng xã Quy Mông và huyện Trấn Yên sớm trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu. Nếu đạt được điều này thì đây là điểm sáng của khu vực Tây Bắc.”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gợi mở.

 
 
 
 
 
 

Nhân dịp này, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đã trao hỗ trợ 40 căn nhà đại đoàn kết trị giá 2 tỷ đồng cho bà con tỉnh Yên Bái; trao quà cho 15 hộ gia đình tiêu biểu trong phong trào Đại đoàn kết toàn dân tộc của xã Quy Mông; trao quà cho 10 khu dân cư trên địa bàn xã.

Ngay sau phần Lễ, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đã tham gia một số trò chơi dân gian, tiết mục múa truyền thống và thăm quan các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng trên địa bàn.

 
 
 
 
 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản